Người dưới 18 tuổi có được phép đứng tên sổ đỏ không?

( PHUNUTODAY ) - Pháp luật hiện hành không quy định về độ tuổi đứng tên sổ đỏ, tuy nhiên việc chuyển nhượng phải có sự đồng ý của người đại diện.

Người dưới 18 tuổi có được đứng tên sổ đỏ?

Luật hôn nhân gia đình năm 2014 quy định, con cái hoàn toàn có quyền có tài sản riêng. Bao gồm, tài sản được thừa kế, tặng cho, tài sản phát sinh do thu nhập lao động của người con...

Pháp luật không quy định về độ tuổi đứng tên sổ đỏ

Pháp luật không quy định về độ tuổi đứng tên sổ đỏ

Luật đất đai hiện hành cũng không quy định cụ thể độ tuổi của cá nhân được quyền sở hữu và đứng tên các bất động sản. Bởi vậy, không loại trừ trường hợp người dưới 18 tuổi có quyền đứng tên trong bất động sản, và đứng tên sổ đỏ.

Đồng thời, Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT (sửa đổi bởi khoản 4 và khoản 5 Điều 6 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT) quy định về thể hiện thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất tại trang 1 của Giấy chứng nhận cũng không đề cập đến độ tuổi của người đứng tên trên Giấy chứng nhận.Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT (sửa đổi bởi khoản 4 và khoản 5 Điều 6 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT) quy định về thể hiện thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất tại trang 1 của sổ đỏ cũng không đề cập đến độ tuổi của người đứng tên trên sổ đỏ.

Điều kiện tham gia giao dịch dân sự người dưới 18 tuổi

+ Người giao dịch dân sự dưới 6 tuổi, mọi giao dịch sẽ do chủ thể được xác định là người đại diện theo pháp luật xác lập và thực hiện.

+ Giao dịch của dân sự từ 6 đến dưới 15 tuổi, phải được thực hiện thông qua người đại diện theo pháp luật.

+ Đối với những người được xác định là từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi sẽ tự mình xác lập và thực hiện các giao dịch dân sự theo quy định của pháp luật, trừ các giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu và các giao dịch dân sự khác theo quy định của pháp luật phải được sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật của các chủ thể trên.

Với người dưới 18 tuổi không được tự mình thực hiện các giao dịch liên quan đến bất động sản mà phải có sự đồng ý của của người đại diện

Với người dưới 18 tuổi không được tự mình thực hiện các giao dịch liên quan đến bất động sản mà phải có sự đồng ý của của người đại diện

Như vậy, pháp luật dân sự quy định năng lực hành vi dân sự theo độ tuổi. Với người dưới 18 tuổi không được tự mình thực hiện các giao dịch liên quan đến bất động sản mà phải có sự đồng ý của của người đại diện (người chưa thành niên mà có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở… thông qua nhận thừa kế, nhận tặng cho nếu người đại diện đồng ý thì vẫn được đứng tên ngay thời điểm nhận thừa kế, tặng cho - dù chưa đủ 18 tuổi).

Thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất đối với người dưới 18 tuổi

Bước 1: Lập hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất có công chứng. Hồ sơ gồm, phiếu yêu cầu công chứng, hợp đồng tặng cho, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp, giấy khai sinh của người dưới 18 tuổi.

Bước 2: Nộp hồ sơ tặng cho quyền sử dụng đất tới Trung tâm hành chính công.

Bước 3: Thực hiện nghĩa vụ tài chính (nếu có).

Bước 4: Trả kết quả trong vòng 10 ngày kể từ ngày hồ sơ được thông qua.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link