Người có tâm địa xấu xa, ‘bậc thầy che đậy’ thường làm 5 việc: Xung quanh bạn có ai?

15:02, Thứ hai 25/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là năm dấu hiệu cảnh báo bạn đang ở trong một tình huống độc hại mà bạn có thể cần cảnh giác:

Sống hai mặt

Kiểu người này bề mặt tìm đủ mọi cách nịnh hót, a dua, nói đủ lời tốt đẹp về bạn. Tuy nhiên, khi gặp những vấn đề liên quan đến lợi ích, họ lại âm thầm chỉ trích, nói xấu sau lưng hay mắng mỏ bạn một cách không thương tiếc. Người như vậy được gọi là người hai mặt, là loại người tâm khẩu bất nhất, hám lợi.

Sở trường của họ là giở thủ đoạn sau lưng. Kiểu người này bạn không nên kết giao bởi có thể gặp nguy hiểm bất kỳ lúc nào.

noixau

Giả vờ là nạn nhân của chính mình

Một người có đặc điểm độc hại có thể có tư duy cố định về hành vi của họ, ví dụ như "Tôi không thể thay đổi".

Ngược lại, một tư duy phát triển của một người là: "Tôi có thể thay đổi hành vi của mình bằng cách làm việc chăm chỉ và ý thức mạnh mẽ về bản thân."

Nếu ai đó chỉ coi mình là nạn nhân trong cuộc sống của chính họ, họ có thể chưa nhận trách nhiệm về hành vi của mình. Và họ chưa sẵn sàng để thay đổi nó.

Đặt lợi ích cá nhân lên hàng đầu

Trong cuộc sống không hiếm những kẻ coi trọng lợi ích cá nhân, tự cho mình là trung tâm, không bao giờ để ý đến cảm xúc của người khác. Họ thường xuyên xung đột với đối phương từ chuyện nhỏ nhất như cốc nước, bữa ăn, cho đến việc lớn trong công ty, không khó để họ tranh giành lợi ích.

Kiểu người ích kỷ này thường xảy ra tranh chấp với người khác, đồng thời gây tổn thương cho đối phương. Họ chỉ là tiểu nhân bị vật chất làm mờ mắt, không thể kiềm chế được lòng tham. Việc ở cạnh người này vô cùng nguy hiểm.

Vì họ chẳng khác nào như một quả bom hẹn giờ, bất kỳ lúc nào cũng có thể đe dọa quyền lợi của bạn. Đó chưa kể, rất có thể vì lợi ích cá nhân, có ngày, họ sẵn sàng gây

Thường xuyên châm chọc và hay nói dối

Một người có những đặc điểm độc hại có thể che đậy hành vi của họ bằng cách nói dối bạn hoặc châm chọc bạn. Gaslighting là một kiểu thao túng trong đó người đánh gas cố gắng khiến bạn đặt câu hỏi về phiên bản sự kiện của mình.

Bạn sẽ biết ai đó đang cố gắng châm chọc bạn nếu họ khiến bạn cảm thấy không chắc chắn về cảm xúc của mình hoặc không an toàn với kiến thức của mình. Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa việc ai đó không đồng ý với bạn và việc châm chọc bạn.

Không hiểu hành vi của mình ảnh hưởng đến người khác ra sao

Một người có những đặc điểm độc hại có thể không nhận ra hoặc không quan tâm rằng hành động của họ sẽ tác động tiêu cực đến người khác nếu họ thiếu trí tuệ cảm xúc .

Nếu ai đó không biết hành động của họ làm tổn thương người khác, hãy thử giải quyết vấn đề với họ. Nếu họ không chịu lắng nghe, bạn có thể cần đặt ra ranh giới hoặc ngừng dành thời gian cho họ.

Hãy nhớ rằng: Kiểu người này chỉ quan tâm đến việc mối quan hệ mới sẽ mang lại lợi ích gì nhưng không bao giờ học cách cho đi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: tâm địa xấu