Ngủ dậy miệng có 6 vị này, coi chừng nội tạng đang mắc bệnh: Mặn là thận, chua chú ý tới gan

( PHUNUTODAY ) - Nếu như ngay sau khi thức giấc, bạn cảm giác trong miệng có vị lạ và hơi thở có mùi khác thường, đó là dấu hiệu cảnh báo bệnh tật.

Miệng đắng coi chừng bệnh sỏi mật

Nếu miệng đắng kèm theo nước tiểu có màu vàng, nên xem xét đến chứng viêm nóng mật. Bệnh này có thể cải thiện bằng cách ăn khổ qua để giải nhiệt. Nếu miệng đắng kèm theo trướng bụng bên phải, đặc biệt nặng hơn khi ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ thì phải đề phòng bị sỏi mật.

Trong miệng có vị ngọt: Dạ dày và lá lách có vấn đề

Khi ngủ dậy mà thấy trong miệng có vị ngọt thì hãy cảnh giác với bệnh về dạ dày và lá lách.

Với bệnh dạ dày: Vị ngọt của miệng thường liên quan đến sự bài tiết bất thường của các enzyme tiêu hóa khác nhau. Lúc này dạ dày sẽ bị rối loạn chức năng tiêu hóa, dẫn đến hàm lượng amylase trong nước bọt tăng lên, kích thích vị giác trên lưỡi và tạo cảm giác ngọt.

Với bệnh về lá lách: Người bị nóng lá lách thường khô miệng, nước tiểu có màu vàng, ăn ít hơn và luôn cảm thấy mệt mỏi. Ngoài ra chứng bệnh này khiến đờm cũng có vị ngọt. Ở bệnh nhân tiểu đường, ngọt trong miệng cũng là dấu hiệu của lượng đường trong máu tăng.

photo1503542732454-1503542732750-0-0-309-600-crop-1503543332201

Trong miệng có vị mặn: Vấn đề về thận

Khi ngủ dậy nuốt nước bọt mà nhận thấy trong miệng có vị mặn thì khả năng là dấu hiệu của thận bị suy nhược. Nếu kèm theo hiện tượng đi tiểu nhiều hơn, vùng lưng và eo đau mỏi, sợ lạnh, mệt mỏi và các triệu chứng bất thường khác, thì hãy đến bệnh viện kiểm tra thận ngay lập tức.

Trong miệng có vị chua: Vấn đề về axit dạ dày, lá lách và gan

Nếu ngủ dậy mà cảm thấy trong miệng có vị chua, thì hãy cảnh giác vì đây có thể là dấu hiệu gan và dạ dày đang có những bất thường, gan đang bị tăng khí...

Lúc này, cơ thể bạn sẽ có dấu hiệu mệt mỏi, tinh thần sa sút, khẩu vị ăn uống kém hoặc không muốn ăn. Khi các dấu hiệu tiêu hóa gặp vấn đề, bạn cần chú ý dưỡng lá lách và giải độc, chăm sóc gan càng sớm càng tốt.

Miệng mất cảm giác mùi vị: Vấn đề về đường tiêu hóa

Nếu bạn gặp vấn đề về đường tiêu hóa, các bệnh về nội tiết, suy dinh dưỡng, suy yếu dạ dày và lá lách, thiếu vitamin cùng vi lượng… sẽ cảm thấy nhạt miệng.

Lúc này bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu protein và vitamin như thịt gà, cá, trái cây, rau quả tươi để lấy lại vị giác nhanh chóng. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn 2 quả táo gai sau mỗi bữa ăn để kích thích tiết axit dạ dày. Tuy nhiên, nếu cảm giác nhạt miệng kéo dài, thì nên đi khám để kiểm tra chức năng nội tạng liên quan.

Miệng tanh là dấu hiệu nhiệt phổi

Miệng có mùi tanh cần nghĩ đến chứng nhiệt phổi. Nếu miệng tanh, bạn nên ăn ưu tiên ăn các thực phẩm làm mát phổi như: Lá diếp cá, hoa bách hợp, quả sơn trà, lê, hạt hạnh nhân,... với một lượng phù hợp để cải thiện tình hình, giảm bớt tình trạng nóng phổi. Nếu bị nặng hơn thì nên đi khám để được bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link