Người bán tôm cá tiết lộ: Đi chợ thấy 5 loại tôm này đừng mua, đặc biệt là loại thứ 2

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những kinh nghiệm do chủ cửa hàng hải sản chia sẻ, rất đáng tham khảo.

Tôm là một món ăn ngon, khoái khẩu của nhiều người và đặc biệt, rất giàu chất dinh dưỡng. Hàm lượng protein của nó cao tới 20%, gấp vài lần đến hàng chục lần so với cá, trứng và sữa. Không chỉ vậy, tôm còn rất giàu chất dinh dưỡng như nhiều loại vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người mặc dù ăn tôm nhiều nhưng vẫn còn mơ hồ trong việc chọn được những con tôm tươi ngon. Dưới đây là những kinh nghiệm do chủ cửa hàng hải sản chia sẻ, rất đáng tham khảo.

1. Không mua tôm đen

loai-tom-khong-nen-mua-

Dù là tôm sông, tôm biển, dù là loài gì, màu sắc của tôm là xanh xanh hoặc xanh xám, đỏ, nhưng bạn phải nhớ rằng không bao giờ có màu đen. Do tôm chứa nhiều polyphenol oxidase nên khi tôm chết và bị oxy hóa lâu ngày, polyphenol oxidase trong cơ thể sẽ sản sinh ra một lượng lớn sắc tố melanin do quá trình oxy hóa. Do đó, khi chúng ta mua tôm về, nếu thấy đầu tôm và thân tôm chuyển sang màu đen thì có nghĩa là những con tôm này đã chết từ lâu, ít nhất là chúng đang trên đà hư hỏng, thậm chí bắt đầu xấu đi, vì vậy không được nạp vào cơ thể những con tôm như vậy, nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ.

2. Không mua tôm đã mất đầu

loai-tom-khong-nen-mua-2

Nhiều khi đi mua tôm thấy mấy con tôm bị rớt đầu, tôm rẻ, người bán còn phân trần, tôm này mới chết, về nhà bóc sạch vỏ là được. Khi tôm có màu đen, ít nhất là tôm vẫn còn nguyên vẹn, còn nếu đầu tôm đã rụng nghĩa là tôm đã rất ôi thiu, còn kém hơn cả tôm đã bị đen.

Vì vậy, khi mua tôm, các bạn nhớ đừng ham tiền rẻ mà mua phải loại tôm bị mất đầu này nhé. Bạn phải biết rằng tôm là thực phẩm giàu chất đạm, một khi tôm chết nếu không được nấu chín hoặc đông lạnh kịp thời, tôm sẽ rất dễ bị hư hỏng và thối rữa. Vì vậy, đù có rẻ tới đâu cũng không nên mua loại tôm này.

3. Không mua tôm có mùi tanh nồng

loai-tom-khong-nen-mua-3

Trước hết, ngoài việc đầu tôm không bị thâm đen và không bị rơi ra, bạn hãy chú ý đến mùi của tôm. Nên nhớ dù là tôm đông đá nhưng nếu chất lượng tôm cao thì chỉ ngửi thấy mùi tanh thoang thoảng, nếu là mùi tanh nồng nặc thì chắc chắn là tôm không tươi rồi. Điều này đúng cả với tôm tươi và tôm đông lạnh.

4. Không mua tôm mập, căng bất thường

Hãy sử dụng tay để cảm nhận tôm, điều đầu tiên có thể giúp các bà nội trợ nhận biết rõ nhất đó là độ mềm của mình tôm. Mình tôm bơm tạp chất thường mập, căng bất thường, nhất là đốt nối giữa đầu và thân, mập đến nỗi các đốt trên thân tôm gần như bị giãn ra.

Tôm bị bơm tạp chất thường có mang cứng. Trong khi đấy, tôm bình thường không tạp chất có thân mình mềm và cong.

5. Không mua tôm bơm xòe đuôi, nhô đầu, gai vểnh

Chỉ bằng mắt thường bạn có thể nhận ra ngay tôm bị bơm hóa chất với những đặc điểm bề ngoài. Tôm bơm tạp chất thường xòe đuôi, nhô đầu, gai vểnh, trong khi tôm sạch thường ngược lại so với những đặc điểm trên.

loai-tom-khong-nen-mua-4

Khi mua tôm, hãy ghi nhớ 3 mẹo mua:

1. Mua tôm hùm xám xanh ngọc sống toàn thân

Khi mua tôm, dù là tôm tươi hay tôm đông lạnh, hãy nhớ rằng màu sắc của tôm phải là xanh xanh hoặc xanh xám, và những con tôm như vậy phải tươi.

2. Mua tôm bị cong

Tôm tươi do đầu tôm, thân tôm và đuôi tôm gần nhau nên hơi cong, nếu là tôm ươn thì phần nối giữa vỏ tôm và thịt tôm lỏng lẻo, thân tôm thẳng. Vì vậy, khi mua tôm, hãy quan sát độ cong của thân tôm để biết tôm ngon hay dở.

3. Mua tôm trơn

Nhìn chung, tôm ươn có chất nhầy trên vỏ, ngược lại, nếu là tôm tươi, khi dùng tay sờ vào bề mặt của vỏ tôm rất trơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link