Người dân đóng BHYT ngắt quãng 1 tháng có được tính 5 năm liên tục không?

16:53, Thứ tư 21/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người quan tâm nếu đóng BHYT ngắt quãng 1 tháng thì có được tính 5 năm liên tục hay không.

Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục là gì?

Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục là khi người tham gia BHYT có thời gian đóng 05 năm liên tiếp, trong đó được phép gián đoạn tối đa 03 tháng. Thời điểm người tham gia BHYT đủ 05 năm liên tục sẽ được ghi nhận trực tiếp trên thẻ BHYT của người đó.

Căn cứ Quyết định số 1666/QĐ-BHXH năm 2020, việc ghi nhận thời gian 05 năm liên tục được quy định như sau:

- Người đã có đủ 05 năm tham gia BHYT liên tục tính đến ngày 01/1/2015 thì in từ ngày 01/1/2015.

- Từ ngày 01/1/2015 trở đi, người tham gia BHYT chưa đủ hoặc bắt đầu đủ 05 năm liên tục thì in từ ngày đầu tiên của năm thứ sáu.

Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục là khi người tham gia BHYT có thời gian đóng 05 năm liên tiếp, trong đó được phép gián đoạn tối đa 03 tháng

Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục là khi người tham gia BHYT có thời gian đóng 05 năm liên tiếp, trong đó được phép gián đoạn tối đa 03 tháng

Ngừng đóng bảo hiểm y tế 1 tháng có ảnh hưởng gì không?

Nhiều người vì lý do nào đó khi đóng BHYT mà người lao động sẽ bị nhỡ gián đoạn 1 tháng. Việc ngắt quãng này có làm ảnh hưởng tới việc xét Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục hay không?

Rất nhiều người tưởng rằng, việc đóng BHYT 5 năm liên tục là phải đóng BHYT đầy đủ hàng tháng và không được bỏ tháng nào. Tuy nhiên thực tế là việc tính thời gian đóng BHYT để đủ điều kiện hưởng chế độ BHYT 5 năm liên tục luôn được nới lỏng, tạo điều kiện cho người tham gia có thể đủ điều kiện 5 năm liên tục trong một khoảng thời gian theo quy định.

Theo đó, căn cứ theo Khoản 5 Điều 12 Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính Phủ đã chỉ rõ:

Thời gian tham gia BHYT 05 năm liên tục trở lên đối với đối tượng phải cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh.

Thời gian tham gia BHYT liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau nối tiếp lần trước, trường hợp gián đoạn tối đa không quá 03 tháng.

Theo quy định trên, để được hưởng các quyền lợi BHYT 5 năm liên tục, người tham gia phải có thời gian tham gia bảo hiểm y tế từ đủ 05 năm trở lên và được phép đóng gián đoạn/ngừng đóng nhưng tối đa không quá 03 tháng.

Như thế, việc ngừng đóng BHYT trong 1 tháng không gây ảnh hưởng gì tới việc tính 5 năm liên tục. Luật BHYT cho phép người tham gia được đóng gián đoạn BHYT tối đa không quá 3 tháng mà vẫn được tính vào thời gian đóng BHYT 5 năm liên tục. Điều này có nghĩa là nếu bạn chỉ ngừng đóng trong 1 tháng, bạn vẫn sẽ được tính thời gian đóng liên tục nếu tổng thời gian gián đoạn không vượt quá 3 tháng.

Ngừng đóng bảo hiểm y tế 1 tháng có ảnh hưởng gì không?

Ngừng đóng bảo hiểm y tế 1 tháng có ảnh hưởng gì không?

Thanh toán chi phí đối với người đóng đủ BHYT 5 năm liên tục

Thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh (KCB) đối với các đối tượng đủ 5 năm liên tục tham gia BHYT được quy định và hướng dẫn tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

1) Trường hợp người bệnh có số tiền cùng chi trả tại một lần hoặc nhiều lần KCB tại cùng cơ sở KCB đó lớn hơn 06 tháng lương cơ sở thì cơ sở KCB không thu số tiền cùng chi trả lớn hơn 06 tháng lương cơ sở của người bệnh. Cơ sở KCB có trách nhiệm cung cấp hóa đơn thu đối với số tiền cùng chi trả đủ 06 tháng lương cơ sở để người bệnh có căn cứ đề nghị cơ quan BHXH xác nhận không phải cùng chi trả trong năm đó;

2) Trường hợp người bệnh có số tiền cùng chi trả vượt quá 06 tháng lương cơ sở được tính từ ngày 01/01, quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB trong phạm vi quyền lợi của người bệnh kể từ thời điểm người bệnh tham gia đủ 05 năm liên tục đến hết ngày 31/12 của năm đó.

3) Trường hợp người bệnh có số tiền cùng chi trả lũy kế trong năm tài chính tại các cơ sở KCB khác nhau hoặc tại cùng một cơ sở KCB lớn hơn 06 tháng lương cơ sở thì người bệnh mang chứng từ đến cơ quan BHXH nơi cấp thẻ BHYT để thanh toán số tiền cùng chi trả lớn hơn 06 tháng lương cơ sở và nhận giấy xác nhận không phải cùng chi trả trong năm đó.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo