Ngôi chùa đẹp và linh thiêng nhất Việt Nam, 'cầu gì được nấy'

( PHUNUTODAY ) - Tết đến Xuân về, người Việt thường có truyền thống đi lễ chùa để vãn cảnh và cầu bình an, tài lộc cho cả gia đình.

Dưới đây là gợi ý một số ngôi chùa đẹp, linh thiêng và nổi tiếng bậc nhất tại Việt Nam

Chùa Tam Chúc (Hà Nam)

chua

Chùa Tam Chúc Ba Sao Kim Bảng Hà Nam gắn liền với truyền thuyết: “Tiền lục nhạc, Hậu thất tình”. Chùa Tam Chúc cổ được xây dựng từ thời nhà Đinh vào khoảng 1.000 năm trước. Khu chùa mới được xây trên nền móng ngôi chùa cũ, là sự kết hợp tuyệt vời của những công trình kiến trúc ấn tượng giữa bao la cảnh sắc thiên nhiên ngoạn mục. Ngôi chùa nằm ở vị thế hết sức đặc biệt: ba mặt được bao bọc bởi dãy núi thất tinh, trước mặt là hồ Tam Chúc có sáu quả núi Lục Sơn Thủy nhô lên, mang đến bầu không khí thanh bình, tĩnh lặng cho mọi du khách ghé thăm. Đây là một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam.

Khi đến với chùa Tam Chúc, du khách có thể kết hợp với các địa điểm tham quan khác như: Hoàng Thành Thăng Long – chùa Hương – Tam Chúc – chùa Bái Đính – cố đô Hoa Lư – quần thể Tràng An,… Nơi đây luôn nhận được những phản hồi và bình luận tích cực từ du khách.

Chùa Linh Ứng

chua1

Chùa Linh Ứng là một trong những ngôi chùa nổi tiếng và quyến rũ nhất ở Đà Nẵng, Việt Nam. Được xây dựng trên ngọn đồi Sơn Trà, chùa này không chỉ mang một giá trị tâm linh sâu sắc mà còn được biết đến với vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ cùng kiến trúc vô cùng độc đáo.

Chùa Linh Ứng nằm trên đỉnh đồi Sơn Trà, cao 693 mét so với mực nước biển, mang lại cho du khách một cơ hội tuyệt vời để thưởng ngoạn toàn cảnh Đà Nẵng và biển Đông. Từ đỉnh đồi, bạn có thể ngắm nhìn cả thành phố Đà Nẵng, cảng Sơn Trà, và bãi biển Mỹ Khê với bãi cát trắng mịn.

Chùa Linh Ứng không chỉ là một điểm tham quan nổi tiếng ở Đà Nẵng mà còn là một nơi để tìm kiếm sự bình yên và tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời. Nếu bạn đang lên kế hoạch du lịch Đà Nẵng, đừng bỏ lỡ cơ hội thăm quan chùa này và trải nghiệm những giá trị tâm linh và vẻ độc đáo mà nó mang lại. Chắc chắn bạn sẽ có một trải nghiệm đáng nhớ tại địa điểm này.

Chùa Thiên Mụ (Huế)

chua4

Chùa Thiên Mụ còn được biết đến với tên gọi khác là chùa Linh Mụ. Chùa được xây dựng vào năm 1601, vào đời chúa Tiên Nguyễn Hoàng. Chùa có hướng nhìn ra dòng sông Hương. Đây được coi là ngôi chùa cổ nhất ở Huế. Vẻ đẹp của ngôi chùa được tạo nên từ sự hòa quyện giữa giá trị lịch sử, tâm linh và giá trị văn hóa nghệ thuật độc đáo. Chùa Thiên Mụ được vua Thiệu Trị xếp vào diện “Thần Kinh Nhị Thập Cảnh”.

Với phong cảnh hữu tình, chùa Thiên Mụ là điểm dừng chân không thể bỏ qua với du khách mỗi khi ghé thăm đất Huế. Tham quan ngôi chùa, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của Tháp Phước Duyên, một biểu tượng nổi tiếng gắn liền với chùa Thiên Mụ. Tháp cao 21m, gồm bảy tầng, được xây dựng ở phía trước chùa. Mỗi tầng tháp đều có thờ tượng Phật. Bên trong có cầu thang hình xoắn ốc dẫn lên tầng trên cùng, nơi trước đây có thờ tượng Phật bằng vàng.

 Vãn cảnh chùa, du khách như đang đi vào không gian của trăm năm, thanh tịnh và thơ mộng. Khách bước qua khỏi cổng chùa đã thấy lòng lắng lại, tĩnh tâm, bỏ lại đằng sau những phiền muộn, lo âu.

Thiền Viện Trúc Lâm (Đà Lạt)

Thiền Viện Trúc Lâm là một thiền viện thuộc phái Trúc Lâm Yên Tử, cách trung tâm Đà Lạt 5km, gần hồ Tuyền Lâm thơ mộng, xanh biếc, tọa lạc trên ngọn núi Phụng Hoàng. Thiền Viện Trúc Lâm như tách biệt hẳn khỏi thành phố Đà Lạt nhộn nhịp, tấp nập, phong cảnh nơi đây vô cùng yên bình, nhẹ nhàng và trữ tình bởi sự hữu tình của nước non và những đồi thông. Thiền Viện là một công trình kiến trúc độc đáo mang đậm ý nghĩa "nhà Phật", được xây dựng trong những năm 1993 - 1994, để đến được thiền viện phải leo lên 140 bậc thang, hai bên là những rặng thông xanh ngát dẫn đến cổng tham quan vào chánh điện.

Từ trên chính điện nhìn xuống là hồ Tuyền Lâm, phong cảnh ở đây rất đẹp, hồ nước trong xanh in bóng rặng thông bên đồi Thanh Lương Bên dưới lưng chừng đồi, gần hồ Tĩnh Tâm là nhà khách 2 tầng nằm gọn trên một ngọn đồi có khu vườn xanh mát. Đây là nơi những phụ nữ đến xin tập tu ngắn hạn tại thiền viện. Phía trước nhà là rừng trúc xanh tươi. Đứng trước sân nhà có thể thấy đỉnh núi voi phục soi bóng xuống hồ Tuyền Lâm hùng vĩ.

Chính vì những nét độc đáo của ngôi chùa này cũng phong cảnh vô cùng lãng mạn, hữu tình, đặc trưng của khí hậu Đà Lạt mà mỗi năm, vào dịp lễ tết, nơi đây lại thu hút rất nhiều khách du lịch đến tham quan và chụp ảnh, cùng mua những món quà lưu niệm được làm từ trái thông.

Chùa  Yên Tử

chua5

Chùa Yên Tử là một trong những ngôi chùa nổi tiếng và thiêng liêng nhất tại Việt Nam, nằm trên đỉnh núi Yên Tử thuộc tỉnh Quảng Ninh. Được biết đến như “đỉnh thiêng của đất nước,” chùa Yên Tử thu hút hàng ngàn du khách và tín đồ tới để thực hiện hành trình tâm linh và chiêm bái.

Chùa Một Cột

Chùa Một Cột là địa điểm du lịch Hà Nội hấp dẫn mà bạn không nên bỏ qua. Ngôi chùa gây ấn tượng với du khách bởi hình ảnh chùa như một đóa sen thanh khiết đang nổi trên mặt nước, kết hợp với kiến trúc vô cùng độc đáo, được chạm khắc các biểu tượng văn hóa đậm chất Việt, chùa Một Cột đã trở thành biểu tượng tâm linh nổi bật nhất Thủ đô.

Chùa Hương

Chùa Hương là ngôi chùa Việt Nam được biết đến nhiều nhất trong quần thể tôn giáo, văn hóa và lịch sử Hương Sơn - Nơi quy tụ hàng chục ngôi chùa Việt Nam, đình, đền thờ cổ nổi tiếng ở miền Bắc. Hàng năm, vào dịp đầu xuân, hàng nghìn Phật tử, du khách lại ghé đến đây tham gia lễ hội chùa Hương để cầu an, cầu tình duyên, sự nghiệp và hòa mình vào những hoạt động vui chơi truyền thống hấp dẫn.

Chùa Bà (Tây Ninh)

chua6

Núi Bà Đen là ngọn núi cao nhất khu vực phía Nam nước ta, với độ cao khoảng 986 m và là biểu tượng cho mảnh đất và con người Tây Ninh. Có rất nhiều người thường xuyên tìm đến đây để viếng chùa Bà, tọa lạc trên núi Bà Đen, hay còn gọi là Linh Sơn, Tiên Thạch, chùa Phật, chùa Thượng. Cùng với chùa Hang (chùa Linh Sơn Long Châu) và chùa Trung (chùa Linh Sơn Phước Trung), chùa Bà Tây Ninh là một trong những ngôi chùa nổi tiếng ở khu danh thắng núi Bà Đen cũng như là một trong những điểm viếng chùa nổi tiếng Việt Nam.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link