Người đang hưởng lương hưu hằng tháng, sang nước ngoài định cư có được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội không?

( PHUNUTODAY ) - Trong trường hợp bạn đang hưởng lương hưu hàng tháng theo chế độ hưu trí nhưng sang nước người định cư thì quyền lợi của bạn được giải quyết như thế nào?

Trong trường hợp bạn đang hưởng lương hưu hàng tháng theo chế độ hưu trí nhưng sang nước người định cư thì quyền lợi của bạn được giải quyết như thế nào?

Người đang hưởng lương hưu hằng tháng, khi ra nước ngoài định cư có được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội không?

Theo quy định tại Điều 65 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng khi ra nước ngoài để định cư được giải quyết hưởng trợ cấp một lần.

Người lao động nhận bảo hiểm xã hội một lần dựa trên thời gian người đó tham gia bảo hiểm xã hội và mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. Vấn đề trên được pháp luật quy định tại Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, căn cứ vào đó, cứ mỗi năm lao động sẽ được hưởng:

luong-huu-3

- Người đóng bảo hiểm xã hội nhận 1,5 bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

- Người đóng bảo hiểm xã hội nhận 02 tháng bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm từ 2014 trở đi;

- Người lao động đóng bảo hiểm xã hội nhận 22% các mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội, tối đa 02 tháng bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội nếu người đó chưa đóng đủ 01 năm.

Công thức tính cụ thể như sau:

MH = (1,5 x Mbqlt x Tgtr2014) + (2x Mbqtl x Tgt2014)

Trong đó:

MH: Mức hưởng trợ cấp một lần

Mbqtl: Mức bình quân tiền lương

Tgtr2014: thời gian tham gia bảo hiểm xã hội trước năm 2014

Tgt2014: thời gian tham gia bảo hiểm xã hội từ năm 2014

Lưu ý: mức lương bình của người lao động còn được tính thêm hệ số điều chỉnh lương (hệ số trượt giá)

Hồ sơ nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần dành cho lao động định cư nước ngoài

Hồ sơ nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần dành cho lao động định cư nước ngoài bao gồm:

- Sổ bảo hiểm đã chốt sổ bảo hiểm xã hội

- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần theo mẫu 14-HSB;

- Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân;

- Sổ hộ khẩu hay tạm trú để đối chiếu với các loại giấy tờ;

- Giấy xác nhận cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam;

- Hộ chiếu do nước định cư cấp;

- Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

- Giấy xác nhận của cơ quan nước ngoài về việc công dân đang nhập quốc tịch, giấy xác nhận thẻ thường trú, cư trú có thời hạn 05 năm trở lên do cơ quan có thẩm quyền tại nước ngoài cấp.

Thời gian giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần

luong-huu-1

Khoản 3 và khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định thời gian giải quyết chế độ lãnh tiền bảo hiểm xã hội một lần như sau:

“3.Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

4.Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.

Theo quy định pháp luật, thời hạn giải quyết hồ sơ lãnh tiền bảo hiểm xã hội một lần là 10 ngày kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ của người lao động.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link