2 đối tượng này không được tăng lương hưu sau cải cách tiền lương 1/7/2024: Đó là ai?

17:18, Thứ hai 05/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định thì có 2 đối tượng này sẽ không được tăng lương hưu sau cải cách tiền lương ngày 1/7/2024 người dân nên biết.

Lương hưu là gì?

Lương hưu là tiền lương mà BHXH trả cho người lao động sau khi họ hết tuổi lao động và nghỉ hưu. Người lao động muốn có lương hưu thì cần tham gia Bảo hiểm xã hội tối thiểu 15 năm và khi tới tuổi nghỉ hưu sẽ được nhận lương hưu theo quy định. Đây là hình thức an sinh xã hội giúp cho người già có thể an tâm nghỉ ngơi sau khi hết tuổi lao động. Đồng thời, lương hưu cũng là nguồn sống khiến cho người già không trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội. 

2 trường hợp không được tăng lương hưu sau cải cách

Theo phân tích, có 02 trường hợp cán bộ không được tăng lương hưu sau cải cách tiền lương như sau:

luonghu-16881221766472070412875

Trường hợp 01: Không thuộc đối tượng tăng lương hưu theo quy định

Theo như các quy định trước đây của Chính phủ, khi điều chỉnh lương hưu thì không phải đối tượng nào cũng sẽ được tăng lương lưu.

Cụ thể: Khi có văn bản chính thức về việc điều chỉnh tiền lương hưu, nội dung văn bản sẽ quy định rõ về đối tượng được điều chỉnh. Do vậy, nếu người tham gia BHXH không thuộc các đối tượng được điều chỉnh trong văn bản đó thì sẽ không được tăng lương hưu.

Trường hợp 02: Không được tăng lương khi cải cách tiền lương

Đối chiếu Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, việc cải cách tiền lương sẽ thực hiện trên tinh thần là không làm giảm lương. Khi cải cách tiền lương 2024 làm tăng lương của các đối tượng tham gia BHXH thì mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của các đối tượng này cũng sẽ tăng.

Vì mức lương hưu được tính từ mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH và tỷ lệ hưởng lương hưu. Nên, nếu quy định về tỷ lệ hưởng lương hưu không thay đổi, mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH tăng thì mức lương hưu cũng sẽ tăng.

2 doi tuong khong duoc tang luong huu trong cai cach tien luong

Theo những phân tích trên thì xét trong trường hợp cải cách tiền lương 2024 làm tăng lương, để được tăng lương hưu theo đợt cải cách tiền lương, người tham gia BHXH cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Đủ điều kiện hưởng lương hưu;

- Người tham gia BHXH phải nghỉ hưu sau thời điểm cải cách tiền lương và đã có khoảng thời gian hưởng mức lương tăng trước đó.

Cán bộ không đáp ứng các điều kiện nêu trên thì sẽ không được tăng lương hưu.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min