Người già nhất định phải chú ý 5 điều này để bảo vệ sức khỏe

12:14, Thứ sáu 03/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn đã từng nghĩ về những ngày an nhiên tận hưởng tuổi già và giá trị sống đích thực. 5 điều không nên làm khi về già dưới đây sẽ giúp bạn có được cuộc sống khỏe mạnh.

1. Tránh tập luyện vào sáng sớm

Nhiều người thường có thói quen tập luyện thể dục, thể thao vào sáng sớm. Tuy nhiên, đối với người lớn tuổi, từ 4 - 6 giờ sáng thân nhiệt cao dễ làm huyết áp cao. Nếu vận động mạnh hoặc đi bộ quá sức sẽ làm tim ngừng đập. 

Có nhiều trường hợp, người lớn tuổi sau khi đi bộ về đổ mồ hôi, tắm xong dẫn đến đột quỵ. Thế nên, người cao tuổi nên vận động vào khoảng chiều mát mẻ là thời gian hợp lý nhất. Bên cạnh đó, khi tập luyện không nên quá sức.

Chỉ nên vận động một cách nhẹ nhàng. Khi người đổ mồ hôi chỉ nên tắm sau 30 phút - 1 giờ, không được tắm ngay sau đó.

Người già không nên dậy quá sớm tập thể dục. (Ảnh minh họa)

Người già không nên dậy quá sớm tập thể dục. (Ảnh minh họa)

2. Không nên ngồi dậy vội vàng

Người lớn tuổi thần kinh sẽ ngày càng chậm chạp hơn. Nếu khi đang ngủ bị gọi đột ngột và ngồi dậy ngay sẽ dễ khiến huyết áp bị tăng nhanh. Vậy nên, không đứng lên hoặc ngồi dậy quá vội vàng là một trong 5 điều không nên làm khi về già.

Khi bị gọi hoặc muốn dậy, hãy nhắm mắt lại thêm nửa phút. Sau đó mới từ từ ngồi dậy và xoa tay, xoa chân cho ấm. Cuối cùng, bắt đầu bước xuống giường và đứng dậy.

Tương tự, khi ngủ mới dậy không nên đứng lên ngay. lúc này cơ thể đang trong trạng thái không cân bằng dễ dẫn đến té ngã.

3. Không ngoảnh đầu đột ngột

Đối với người lớn tuổi, mạch máu bị xơ cứng nên nếu đột ngột ngoảnh đầu về sau rất dễ làm thiếu máu não gây choáng hoặc bị ngã.

Khi đang ở trạng thái bình thường và bị gọi đột ngột, người cao tuổi nên xoay chậm cả người lại nhìn, không nên chỉ xoay mỗi cổ.

4. Không đứng tư thế co một chân

Người lớn tuổi xương cốt cứng cáp, không còn dẻo dai như khi còn trẻ. Thế nên, nếu đứng co một chân trong lúc mặc quần áo rất dễ bị ngã người ra sau. Do xương của người cao tuổi dễ gãy và khó lành nên tốt nhất khi mặc quần áo nên ngồi trên giường.

Nếu mặc quần áo trong nhà tắm nên dựa vào tường khi mặc quần để giữ thăng bằng và tránh bị vướng ống quần. Ngoài ra, nên chú ý nhà tắm trơn trượt dễ dẫn đến té ngã khi thay quần áo.

5. Hạn chế ngửa cổ quá lâu

Thông thường, giữa các đốt sống cổ sẽ có chất bôi trơn để cổ hoạt động linh hoạt. Thế nhưng, khi về già, chất nhờn này cũng sẽ tiết ra ít hơn.

Khi ngửa cổ quá lâu, phần xương đốt sống cổ sẽ làm tổn thương mạch máu não, dẫn đến tình trạng ngất xỉu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc