7 tật xấu khiến bạn dù cả đời cày bừa như trâu ngựa cũng ch.ết trong nghèo khó: Biết sớm, lợi sớm

( PHUNUTODAY ) - Ai cũng nỗ lực để vươn tới sự hoàn hảo nhưng chẳng có mấy người chịu nhìn lại để xem mình còn thiếu xót chỗ nào. Trên đời, có tật xấu khiến bạn dù cả đời cày bừa như trâu ngựa cũng ch.ết trong nghèo khó. Biết sớm, lợi sớm.

1. Mắc bệnh đa nghi quá nặng

Cổ nhân có câu: Tướng do tâm sinh, cảnh do tâm chuyển. Câu này có nghĩa, suy nghĩ bên trong sẽ ảnh hưởng đến dung mạo con người, tâm cảnh của bạn sẽ quyết định hoàn cảnh mà bạn gặp phải, vận mệnh sang hèn trong tương lai.

Do đó, chỉ khi bạn kiểm soát được tâm thái của bản thân thì mới có thể bình tĩnh đối mặt với những chuyện xảy ra trong cuộc sống. Bằng không, nếu đa nghi quá nặng, sẽ khiến tâm trí luôn phiền muộn, bất an, suy nghĩ bậy bạ, đánh mất nhiều nhân duyên tốt đẹp và các mối quan hệ hảo hửu.

2. Không bền lòng

273

Lão Tử dạy rằng: “Thiên hạ nan sự tất tác vu dịch, thiên hạ đại sự tất vu tế”. Câu này có nghĩa, việc khó trong thiên hạ khởi từ chỗ dễ, việc lớn trong thiên hạ khởi từ lúc nhỏ. Một sự nghiệp vĩ đại đều bắt đầu từ những thứ nhỏ nhặt. Muốn xem một người thành công đến đâu, chỉ cần xem họ bền lòng được mấy phần là đủ.

3. Không có tầm nhìn

Người không có tầm nhìn xa trông rộng, tri thức cũng trở nên thiển cận, bụng dạ hẹp hòi, chỉ nghĩ đến cái lợi ích trước mắt mà không để ý đến phát triển lâu dài. Vậy nên làm việc gì họ cũng đều không có kế hoạch, luôn “tùy cơ ứng biến”. Cuối cùng, chẳng việc gì nên hồn, “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.  

4. Người khôn vặt

Những khôn vặt luôn tự xem bản thân là thông minh, không bao giờ chấp nhận gian khó, làm việc chu toàn, bỏ công bỏ sức để đi sâu vào nghiên cứu. Người như vậy, chỉ thu lợi được trong chốc lát. Còn về lâu dài, sẽ khiến bản thân bị ghét bỏ, thậm chí đào thải. Con người không chỉ cần có trí thông minh, còn cần phải có sự kiên nhẫn và đầu tư công sức mới có thể thu về trái ngọt.

5. Thường xuyên trì hoãn công việc

275

Con người đừng nghĩ, thời gian là dư giả, thích trì hoãn đến đâu cũng được. Để rồi, khi hạn chót gõ cửa, mới “nước đến chân mới nhảy”, chết chìm trong đại dương thất bại. Thường xuyên trì hoãn mọi việc sẽ tác động tiêu cực đến tiến độ công việc, sự nghiệp và thậm chí là toàn bộ cuộc đời bạn.

6. Ăn mặc xuề xòa

Đừng nghĩ trong công việc, cấp trên chỉ con trọng trình độ và trí thức. Nếu ăn mặc quá xuề xòa, đầu bù tóc rối, không hợp bối cảnh, văn hóa công ty, không chỉ trở thành đề tài bàn tác của đồng nghiệp, mà còn đánh mất cảm tình của lãnh đạo. Bởi người ta nói rằng, ăn mặc như thế nào thì làm việc như thế ấy.

7. Nói nhiều hơn làm

276

Nước sâu thì chảy chậm, người khôn thì nói ít. Người thông tuệ luôn khiêm tốn mà không khoe khoang. Người giàu sang luôn giản dị, không màng hào nhoáng. Bậc thánh nhân luôn biết giữ im lặng và chỉ nói vừa đủ khi cần.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link