Mua bán đất giấy tờ viết tay năm 1990 có được cấp sổ đỏ?

( PHUNUTODAY ) - Mua bán đất giấy tờ viết tay năm 1990 có được cấp sổ đỏ? Đó chính là thắc mắc được nhiều người dân quan tâm để biết chi tiết mời tham khảo bài viết dưới đây:

Thế nào là mua đất bằng giấy viết tay?

Đất đai mua bán giấy tờ viết tay chính là loại đất mà chỉ người dân tự ý giao dịch mua bán viết tay với nhau không có luật sư cũng như không công chứng từ chính quyền địa phương. Như vậy, giao dịch nhà đất này chỉ có người dân tự thỏa thuận với nhau. Như vậy, người dân không sẽ không có sổ đỏ. Nhưng theo quy định thì có 2 trường hợp mua bán giấy tờ viết tay dưới đây sẽ được cấp sổ đỏ ai cũng nên biết.

- Trường hợp chuyển nhượng đất từ trước ngày 01/7/2014:

Tại khoản 1 Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 54 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận đối với trường hợp đã chuyển quyền sử dụng đất nhưng chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền như sau:

muabandatgiaytay

“1. Các trường hợp đang sử dụng đất sau đây mà chưa được cấp Giấy chứng nhận và không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này thì người đang sử dụng đất thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu theo quy định của Luật đất đai và quy định tại Nghị định này mà không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất; cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu người nhận chuyển quyền sử dụng đất nộp hợp đồng, văn bản chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật:

a) Sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trước ngày 01 tháng 01 năm 2008;

b) Sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất từ ngày 01 tháng 01 năm 2008 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 mà có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 của Luật đất đai và Điều 18 của Nghị định này”

Theo quy định trên, nếu đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng trước ngày 01/7/2014 thì khi thực hiện thủ tục đăng ký đất đai cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu người nhận chuyển nhượng nộp hợp đồng có công chứng hoặc chứng thực.

mua ban dat giay viet tay truoc nam 1990 co duoc cap so do

Nói cách khác, trường hợp chuyển nhượng đất bằng giấy viết tay từ trước ngày 01/7/2014 vẫn được công nhận hiệu lực.

Như vậy, với những người mua bán đất giấy tờ viết tay từ trước năm 1990 hoàn toàn có quyền được xin cấp sổ đở lần đầu theo đúng quy định của pháp luật đã ban hành.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link