Ngồi nhiều khiến bạn bị trầm cảm?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngồi nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bạn. Tuy nhiên ít người biết rằng ngồi nhiều cũng khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ bị trầm cảm.

Trầm cảm do ngồi nhiều

Nghiên cứu trước đây cho thấy giảm thời gian ngồi trên ghế có thể giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim. Giờ đây, giảm thời gian ngồi đồng nghĩa với việc giảm tình trạng trầm cảm.  

Một nghiên cứu từ Australia đã phát hiện những phụ nữ ngồi nhiều nhất (hơn 7 tiếng mỗi ngày) có nguy cơ mắc các triệu chứng trầm cảm cao hơn 47% so với những người ngồi ít nhất (ít hơn 4 tiếng mỗi ngày).

ngồi nhiều bị trầm cảm

Một nghiên cứu khác kết luận rằng sự ít vận động thể dục có ảnh hưởng lớn đối với tâm trạng. Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ không tham gia các hoạt động thể chất có nguy cơ mắc các triệu chứng trầm cảm cao hơn 99% so với những người tập thể dục theo thời lượng khuyến cáo. Chính phủ Australia  kiến nghị tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày.

Như vậy, những phụ nữ vừa ngồi nhiều vừa không tập thể dục có nguy cơ mắc các triệu chứng trầm cảm cao hơn 3 lần so với những người ngồi ít hơn và tập luyện nhiều hơn.

Tập thể dục có thể giảm được nguy cơ trầm cảm trong tương lai

Các tác giả của nghiên cứu cũng nêu rõ: ngồi nhiều không liên quan đến các dấu hiệu trầm cảm trong tương lai. Nghĩa là những người ngồi nhiều dễ bị trầm cảm ở hiện tại nhưng điều đó không có nghĩa là tương lai nhiều năm sau họ sẽ bị trầm cảm nếu hiện tại họ ngồi quá nhiều. Tuy nhiên, tập thể dục lại có thể giảm được nguy cơ trầm cảm trong tương lai.

Những phát hiện kể trên là tinh túy của các nghiên cứu gần đây về các ảnh hưởng tiêu cực của việc ngồi quá nhiều. Hiện nay, ngồi quá nhiều được coi là một nhân tố dẫn đến nguy cơ về các bệnh tim mạch và tiểu đường và không ai miễn nhiễm với hiện tượng này.

Mặc dù chạy bộ không thể loại bỏ các tác động tiêu cực của việc ngồi nhiều nhưng đứng lên và đi lòng vòng sau mỗi 20 phút ngồi trên ghế có thể làm giảm phần nào nguy cơ. 

Biện pháp chống ngồi nhiều:

ngồi nhiều bị trầm cảm

Là nhân viên văn phòng, không phải lúc nào bạn và những người là khách hàng thường xuyên của các chuyến xe buýt cũng có thể nhấc mông khỏi ghế, nhưng bạn hoàn toàn có thể thực hiện một số thay đổi để sở hữu cuộc sống tích cực hơn

Ở chỗ làm:

- Xin cấp một chiếc bàn giấy bạn có thể sử dụng trong lúc đứng. Nếu không được đồng ý, bạn thử đứng khi nói chuyện điện thoại hoặc thay đổi bằng cách ngồi trên trái bóng tập thể dục.

- Nên đi đến nhà vệ sinh xa phòng hoặc bàn làm việc nhất. Bạn nhớ uống nhiều nước để cơ thể thủy hợp tốt và gia tăng số lần đi vệ sinh.

- In tài liệu bằng các máy in ở tầng khác.

- Cài đặt màn hình chờ sẽ nhắc bạn đứng lên và co duỗi tay chân.

- Nếu đi làm bằng xe buýt, bạn nhớ bước lên bước xuống bậc thềm hoặc vỉa hè trong khi chờ tuyến xe của mình.

Ở nhà:

- Làm những việc thường ngày, như kiểm tra tài khoản qua mạng, gửi e-mail trong tư thế đứng.

- Đi loanh quanh trong nhà khi nghe điện thoại.

- Xách rác đi vứt, mỗi lần chỉ cần một túi.

- Bỏ ra vài phút mỗi ngày để dọn dẹp giường ngủ.

- Tự cắt rau củ thay vì mua đồ ăn cắt sẵn.

- Hạn chế đi thang máy.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn