Kể từ năm 2025, mã QR trong sổ đỏ mới có ý nghĩa gì?

16:26, Thứ tư 21/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Mẫu sổ đỏ mới sẽ có mã QR và chỉ còn lại 2 trang so với 4 trang như hiện nay. Đây là một thông tin nổi bật của Thông tư số 10/2024.

Mẫu sổ đỏ mới sẽ có mã QR và chỉ còn lại 2 trang so với 4 trang như hiện nay. Đây là một thông tin nổi bật của Thông tư số 10/2024. Thông tư này có hiệu lực từ 1/8/2024, tuy nhiên, theo quy định chuyển tiếp phôi sổ đỏ quy định tại thông tư số 23/2014 sẽ được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31/12/2024.

Mã QR trong sổ đỏ mới

Mẫu sổ đỏ mới sẽ có 2 trang, gồm cả mã QR, thay vì là 4 trang như sổ đỏ đang áp dụng. Theo điều 14 thuộc Thông tư số 10/2024, mã QR sẽ được in trên sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, tổng cộng 16 chữ và có 1 tờ 2 trang) dùng để lưu trữ và hiển thị các thông tin chi tiết cùng với các thông tin để quản lý mã QR có kích thước 2,0cm x 2,0cm.

Thông tin phản hồi, mã QR có giá trị như thông tin được in trên sổ đỏ, thống nhất với thông tin có trong cơ sở dữ liệu đất đai hoặc các thông tin ghi nhận trong hồ sơ địa chính đối với những nơi chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu đất đai.

Mã QR được thể hiện ở phía góc trên bên phải trang 1 của sổ đỏ được in lần đầu.

Mã QR được thể hiện ở phía góc trên bên phải trang 1 của sổ đỏ được in lần đầu.

Bên cạnh đó, việc áp dụng cung cấp mã QR của sổ đỏ sẽ phải bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn Việt Nam. Mã QR của sổ đỏ sẽ phải được khởi tạo và in trên cùng một hệ thống phần mềm về ứng dụng quản lý cơ sở dữ liệu đất đai tại địa phương và đã được tích hợp trên cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai.

Mã QR được thể hiện ở phía góc trên bên phải trang 1 của sổ đỏ được in lần đầu. Còn đối với trường hợp có sự thay đổi thông tin sau khi cấp sổ đỏ thì mã QR sẽ được thể hiện ở góc bên phải của cột "Nội dung thay đổi và cơ sở pháp lý" tại mục 6 của trang 2 của sổ đỏ.

Sổ đỏ theo mẫu mới lúc này chỉ còn 1 tờ 2 trang, thay vì 4 trang như hiện nay. Trang 1 sẽ bao gồm các thông tinL Quốc huy, Quốc hiệu và dòng chữ "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất", mã QR, mã giấy chứng nhận,…

Trang 2 sẽ gồm sơ đồ thửa đất, các tài sản gắn liền với đất và những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận. Ngoài ra, còn các thông tin số vào sổ cấp giấy chứng nhận, các nội dung lưu ý đối với người được cấp giấy chứng nhận…

Trách nhiệm tổ chức thực hiện khai triển mẫu sổ đỏ mới

Mã QR có giá trị như thông tin được in trên sổ đỏ.

Mã QR có giá trị như thông tin được in trên sổ đỏ.

Trách nhiệm tổ chức thực hiện đã được quy định cụ thể tại điều 45 của thông tư. Theo đó, Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ có trách nhiệm kiểm tra, phổ biến và chỉ đạo, thực hiện thông tư.

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện, kiểm tra cũng như hướng dẫn trong quá trình thực hiện ở địa phương.

Hiệu lực thi hành thông tư này kể từ thời điểm ngày 1-8-2024. Tuy nhiên, theo quy định chuyển tiếp cụ thể ở điều 44 của thông tư thì quy định phôi sổ đỏ như từ trước đến nay (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, bao gồm 20 chữ) được quy định tại Thông tư số 23/2014 sẽ được tiếp tục sử dụng đến hết thời điểm ngày 31-12-2024.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm
Từ khóa: sổ đỏ