Người đàn ông dành cả đời tìm kim cương, cuối cùng gieo xuống biển lạnh: Kho báu quý giá nhất thế gian chính là...

( PHUNUTODAY ) - Chuyện xưa kể lại, có một người đàn ông giàu có dành cả đời tìm kim cương. Mà không hề biết rằng, kim cương nằm ở chính nơi anh ta đã rời bỏ. Hóa ra, kho báu quý giá nhất thế gian chính là...

Từ bỏ mảnh đất quý, dành cả đời đi tìm kim cương

Có một người nông dân sở hữu một một mảnh đất cực kỳ màu mỡ. Ngày nọ, một người bạn ở phương xa bỗng ghé qua chơi. Nhìn mảnh đất của người nông dân, bèn nói đùa một câu rằng: “Nếu mảnh đất này có kim cương, anh sẽ phát tài nhanh chóng đấy. Chẳng mấy chốc sẽ trở thành phú hộ giàu nhất nước, được người hầu kẻ hạ vây quanh”.  

323

Nghe vậy, suốt nhiều năm ròng, người nông dân đều hồng hộc đào xới. Nhưng dù sớm khuya vất vả, mồ hôi nước mắt tuôn đổ đầy đồng, anh ta cũng không thể tìm được một viên kim cương thật sự nào. Chán chường, người nông dần đã quyết định thực hiện một kế hoạch trọng đại. Chính là bán đi mảnh đất 3 đời tổ tiên để lại, lên đường tìm kiếm kim cương quý giá.

Kết cục bi thảm của người nông dân

Người nông dân đi mãi, đặt chân đến mọi miền, nhưng vẫn không tìm được kim cương quý giá. Một ngày khi đứng trước bờ biển, anh bàng hoàng nhận ra, mình chẳng còn gì ngoài 2 bàn tay trắng. Cuối cùng trong hai hàng nước mắt hối hận, anh đã gieo mình xuống biển lạnh.

Lại có một câu chuyện khác về mảnh đất cũ của người nông dân. Người mua mảnh đất của anh ta, ngày ngày đều chăm chỉ trồng trọt. Chẳng bao lâu, người đàn ông đã sở hữu một nông trang trù phú, giàu sang nức tiếng khắp vùng. Anh hạnh phúc nghĩ: “Hóa ra kim cương giá trị nhất đời người chính là sức lao động.”

Lao động chính là kho báu giá trị nhất đời người

322

Trong cuộc sống, lao động là khi báu giá trị nhất. Bởi đó là nguồn cội của sự sống, hạnh phúc và an vui. Có lao động, ta mới tạo ra của cải, giúp xã hội lớn mạnh, quốc gia giàu có văn minh. Người xưa răn dạy: Lao động không những là nghĩa vụ, mà con là quyền lợi thiêng liêng của một con người chân chính.

Con người nên nhớ. Nhờ có lao động, con người mới tiến hóa từ vượn thành người. Cũng nhờ lao động, ta mới khiến bản thân ấm no, biết suy nghĩ, từng bước tự hoàn thiện chính mình. Nhờ có lao động, con người mới trở nên khỏe khoắn, trí thông minh được phát triển, dễ dàng tiếp thu và sáng tạo mọi thứ trên đời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link