Người có số phận 'kém cỏi' cùng chung 4 đặc điểm, có 1/4 cũng khó giàu

( PHUNUTODAY ) - Người nghèo thường giữ nhiều thói quen xấu khó bỏ.

Bạc tình, bạc nghĩa

Một số người nghĩ rằng nếu một cái gì đó không mang lại lợi ích cho họ thì không đáng quan tâm. Mặc dù kiểu suy nghĩ này là dễ hiểu, nhưng nếu một người ích kỷ quá mức, anh ta sẽ không bao giờ hạnh phúc.

Đây là những người ích kỉ, làm việc chỉ mưu cầu lợi ích cho bản thân, không quan tâm, để ý đến tâm trạng, tình cảm của người khác.

Một người như vậy sẽ luôn có những cuộc cãi vã với người khác. Không ai muốn làm bạn với một người như vậy, vậy làm sao có thể nói là có phúc?

images (54)

Không quan tâm tới cảm xúc và nhu cầu của người khác

Người thông minh là người biết đồng cảm. Họ không gạt bỏ cảm xúc và ý kiến của người khác, để từ đó họ hiểu các quan điểm khác nhau và nhìn vào một tình huống từ nhiều khía cạnh, xem xét vấn đề một cách khách quan.

Chính vì người thông minh thường có đôi mắt nhìn người khá chuẩn nên khi đã làm việc chung, họ thường rất tin tưởng đồng nghiệp, sẵn sàng giao phó các nhiệm vụ quan trọng. Người có số phận kém cỏi như thường lệ vẫn chỉ tin tưởng bản thân mình và luôn cố gắng bắt lỗi, “đổ dầu vào lửa”, bàng quan mỗi khi đồng nghiệp mắc sai lầm chứ không giúp đỡ tìm ra phương án khắc phục. Họ chỉ quan tâm đến thành tích cá nhân chứ không đề cao tinh thần làm việc nhóm.

Thường tính toán hơn thua

Tính toán hơn thua, được mất, có lẽ những người giàu thấu hiểu hơn ai cả. Vì thế, tỷ phú giàu nhất Hong Kong Lý Gia Thành từng chia sẻ bài học thấm thía về sự giàu nghèo mà ít ai làm được: "Khi bạn nghèo, hãy tiêu tiền cho người khác, đừng tính toán nhiều. Đó là số tiền bạn nên chi để mua được cơ hội cho bản thân. Còn khi đã giàu rồi, hãy học cách để người khác đối xử tốt với bạn".

Người khôn ngoan vì cởi mở nên giàu có, còn người tính toán chi li vì ích kỉ mà khiến mình không thể giàu lên. Sống hà tiện với chính mình, với những người xung quanh, tự khắc những cơ hội phát triển bản thân cũng "biến mất". Bởi vậy mới nói, trở ngại lớn nhất cho sự thăng tiến của mỗi người chính là sự ích kỉ.

Không giao lưu với mọi người xung quanh

"Khi bạn còn nghèo đừng chỉ ru rú ở nhà, hãy đi ra bên ngoài để gặp gỡ, tìm hiểu cơ hội cho mình. Khi giàu có rồi thì hãy làm ngược lại". Đó cũng là bài học mà tỷ phú Lý Gia Thành để lại cho người đời.

Những người nghèo vì tự ti về bản thân nên thường không thích giao lưu, chỉ co cụm trong nhà. Tuy nhiên, thói quen này lâu dần sẽ "triệt tiêu" những mối quan hệ và cả những cơ hội tốt dành cho họ. Không dám vượt ra khỏi vùng an toàn, khó mà thành công được. Ngược lại, người giàu thử thách bản thân ở nhiều lĩnh vực, dám trải nghiệm nhiều điều.

Theo:  xevathethao.vn copy link