Từ 1/4/2024: 3 trường hợp thẻ BHYT bị thu hồi, 1 trường hợp này tạm giữ ai cũng nên biết kẻo thiệt thòi

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định những trường hợp thẻ BHYT dưới đây bị thu hồi và tạm giữ người dân nên biết sớm.

 Thẻ BHYT là gì?

Thẻ BHYT chính là loại hình bảo hiểm do cơ quan có thẩm quyền của nhà nước cung cấp cho người dân. Khi tham gia BHYT người dân sẽ được chi trả một phần hoặc toàn bộ viện phí thăm khám, chữa bệnh, điều trị.... việc này giúp cho người dân giảm bớt những áp lực về kinh tế khi không may bị đau ốm, tai nạn ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, những trường hợp dưới đây sẽ bị thu hồi và tạm giữ thẻ BHYT đó là trường hợp nào hãy cùng tìm hiểu nhé!

3 trường hợp thẻ BHYT bị thu hồi trong năm 2024

Căn cứ theo khoản 1 Điều 20 Luật bảo hiểm y tế 2008 được bổ sung bởi khoản 13 Điều 1 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 quy định các trường hợp bị thu hồi thẻ bảo hiểm y tế, bao gồm:

- Những trường hợp người dân gian lận trong việc cấp thẻ BHYT

Người tham gia bảo hiểm, người nộp danh sách đề nghị tham gia hoặc người tiếp nhận hồ sơ, thực hiện quản lý cấp thẻ là nững chủ thể có thể gian lận trong việc cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Trong trường hợp này, các hành vi gian lận tương đối đa dạng, chẳng hạn như khai báo gian dối các thông tin của người đề nghị tham gia bảo hiểm y tế, thêm, giảm số lượng người tham gia bảo hiểm y tế để trục lợi,…

Trường hợp nào người dân bj thu hồi thẻ BHYT

Trường hợp nào người dân bj thu hồi thẻ BHYT

- Những trường hợp người dân  có tên trong thẻ BHYT không tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế

Đối với người tham gia bảo hiểm y tế không tiếp tục đóng hoặc tham gia bảo hiểm y tế hoặc không còn thuộc các trường hợp được tham gia bảo hiểm (đã chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, chấm dứt hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội, quá 06 tuổi,…) thì bị thu hồi thẻ bảo hiểm y tế nhằm tránh các hành vi gian lận để được hưởng bảo hiểm y tế.

- Những trường hợp người dân bị cấp trùng thẻ BHYT, có 2 thẻ BHYT trở lên

Là trường hợp cơ quan bảo hiểm y tế có sự nhầm lẫn, sai sót trong việc cấp bảo hiểm y tế dẫn đến việc một người có nhiều hơn 02 thẻ bảo hiểm có cùng giá trị sử dụng trùng nhau. Trường hợp này, chỉ có 01 thẻ được giữ lại, các thẻ bảo hiểm y tế còn lại sẽ bị thu hồi. Bên cạnh đó, có trường hợp người dân có 2 thẻ BHYT với 2 hạn mức hưởng khác nhau trong trường hợp này được giữ lại thẻ BHYT có quyền lợi hưởng cao hơn.

1 trường hợp tạm giữ thẻ bảo hiểm y tế là ai?

Theo khoản 2 Điều 20 Luật này quy định trường hợp tạm giữ thẻ bảo hiểm y tế khi “Người đi khám bệnh, chữa bệnh sử dụng thẻ bảo hiểm y tế của người khác.”

Đây được coi là một trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế vi phạm quy định về bảo hiểm y tế (và bị xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi này). Người có thẻ bảo hiểm y tế bị tạm giữ có trách nhiệm đến nhận lại thẻ và nộp phạt theo quy định của pháp luật. Theo đó, mức xử phạt đối với đối với người cho người khác sử dụng thẻ bảo hiểm để khám, chữa bệnh được quy định tại Điều 84 Nghị định 117/2020/NĐ-CP như sau:

Điều 84. Vi phạm quy định về sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trong khám bệnh, chữa bệnh

Trường hợp người dân bị thu hồi và tạm giữ BHYT

Trường hợp người dân bị thu hồi và tạm giữ BHYT

1. Phạt tiền đối với hành vi cho người khác mượn thẻ bảo hiểm y tế hoặc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế của người khác trong khám bệnh, chữa bệnh theo một trong các mức sau đây:

a) Từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với trường hợp vi phạm nhưng chưa làm thiệt hại đến quỹ bảo hiểm y tế;

b) Từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với trường hợp vi phạm làm thiệt hại đến quỹ bảo hiểm y tế.

Như vậy, ngoài việc bị xử phạt tiền, người cho người khác sửa dụng thẻ bảo hiểm y tế để khám, chữa bệnh buộc hoàn trả số tiền đã vi phạm vào tài khoản thu của quỹ bảo hiểm y tế (nếu có) đối với hành vi làm thiệt hại đến quỹ bảo hiểm y tế.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link