Đàn ông ích kỷ thường có 4 đặc điểm này: Xung quanh bạn có ai không?

( PHUNUTODAY ) - Đánh giá dưới góc độ tâm lý, các chuyên gia đã chỉ ra, người đàn ông ích kỷ thường thể hiện 4 điều này, không khó để nhận ra.

Bản chất của con người là quan tâm đến nhu cầu của bản thân. Tuy nhiên, để đạt được mong muốn, nhu cầu đó, chúng ta không thể bất chấp vì lợi ích của riêng mình mà làm ảnh hưởng đến những người xung quanh, như vậy là sự ích kỷ. Đánh giá dưới góc độ tâm lý, các chuyên gia đã chỉ ra, người đàn ông ích kỷ thường thể hiện 4 điều này, không khó để nhận ra.

1. Không có trách nhiệm

dan-ong-ich-ky

Khi đánh giá tính cách của một người, chúng ta nên tập trung vào cách cư xử của họ trước những khó khăn và thử thách. Họ tử tế với bạn trong những thời điểm tốt đẹp không có nghĩa là họ cũng sẽ như vậy khi bạn gặp khó khăn hoặc cần sự giúp đỡ. Bởi nhiều người thường sẵn sàng giúp đỡ người khác khi điều đó thuận tiện cho họ. Nhưng để thực sự nhìn thấu phẩm chất của một người thì nhìn vào cách ứng xử của họ trong những lúc khó khăn.

Trong những tình huống mà cả bạn và đối phương đều phải xử lý khó khăn chung, nếu họ né tránh để bạn gánh vác một mình, điều đó có nghĩa là người này quan tâm quá nhiều đến lợi ích của bản thân, không xứng đáng với tình bạn sâu sắc.

Những người cực kỳ ích kỷ thường sợ phải gánh chịu hậu quả của việc mình làm. Họ sẽ trốn tránh trách nhiệm của mình bằng cách làm tổn thương người khác, loại hành vi này có hại và chúng ta nên giữ khoảng cách với những người như vậy.

2. Thường gắt gỏng

Một số người cho rằng những người đàn ông thường gắt gỏng là người không che giấu cảm xúc thật của mình. Nhưng trên thực tế, đây là một hành vi thể hiện sự ích kỷ. Bởi họ không bao giờ quan tâm đến cảm xúc của người khác, lời nói và hành động của họ thường gây rắc rối và tổn hại cho người khác. Nếu một người thường có tính khí nóng nảy, điều đó có nghĩa là anh ta đã bị đối xử bất công trong một thời gian dài. Cách đối xử này có thể khiến anh ta cảm thấy bị tổn thương, từ đó ảnh hưởng đến tâm trạng và hành vi. Trong tình huống này, họ nhìn người khác theo cách tiêu cực, chỉ cần chịu thiệt thòi một chút họ sẽ tức giận. Những người như vậy đã quen với việc thẳng thắn và trực tiếp bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của mình, và điều này vô tình làm ảnh hưởng đến cảm xúc của người xung quanh.

Ngược lại, những người khôn ngoan, quan tâm người khác sẽ tránh nổi nóng, gắt gỏng, nói những lời không hay ảnh hưởng đến người khác. Bởi họ biết rằng điều đó có thể làm người xung quanh tổn thương. Do đó, khi giải quyết các mối quan hệ giữa các cá nhân, hãy tôn trọng cảm xúc của đối phương nhiều nhất có thể.

3. Không có lập trường vững chắc

Lập trường của một người đàn ông có thể phản ánh các giá trị và niềm tin của anh ta, đồng thời cũng có thể ảnh hưởng đến hành vi và lựa chọn của anh ta. Nếu anh ta không có lập trường và giá trị vững chắc, tính cách của anh ta nhất định sẽ thiếu quyết đoán. Họ có thể thất thường và có những thái độ khác nhau đối với cùng một vấn đề hoặc sự việc, điều này khiến những người xung quanh khó chịu và khó chịu.

Nếu một người đàn ông không có lập trường và thiếu đi lối suy nghĩ đúng đắn, sẽ rất dễ vì lợi ích của bản thân mà hy sinh lợi ích của người khác. Họ có thể cảm thấy bất lực và thất vọng, không muốn chịu trách nhiệm về việc ra quyết định. Tư duy này có thể khiến họ cảm thấy lo lắng và căng thẳng, đồng thời ảnh hưởng và làm tổn hại đến mối quan hệ với những người xung quanh.

dan-ong-ich-ky-2

4. Kiêu ngạo

Người đàn ông tự cho mình là trung tâm, lấy giá trị cá nhân mà đo lường người khác, có thái độ kiêu ngạo, ngạo mạn là người rất ích kỷ. Họ thường cho rằng mình là giỏi nhất, quan điểm của bản thân luôn đúng và người khác không thể phán xét họ.

Khi kiểu đàn ông này giao tiếp với người khác, anh ta luôn quen với tư thế tự cao tự đại. Một khi đối phương bắt đầu phản bác hoặc buộc tội, họ luôn có đủ loại lý do để biện minh cho mình, thậm chí còn cảm thấy mình không có gì sai, lỗi là ở người khác. Để khiến người khác cảm thấy bản thân sai, họ cũng gây áp lực tinh thần cho đối phương, cuối cùng buộc đối phương phải nhận lỗi.

Những người đàn ông sở hữu đặc điểm trên thường là người ích kỷ. Khi thiết lập mối quan hệ với một người như vậy, chúng ta nên cảnh giác để tránh bị thiệt thòi và tổn thương.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link