Ngủ dậy thấy có "điểm lạ" này hãy đến gặp bác sĩ ngay vì lời cảnh báo sức khỏe đáng ngại

( PHUNUTODAY ) - Những dấu hiệu bất thường khi ngủ dậy có thể báo hiệu về một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Buồn nôn và nôn

Nếu bạn bị buồn nôn và nôn mửa không rõ nguyên nhân, kiểm tra xem bạn có bất kỳ triệu chứng suy giảm chức năng gan khác không. Nôn và buồn nôn thường được coi là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư gan.

Nhiều người có vấn đề hôi miệng sau khi thức dậy vào buổi sáng, nhưng sau khi đánh răng thì không còn mùi hôi nữa. Nguyên nhân có thể do đường tiêu hóa hoặc sức khỏe răng miệng kém. Thực tế, nếu chức năng gan bất thường cũng rất dễ gây hôi miệng.

Điều này do chức năng gan bị suy giảm, chất độc trong cơ thể không được chuyển hóa bình thường. Vào thời điểm này, hàm lượng amoniac trong máu tăng lên, khiến bạn gặp vấn đề về hôi miệng.

Chân tay cứng đờ

Nếu buổi sáng bạn ngủ dậy, chân tay tê cứng, xương khớp kêu, rất có thể bạn bị căng dây chằng hoặc bệnh thoái hóa khớp. Tình trạng này thường xảy ra phổ biến ở người cao tuổi. Nếu có những biểu hiện như vậy, bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám kịp thời.

Mắt sưng khi ngủ dậy

Bạn đã từng gặp tình trạng mắt bị sưng sau khi ngủ dậy hay chưa? Nếu trước khi đi ngủ bạn đã phải khóc vì một chuyện nào đấy và sáng ngủ dậy mắt bị sưng thì chẳng có gì phải lo lắng vì đây là dấu hiệu bình thường, bởi nước mắt có chứa hàm lượng muối cao khi chảy vào các mô mắt sẽ làm chúng sưng lên.

4-dau-hieu-bat-thuong-khi-ngu-day-canh-bao-ban-co-van-de-ve-suc-khoe_2

Tuy nhiên, nếu sáng nào thức dậy bạn cũng thấy mắt bị sưng húp, mặc dù tối hôm trước bạn ngủ rất ngon thì đừng chủ quan, có thể đây chính là dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp phải các vấn đề sau:

Suy thận: Ngủ dậy mắt bị sưng, hãy nghĩ ngay đến khả năng thận của bạn đang gặp vấn đề, gây ảnh hưởng đến chức năng đào thải chất độc, khiến cơ thể dư thừa lượng natri mang đến tình trạng phù nề ở một số bộ phận. Một khi thận có vấn đề, chức năng làm sạch và thải độc cho cơ thể suy yếu sẽ gây nguy hiểm cho cả cơ thể.

Dư thừa muối: Được xem là chất gây tích nước, khi cơ thể nạp quá nhiều muối nhưng lại uống ít nước, cơ thể sẽ tự động ngăn ngừa mất nước bằng cách giữ lại lượng dịch dư thừa khiến cho mắt bị sưng húp sau khi ngủ dậy đồng thời các bộ phận khác cũng sẽ bị sưng. Ăn quá nhiều muối cũng là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác như cao huyết áp, xương khớp, tim, thận,.. Để đảm bảo sức khỏe chúng ta nên hạn chế ăn muối và uống nhiều nước.

Thiếu protein: Trong máu có chứa một loại protein là albumin với chức năng loại bỏ dịch dư thừa trong cơ thể, khi nồng độ albumin trong máu thấp sẽ gây hiện hượng chất độc bị ứ tụ gây sưng phù cơ thể, ngủ dậy mắt sưng chính là một trong những biểu hiện của tình trạng thiếu hụt protein này. Để cơ thể sản xuất đủ lượng albumin cần thiết, bạn cần phải đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh.

Các bệnh về mắt: Tình trạng ngủ dậy bị sưng mắt, mắt bị ghèn khi ngủ dậy kèm theo tình trạng ngứa rát, đau đớn cũng là biểu hiện của các căn bệnh về mắt như đau mắt đỏ, dị ứng mắt, sưng tuyến bã trên mí mắt, viêm kết mạc,… Khi gặp phải các trường hợp này bạn nên đến gặp bác sĩ để điều trị sớm, ngăn ngừa ảnh hưởng đến thị lực sau này.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng gặp phải tình trạng mắt bị sụp mí sau khi ngủ dậy, tuy nhiên đây không phải là vấn đề hay căn bệnh gì đó quá nghiêm trọng. Nguyên nhân có thể là do thiếu ngủ, ngủ không sâu, ngủ quá nhiều, do chế độ ăn uống không hợp lý như sử dụng quá nhiều muối, thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích hoặc do đầu óc căng thẳng. Do vậy để tránh tình trạng này bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống và ngủ nghỉ hợp lý.

Khô, đắng miệng

Một số người không kiểm soát được chế độ ăn uống, cộng thêm việc thường xuyên thức khuya, ít nhiều gan sẽ bị ảnh hưởng. Gan nóng sẽ dẫn đến tình trạng khô miệng, đắng miệng, và bạn cảm thấy điều này rõ rệt hơn vào buổi sáng sớm khi thức dậy.

Nếu xuất hiện tình trạng này bạn phải cảnh giác bị bệnh gan, còn nếu không có biểu hiện này, điều đó có nghĩa là gan của bạn đang trong trạng thái khỏe mạnh.

Đau trong khu vực gan

Hiện nay rất nhiều người có thói quen xấu như uống rượu, thức khuya đều ảnh hưởng đến gan, gây ra các bệnh về gan. Khi gan bị bệnh, nang gan bị kéo căng hoặc gan ở tình trạng sưng, vùng gan sẽ xuất hiện cơn đau rõ ràng.

Hiện tượng này thường xảy ra sau khi thức dậy, ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày, bệnh gan không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, nếu không có đau ở vùng gan sau khi thức dậy và cơ thể hoạt động bình thường, chứng tỏ gan vẫn trong tình trạng khỏe mạnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link