Người cha già tìm được con qua facebook sau 16 năm "bặt vô âm tín"

( PHUNUTODAY ) - Trong lúc nóng giận, ông Hán tát con một cái. Giận bố, chị Hà bỏ đi... nhưng mười mấy năm sau không về được.

Mấy ngày nay, căn nhà của ông Bùi Văn Hán ở thôn Đự, xã Thành Thọ (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) đông vui hơn vì nhiều người thân, hàng xóm đến hỏi thăm. Từ hôm hay tin ông Hán liên lạc được với người con gái sau nhiều năm mất tích, ngày nào họ cũng mong ngóng ngày hội ngộ.

Người đàn ông với gương mặt gầy gò, khắc khổ vừa  bước sang tuổi 65 mừng đến rơi nước mắt khi biết tin con gái mình còn sống.

"Hơn 15 năm qua, con gái biệt tăm, biệt tích khiến tôi day dứt khôn nguôi. Nay biết con vẫn còn sống khỏe mạnh, tôi vui lắm. Giờ chỉ mong một ngày gần nhất sớm được gặp lại con thôi...", ông Hán mở đầu câu chuyện.

tim-con.01

Bức hình chị Hà được chia sẻ trên facebook 

Ông kể, cách đây 16 năm, trong lúc gia đình ông sửa sang lại ngôi nhà cấp 4 thì Hà (18 tuổi) và em gái xảy ra cãi cự. Bực bội vì Hà không biết nhường em,  ông Hán đã chửi bới và tát Hà một cái vào má. Giận bố, ngay trong ngày hôm đó Hà đã bỏ nhà đi biệt tăm từ đó.

“Tối đến không thấy con về ăn cơm nên cả nhà mới tá hỏa đi tìm, nhưng không thấy. Nhiều năm trời trôi qua, tôi vẫn luôn dò hỏi tin con gái khắp nơi và nhờ cậy đến các cơ quan chức năng tìm kiếm nhưng chẳng có manh mối gì. 16 năm qua chưa đêm nào tôi ngủ được tròn giấc vì nghĩ đến con, tôi lại oán trách mình”, ông Hán nói trong nước mắt.

Kể từ đó, suốt 16 năm qua, ông cùng người thân dùng mọi cách tìm chị Hà khắp nơi. Hễ ai báo có người giống con gái ở đâu là ông lại lên đường tìm kiếm nhưng đều vô vọng.

"Nhiều lần nghĩ quẩn là con đã chết. Tôi ân hận về hành động của mình và không đêm nào yên giấc", người cha với khuôn mặt khắc khổ bày tỏ.

Mười mấy năm trôi qua, gia đình ông Hán gần như đã tuyệt vọng hoàn toàn thì giữa tháng 5/2016,  khi đang tổ chức cho đám giỗ vợ thì có người cháu của ông Hán đang học tập ở Hà Nội báo tin, thấy hình ảnh chị Hà trên facebook.

Qua trò chuyện, họ được biết người trực tiếp gặp chị Hà là vợ chồng anh Phương Văn Vũ, chị Nguyễn Thị Xuân Trang (ở phố Lương Văn Can, TP Hà Nội).

Trong một chuyến đi du lịch, vợ chồng anh Vũ bắt gặp chị Hà tại thành phố Quế Lâm, Trung Quốc. Nói chuyện cặp vợ chồng trẻ người Việt, chị Hà cho hay không còn nhớ rõ thôn xóm.

tim-con

 Gia cảnh nhà ông Hán rất khó khăn nên chưa tìm được cách nào gặp con

Chị chỉ nhớ mình quê mình ở huyện Thạch Thành, Thanh Hóa và bày tỏ nguyện vọng muốn về thăm quê. Vợ chồng anh Vũ đã nghĩ ra cách dùng điện thoại chụp lại tấm hình và bảo chị Hà để lại số điện thoại.

Trở về Việt Nam, anh đã đăng tấm hình chị Hà lên khắp các trang mạng xã hội kèm theo theo lời nhắn gửi của chị Hà. Và thật may mắn khi người cháu của ông Hán đã nhận ra.

"Nghe được giọng con, tôi chỉ biết khóc, nó cũng khóc nức nở và bảo rất nhớ quê hương", ông Hán nghẹn ngào.

Được biết, thời điểm bỏ đi, chị đã ra Hà Nội làm thuê. Nhưng vì đồng lương ít ỏi, trong lúc khó khăn, chị gặp một nhóm người hứa giới thiệu một công việc nhẹ nhàng, lương cao nhưng phải qua Trung Quốc.

Thế nhưng, khi vừa đặt chân sang bên kia. Chị bị thu hết giấy tờ tùy thân, rồi bán cho người đàn ông ở một vùng quê hẻo lánh và bị đối xử tệ bạc. Ba năm sau, chị Hà tìm cách thoát được ra ngoài và lang thang đến thành phố Quế Lâm. Tại đây, chị được một người đàn ông thương yêu và đưa về chung sống như vợ chồng, nhưng không hợp pháp vì chị không có giấy tờ tùy thân.

Cũng theo ông Hán, hiện nó đang sống chung với một người đàn ông Trung Quốc như vợ chồng và đã có 2 con. Cả gia đình buôn bán quần áo tại thôn An Hoà, huyện Toàn Châu, thành phố Quế Lâm, tỉnh Quảng Tây. Người chồng hiện tại mặc dù cũng yêu thương Hà, nhưng không muốn cho về thăm nhà vì sợ chị không quay lại nữa.

Từ ngày biết tin con còn sống, gia đình ông Hán mong muốn được sớm gặp lại con. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, anh em họ hàng và con cái kinh tế cũng chẳng khá giả gì nên không thể giúp được nhiều. Ông Hán mong được các cấp chính quyền và ban ngành chức năng vào cuộc giúp đỡ.

Ông Bùi Văn Hội - Phó chủ tịch UBND xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành cho biết, gia đình ông Hán thuộc diện đặc biệt khó khăn của địa phương. Khi biết tin chị Hà còn sống và là nạn nhân của đường dây lừa bán người sang Trung Quốc, xã đã báo cáo Công an huyện. Chính quyền địa phương cũng đã đề nghị cấp trên hỗ trợ để chị Hà sớm được gặp lại người thân.

Theo:  khoevadep.com.vn