3 thói quen ăn vải gây hại cho sức khỏe, nhiều người không chú ý

( PHUNUTODAY ) - Quả vải có hương vị ngon ngọt, chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nhưng khi ăn cần tránh phạm phải những sai lầm này để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Lợi ích của quả vải đối với sức khỏe

Trong Đông y, quả vải có vị ngọt, chua, tính bình hay ôn, tác dụng nuôi huyết, trừ phiền khát, tiêu thũng, trị mụn nhọt. Hạt vải có thể đem nghiền thành bột để trị tiêu chảy ở trẻ nhỏ.

Theo y học hiện đại, thịt quả vải chứa nhiều nước, glucose, protein, chất béo, vitamin A, B, C, axit citric cùng các khoáng chất như kali, đồng, sắt...

3-thoi-quen-sai-lam-khi-an-vai-01

100 gram thịt quả vải có thể cung cấp 40mg vitamin C, giúp ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa, cải thiện da và tóc, tăng cường hệ miễn dịch.

Ngoài ra, quả vải còn cung cấp nhiều chất chống oxy hóa như epicatechin, rutin, giúp chống lại stress oxy hóa, đục thủy tinh thể, bênh tim mạch...

Quả vải còn có tác dụng tốt cho xương, giúp ngăn ngừa thiếu máu, tốt cho hệ tiêu hóa...

Những lưu ý khi ăn quả vải

Không ăn khi đói bụng

Quả vải thuộc nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Ăn vải khi đói sẽ kích thích insulin quá mức làm đường huyết giảm đi đáng kể, khiến cân tay bủn rủn, cơ thể đổ mồ hôi lạnh.

Do đó, bạn không nên ăn vải khi đói bụng. Có thể ăn quả vải sau các bữa ăn như một món tráng miệng. Lúc này, cơ thể đã tích lũy đủ lượng nước, muối qua các món ăn trước đó nên tránh được tình trạng say, nóng.

3-thoi-quen-sai-lam-khi-an-vai-02

Không nên ăn quá nhiều vải cùng lúc

Vải là loại quả ngon ngọt, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, dù thích đến đâu, bạn cũng không nên ăn quá nhiều vải cùng lúc. Ăn nhiều vải khiến đường huyết tăng cao, làm tăng mỡ máu. Đặc biệt, những người bị tiểu đường ăn quá nhiều vải sẽ làm đường huyết tăng lên đột ngột, không tốt cho sức khỏe. Mỗi lần ăn, bạn chỉ nên dùng 5-6 quả.

Không nên ăn vải xanh

Vải xanh không chỉ có vị chua mà còn không tốt cho đường huyết. Ăn vải xanh sẽ làm ảnh hưởng đến việc tái tạo giá trị đường, ức chế quá trình chuyển hóa glucose trong cơ thể và dẫn tới sự bất thường về đường huyết.

Những người không nên ăn vải

3-thoi-quen-sai-lam-khi-an-vai-03

Ăn nhiều vải có thể gây nóng trong người, chảy máu cam, nổi mụn nhọt hoặc loét miệng. Do đó, người khỏe mạnh bình thường cũng chỉ nên ăn 5-10 quả vải/ngày; phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ có thể ăn 3-4 quả.

Người bị bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn quả vải do hàm lượng đường trong loại quả này rất cao, có thể làm đường huyết tăng đột ngột. Người mắc bệnh này có thể nhâm nhi 1-2 quả vải nhưng sau đó cần tránh ăn các món nhiều đường khác.

Quả vải được xếp vào danh sách các loại quả tính nóng nên người thể nhiệt máu nóng không nên ăn vải vì loại quả này. Ăn nhiều vải sẽ gây ra tình trạng nóng nực, khó chịu, nhiệt miệng.

Người đang bị thủy đậu, có đờm hoặc bị cảm cũng không nên ăn quả vải tránh làm tình trạng bệnh nặng hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link