Chuyện anh nông dân đổi đời nhờ nuôi con đặc biệt, giá 50 triệu đồng/con

16:24, Thứ tư 21/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn có tin rằng có một loài vật nuôi "siêu to khổng lồ" có thể mang lại thu nhập lên đến 50 triệu đồng mỗi con? Câu chuyện có thật về một anh nông dân đã "phát tài" nhờ nuôi loài vật này đang gây xôn xao cộng đồng.

Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình, anh Tấn đã kể lại rằng, sau khi hoàn thành chương trình đại học tại Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Tây vào năm 2010, anh không chỉ hỗ trợ gia đình trong công việc nông nghiệp mà còn miệt mài tìm hiểu các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả thông qua các nguồn thông tin và quan sát thực tế từ những mô hình thành công ở các khu vực lân cận.

Sau một thời gian tích lũy kiến thức và trải nghiệm từ công việc đồng áng, năm 2015, anh Tấn đã quyết định bắt tay vào khởi nghiệp với một mô hình chăn nuôi bò. Mặc dù có niềm đam mê và kiến thức chuyên môn, nhưng anh vẫn thiếu kinh nghiệm thực tiễn trong kỹ thuật nuôi bò, dẫn đến việc anh đã phải đối mặt với thất bại nặng nề trong lứa nuôi đầu tiên, khi phải chịu lỗ khoảng 100 triệu đồng.

Mặc dù đã gặp thất bại trong lứa nuôi đầu tiên, anh Tấn không nản lòng. Được sự động viên vững chãi từ gia đình và bạn bè, anh quyết tâm vượt qua khó khăn. Qua quá trình nghiên cứu và tìm hiểu, anh phát hiện giống bò 3B, một giống bò ngoại với trọng lượng lớn, có thể đạt tới 750 kg khi trưởng thành, thậm chí có những con đặc biệt có thể nặng đến cả tấn nếu được nuôi dưỡng đúng cách.

Năm 2016, anh quyết định chuyển hoàn toàn sang nuôi bò 3B với mục tiêu vỗ béo và mở rộng quy mô đàn. Giống bò Blanc-Blue-Belgium (bò 3B) có nguồn gốc từ Bỉ, nổi bật với ngoại hình đẹp, cơ bắp săn chắc và thịt thơm ngon, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi.

Để gây dựng đàn bò, anh Tấn đã phải đi tìm kiếm các con bò giống khoảng 6 tháng tuổi từ các tỉnh như Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng và Bắc Ninh. Mỗi con bò giống có trọng lượng từ 150 đến 180 kg có giá khoảng 24-26 triệu đồng. Sau khoảng thời gian nuôi từ 12 đến 15 tháng, anh có thể bán với giá từ 40-50 triệu đồng, tùy thuộc vào trọng lượng.

Mỗi con bò giống có trọng lượng từ 150 đến 180 kg có giá khoảng 24-26 triệu đồng. Sau khoảng thời gian nuôi từ 12 đến 15 tháng, anh có thể bán với giá từ 40-50 triệu đồng, tùy thuộc vào trọng lượng

Mỗi con bò giống có trọng lượng từ 150 đến 180 kg có giá khoảng 24-26 triệu đồng. Sau khoảng thời gian nuôi từ 12 đến 15 tháng, anh có thể bán với giá từ 40-50 triệu đồng, tùy thuộc vào trọng lượng

Nhận thấy ưu điểm của bò 3B trong việc nuôi dưỡng dễ dàng, ít bệnh tật và không tốn quá nhiều công chăm sóc, anh Tấn cũng ghi nhận việc giá cả ổn định. Trung bình, mỗi con bò có thể mang lại lợi nhuận từ 1 đến 1,6 triệu đồng mỗi tháng.

Lứa nuôi đầu tiên mang lại kết quả tích cực đã giúp anh Tấn lấy lại tự tin. Đến năm 2018, anh chính thức chuyển sang nuôi bò 3B với phương thức nhập bò về vỗ béo trong một thời gian ngắn trước khi bán.

Theo anh Tấn, chế độ dinh dưỡng của bò 3B chủ yếu là cỏ và cám, với lượng thức ăn được điều chỉnh theo từng giai đoạn phát triển. Ví dụ, trong vài tháng đầu, chế độ ăn không cần quá khắt khe, nhưng 3 tháng trước khi xuất bán sẽ cần tăng cường cho ăn với 3 kg cám mỗi ngày. Trung bình mỗi con bò sẽ tiêu tốn khoảng 600.000 - 800.000 đồng cho thức ăn trong một tháng.

Để đảm bảo nguồn thức ăn ổn định, đặc biệt trong mùa đông, anh Tấn đã chuẩn bị cỏ và ngọn mía ủ với muối và đường, đủ sử dụng trong khoảng 8-12 tháng. Trung bình, hai sào cỏ voi có thể cung cấp đủ thức ăn cho 3 con bò trong 3 tháng mùa đông. Ngoài cỏ, anh còn sử dụng bã bia, bã đậu và bỗng rượu làm thức ăn cho bò. Bên cạnh đó, anh duy trì môi trường sống cho bò bằng cách giữ chuồng trại luôn thoáng mát và thực hiện tiêm phòng định kỳ để phòng ngừa bệnh tật.

Nhờ được chăm sóc đúng cách, mỗi con bò có thể tăng trọng từ 25-30 kg/tháng. Anh cũng áp dụng đệm lót sinh học trong chuồng để giữ cho môi trường sống của bò luôn sạch sẽ và khô thoáng, nhằm giảm thiểu ô nhiễm.

Nhờ được chăm sóc đúng cách, mỗi con bò có thể tăng trọng từ 25-30 kg/tháng

Nhờ được chăm sóc đúng cách, mỗi con bò có thể tăng trọng từ 25-30 kg/tháng

Thấy được sự thành công từ mô hình nuôi bò 3B của anh Tấn, nhiều nông dân trong xã cùng các khu vực lân cận đã không ngần ngại đến tận nơi để tham quan và học hỏi. Nhiều gia đình đã dũng cảm quyết định áp dụng phương pháp này và đã tìm đến anh để được hỗ trợ về kỹ thuật cũng như nguồn giống.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, anh Tấn đã không ngại ngần đi đến các vùng cung cấp bò giống nổi tiếng như Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên… nhằm chọn lọc những con bò giống chất lượng nhất để cung cấp cho những người có mong muốn chăn nuôi.

Tính đến nay, rất nhiều hộ gia đình trong và ngoài tỉnh đã xây dựng thành công mô hình nuôi bò 3B thương phẩm, nhờ vào sự hướng dẫn tận tình và chuyên nghiệp từ anh Tấn.

Ông Chu Văn Tiến, một điển hình tiêu biểu tại xóm Đồng Ruộng, xã Tràng Xá, đã quyết định đầu tư mạnh tay vào lĩnh vực này. Năm 2019, ông đã chi hơn 250 triệu đồng để mua 10 con bò giống 3B. Nhờ sự hỗ trợ kỹ thuật chu đáo từ anh Tấn, chỉ một năm sau, vào năm 2020, ông Tiến đã có lứa bò đầu tiên xuất chuồng với tổng trọng lượng gần 5 tấn, mang lại khoản lợi nhuận gần 150 triệu đồng.

Để thúc đẩy mô hình kinh tế tập thể, vào năm 2019, anh Tấn cùng với 7 thành viên khác trong xã, trong đó có 6 người thuộc dân tộc Tày, đã sáng lập Hợp tác xã Nông nghiệp và Thương mại La Hiên. Hợp tác xã này được thành lập với tổng số vốn góp ban đầu lên tới 500 triệu đồng.

Hoạt động chủ yếu của HTX xoay quanh việc chăn nuôi trâu, bò, lợn, hươu và trồng các loại cây ăn quả như na và nhãn. Bằng phương thức liên kết chặt chẽ trong chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ, HTX nhanh chóng đạt được hiệu quả rõ rệt và đã tìm được đầu ra ổn định cho nhiều sản phẩm khác nhau.

Kể từ khi thành lập đến nay, mỗi năm, HTX trung bình tiêu thụ khoảng 65 con bò sinh sản và 30 con hươu, đạt doanh thu vượt ngưỡng 1,2 tỷ đồng. Anh Tấn cho biết, giá bò 3B hiện đang ổn định và được anh cung cấp cho các tỉnh thành khác nhau. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp giống bò 3B và tư vấn kỹ thuật chăn nuôi, anh Tấn còn cam kết bao tiêu đầu ra cho những con bò thịt mà bà con cần hỗ trợ.

Để mở rộng quy mô chăn nuôi bò, HTX đã đầu tư xây dựng một hệ thống chuồng trại rộng khoảng 250 m2, có thể nuôi tối đa từ 40 đến 50 con bò 3B. Đồng thời, HTX cũng đang có kế hoạch mở rộng diện tích để nuôi thêm hươu, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và kinh doanh, đồng thời tạo ra nhiều việc làm cho lao động tại địa phương.

"Việc thành lập HTX không chỉ giúp các thành viên nâng cao hiệu quả sản xuất và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm, mà còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 15 lao động tại địa phương, với mức thu nhập trung bình từ 6 đến 7 triệu đồng mỗi người mỗi tháng. Trong tương lai, HTX hy vọng sẽ tiếp tục tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho các thành viên, đặc biệt là cho bà con dân tộc Tày nơi tôi sống," anh Tấn chia sẻ với niềm tự hào.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: nghề nông nông dân