Người dân khi mua nhà ở xã hội sử dụng vô thời hạn, sau 50 năm liệu có bị thu hồi?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người dân vô cùng lo lắng khi họ sở hữu những căn nhà ở xã hội và sau 50 năm liệu có bị thu hồi. Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Nhà ở xã hội là gì?

Nhà ở xã hội là loại hình nhà được cơ quan có thẩm quyền của nhà nước bán cho người dân thuộc đối tượng ưu tiên, chính sách có sự hộ trợ của nhà nước. Tuy nhiên, nhiều người dân thắc mắc liệu họ mua nhà ở xã hội thời hạn sử dụng là vô thời hạn thì sau 50 năm liệu cho bị thu hồi hay không? Để biết thêm chi tiết mời bạn đọc tham khảo cụ thể dưới đây:

Nhà ở xã hội sau 50 năm có bị thu hồi không?

Căn cứ Điều 136 Luật Nhà ở 2014 quy định các trường hợp chấm dứt hợp đồng thuê mua và thu hồi nhà ở xã hội cho thuê mua:

Các trường hợp chấm dứt hợp đồng thuê mua và thu hồi nhà ở xã hội cho thuê mua:

1. Trường hợp thuê mua nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước thì việc chấm dứt hợp đồng thuê mua và thu hồi nhà ở được thực hiện khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, e, g và h khoản 1 Điều 84 của Luật này.

nha-o-xa-hoi

2. Trường hợp thuê mua nhà ở xã hội không thuộc sở hữu nhà nước thì bên cho thuê mua được chấm dứt hợp đồng thuê mua nhà ở, được thu hồi nhà ở đang cho thuê mua khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Bên thuê mua tự ý cho thuê hoặc bán nhà ở thuê mua cho người khác trong thời hạn thuê mua;

b) Bên thuê mua không trả tiền thuê nhà từ 03 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng;

c) Bên thuê mua tự ý đục phá, cơi nới, cải tạo, phá dỡ nhà ở thuê mua;d) Bên thuê mua sử dụng nhà ở không đúng mục đích như đã thỏa thuận trong hợp đồng thuê mua;

đ) Thuộc trường hợp quy định tại điểm d khoản 2 Điều 135 của Luật này;

e) Các trường hợp khác theo thỏa thuận của các bên.

noxh sau 50 nam co bi thu hoi

3. Bên thuê mua nhà ở xã hội không thuộc diện quy định tại khoản 1 Điều này được chấm dứt hợp đồng thuê mua theo thỏa thuận trong hợp đồng; trường hợp đã nhận bàn giao nhà ở thì phải trả lại nhà ở này cho bên cho thuê mua.

Như vậy, những người mua nhà ở xã hội vĩnh viễn không nằm trong 3 trường hợp nêu trên thì không có quy định thu hồi nhà ở xã hội sau 50 năm, chỉ trừ trường hợp người mua nhà ở xã hội vi phạm những quy định khi mua. Tức là người mua không thuộc diện được mua hay sở hữu nhà ở xã hội nhưng lại cố tình làm sai quy định để có thể mua được. Vì vậy, sau khi điều tra nếu sai quy định sẽ bị thu hồi.

TAGS:NOXH thu hoi
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link