Người dân trót xây nhà vượt diện tích đất ghi trong sổ đỏ: Cần làm ngay việc này để không bị phạt nặng

09:41, Thứ sáu 05/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người dân trong quá trình xây nhà vì một lý do nào đó đã xây sai, hoặc vượt diện tích đất ghi trong sổ đỏ để tránh những rắc rối về sau hãy làm ngay việc này nhé!

Xây nhà vượt diện tích thực tế là gì?

Hiện nay có rất nhiều gia đình đang rơi vào tình trạng dở khóc dở cười khi mà diện tích nhà sau khi xây xong vượt so với diện tích đất ghi trong sổ đỏ. Việc này khiến cho họ rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nạn gặp nhiều rắc rối về sau. Bởi nhẹ thì diện tích vượt sẽ bị chính quyền địa phương xử phạt theo quy định. Nặng thì sẽ bị tích thu bắt buộc phải tháo dỡ nhà trả lại diện tích nguyên bản như ban đầu. Vậy vì sao lại có hiện tượng xây nhà vượt diện tích thực tế hãy cùng tìm hiểu nhé!

3 nguyên nhân dẫn đến việc tăng thêm diện tích là gì?

- Thứ nhất, do đo đạc chưa chính xác: Trường hợp do đo đạc chưa chính xác là do đo thủ công nên diện tích thực tế và trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không giống nhau. Nếu thuộc vào trường hợp này nhưng không bị thay đổi về ranh giới thì sẽ xử lý theo quy định tại Khoản 5 Điều 98 Luật Đất đai năm 2013.

xay nha vuot dien tich ghi trong so do lam ngay viec nay de khong bi phat nang

- Thứ hai, do người sử dụng đất lấn, chiếm. Điều này có nghĩa là người sử dụng đất có hành vi lấn đất bằng việc tự chuyển dịch mốc giới; ranh giới thửa đất để mở rộng diện tích đất. Còn chiếm đất là việc sử dụng đất không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc việc sử dụng đất do được Nhà nước giao, cho thuê nhưng hết thời hạn giao, cho thuê người sử dụng không trả lại đất hoặc sử dụng khi nhà nước chưa thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất.

- Thứ ba, do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho, nhận thừa kế.

Với mỗi nguyên nhân đất tăng thêm so với Sổ đỏ thì cách xử lý và tiền phải nộp nếu được cấp Giấy chứng nhận là khác nhau Theo quy định tại Luật Đất đai 2013 và hướng dẫn bởi Nghị định 01/2017/NĐ-CP.

Dù trong trường hợp nào người dân cũng cần khai báo và tìm cách để khắc phục.

Hồ sơ hợp thức hóa đất tăng thêm

Căn cứ khoản 7 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT, hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đối với diện tích tăng thêm so với giấy tờ về quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được chia thành nhiều trường hợp khác nhau.

Hồ sơ thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận trong trường hợp diện tích đất tăng thêm do nhận chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho

- Đơn đề nghị cấp lại, cấp đổi Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK đối với toàn bộ diện tích của thửa đất đang sử dụng.

- Bản gốc Giấy chứng nhận của thửa đất gốc.

- Bản gốc Giấy chứng nhận và hợp đồng, văn bản về việc chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất được lập theo quy định (có công chứng hoặc chứng thực) của diện tích đất tăng thêm.

chi-phi-xay-nha

Tiền phải nộp đối với đất tăng thêm

Trường hợp 1: Không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch nhiều hơn nếu ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề.

Trường hợp 2: Có thể phải nộp nếu đo đạc lại mà ranh giới thửa đất có thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min