Người đang hưởng lương hưu có được nhận tiền thưởng Tết 2024?

( PHUNUTODAY ) - Tết Nguyên đán là Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Vậy liệu người đang hưởng lương hưu có được nhận tiền thưởng Tết?

Tết Nguyên đán là Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Vì thế, đây cũng là dịp các công ty, cơ quan thưởng cho người lao động những khoản đãi ngộ sau một năm làm việc cố gắng. Vậy liệu người đang hưởng lương hưu có được nhận tiền thưởng Tết?

Người đang hưởng lương hưu có được nhận tiền thưởng Tết?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 104 Bộ luật Lao động số 45/2019/QH14, tiền thưởng là số tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Do đó, người đã nghỉ hưu, không còn làm việc cho người sử dụng lao động theo thỏa thuận, hợp đồng thì không có tiền thưởng Tết.

nguoi-dang-huong-luong-huu-co-nhan-duoc-tien-thuong-tet-1

Theo quy định, người đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí sẽ được trả lương hưu hưu theo từng tháng một. Tuy nhiên trước Tết nguyên đán 2024, người hưởng chế độ hưu trí sẽ được nhận gộp 2 tháng lương hưu.

Thực hiện theo chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cơ quan Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố đã hướng dẫn chi tiết lịch chi trả gộp lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 1 và tháng 2.2024 vào cùng kỳ chi trả tháng 1.2024 tùy theo điều kiện thực tế của mỗi địa phương. Đồng thời, các đơn vị sẽ tập trung tối đa nhân lực, đảm bảo chi trả kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người thụ hưởng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình chi trả để xử lý, giải quyết các tình huống phát sinh (nếu có).

Bên cạnh đó, cùng với chính quyền địa phương, Bưu điện Việt Nam sẽ thực hiện tổ chức truyền thông, thông báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng, hệ thống loa phát thanh cơ sở để người hưởng nắm được các nội dung thay đổi trong kỳ chi trả tháng gộp tháng 1 và 2.2024. Đồng thời, các đơn vị cũng sẽ niêm yết kế hoạch chi trả lương hưu tháng 1 và 2.2024 tại các điểm chi trả; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người hưởng trong dịp Tết Nguyên đán, tổ chức chi trả tại nhà cho người hưởng già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đi đến nhận.

Thưởng Tết 2024, nơi nhận vài tỷ, nơi chỉ 100 nghìn

nguoi-dang-huong-luong-huu-co-nhan-duoc-tien-thuong-tet-8

Cuối tháng 12, một số địa phương bắt đầu công bố báo cáo thưởng Tết. Thống kê chưa đầy đủ, song đã cho thấy có sự chênh lệch đáng kể về mức thưởng cao nhất, thấp nhất giữa các tỉnh, thành phố. Hiện mức thưởng Tết cao nhất đang thuộc về người lao động ở tỉnh Long An với số tiền hơn 5,6 tỷ đồng.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An, đến nay đã có hơn 800 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh báo cáo tiền thưởng Tết m lịch năm 2024. Mức tiền thưởng cao nhất là 5,686 tỷ đồng/người thuộc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đây là công ty chuyên về thiết kế và sản xuất các thiết bị tự động hóa và các bộ phận cơ khí. Mức tiền thưởng bình quân trên địa bàn tỉnh là 7 triệu đồng/người, mức tiền thưởng thấp nhất 500.000 đồng/người đối với người mới vào làm việc dưới 12 tháng. Đối với Tết Dương lịch, có 603 doanh nghiệp trên địa bàn đã báo cáo với 50.110 lao động. Mức tiền thưởng bình quân 1 triệu đồng/người; mức cao nhất là 6 triệu đồng/người; mức thấp nhất 100.000 đồng/người đối với người lao động mới vào làm việc dưới 12 tháng.

Địa phương có mức tiền thưởng Tết cao thứ hai là TP. Đà Nẵng. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đà Nẵng cho biết, qua báo cáo của 116 doanh nghiệp, mức thưởng Tết Nguyên Đán Giáp Thìn năm 2024 cao nhất hơn 1 tỷ đồng thuộc về một doanh nghiệp dân doanh, thấp nhất là 200.000 đồng.

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã xây dựng kế hoạch chăm lo Tết và dành một nguồn lực nhất định để có những phần quà cho thăm công nhân trên 63 tỉnh, thành phố, với số lượng khoảng trên 19.000 phần quà. Mỗi phần quà gồm 1 triệu tiền mặt và 300.000 bằng lương thực, cũng như các sản phẩm thiết yếu cho đoàn viên, người lao động.

Ngoài ra, Tổng Liên đoàn cũng chỉ đạo các công đoàn cơ sở căn cứ vào nguồn lực tài chính của mình, và nguồn kết dư của các năm trước, để tính toán một cách phù hợp theo nguyện vọng của đoàn viên, người lao động tại đơn vị mình nhằm chăm lo Tết. Bên cạnh đó, Công đoàn cũng dành một nguồn lực khoảng trên 500.000 tỷ đồng để chăm lo cho trên 1 triệu đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn bằng tiền mặt, mỗi suất quà là 500.000 đồng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link