Làm theo cách này, trào ngược dạ dày gặp bạn là ‘quay đầu bỏ đi’

( PHUNUTODAY ) - Trào ngược dạ dày gây ra các triệu chứng như đau ngực, cảm giác nóng rát ở ngực, ho mãn tính,… Bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa trào ngược dạ dày thực quản bằng những biện pháp đơn giản này.

Không ăn quá nhiều

Khi con người ăn uống, thức ăn sẽ từ miệng theo đường thực quản xuống dạ dày. Quá trình này có sự tham gia của cơ vòng thực quản. Bộ phận này hoạt động như một van và khi mở ra sẽ cho phép thức ăn đi xuống dạ dày rồi sau đó đóng kín lại để ngăn không cho thức ăn và axit dịch vị trào ngược trở lại. Nếu cơ vòng bị suy yếu hoặc rối loạn chức năng sẽ dẫn đến trào ngược.

Hiện tượng này thường xảy ra sau bữa ăn, nếu ăn quá no thì triệu chứng càng trầm trọng hơn. Chính vì vậy bạn nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày.

Giảm cân

Khi bạn bị béo bụng, áp lực trong bụng có thể tăng cao đến mức khiến cho cơ vòng thực quản dưới bị đẩy lên cao, xa khỏi vị trí được cơ hoành hỗ trợ, đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến thoát vị hoành.

Đó là lý do vì sao mà những người béo phì, phụ nữ đang mang thai có nguy cơ bị trào ngược dạ dày và ợ nóng cao. Nếu đang có mức cân nặng “vượt khung”, bạn hãy tìm đến các phương pháp giảm cân ngay nhé.

cach-phong-benh-trao-nguoc-da-day-2

Thực hiện chế độ ăn low-carb

Với chế độ ăn này bạn sẽ ăn ít đường và tinh bột. Như vậy bạn chỉ cần ăn hạn chế đường và tinh bột còn những chất khác không cần cắt giảm. Các nhà khoa học cho rằng carbohydrate không được cơ thể tiêu hóa hết có thể gây ra sự phát triển quá mức của vi khuẩn và tăng áp lực trong bụng. Điều này lại là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây trào ngược.

Như vậy, việc áp dụng chế độ ăn low-carb có thể giúp chống lại chứng trào ngược axit dạ dày.

Hạn chế uống rượu, cà phê

Rượu làm tăng tiết axit dịch vị, làm giãn cơ vòng thực quản và đồng thời làm suy yếu khả năng tự bảo vệ của thực quản. Việc uống một lượng rượu vừa phải cũng có thể gây ra các triệu chứng trào ngược ở những người khỏe mạnh.

Việc tiêu thụ cà phê cũng đã được chứng minh là làm thư giãn cơ vòng thực quản khiến nó không thể đảm trách được vai trò ngăn cách dạ dày và thực quản. Đó là lý do giải thích vì sao nhiều người bệnh thường than phiền họ bị tăng ợ nóng sau khi dùng cà phê.

Vì vậy, để chống lại trào ngược dạ dày bạn nên hạn chế uống rượu, cà phê.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link