Người khôn ngoan có 3 loại tiện nghi không được chiếm, 3 loại phúc khí không thể tham lam

( PHUNUTODAY ) - Ba loại tiện nghi không chiếm, ba loại phúc khí không tham và cuộc sống sẽ bình yên đến già.

3 loại tiện nghi không thể chiếm

1. Tiện nghi của người quen

Giữa những người quen biết, sự giúp đỡ là tình cảm. Cố gắng đừng lợi dụng hay chiếm tiện nghi của người quen cho những việc mà bản thân bạn có thể tự giải quyết. Thay vì tin rằng người quen dễ xử lý, tốt hơn bạn nên cố gắng đảm đương, tự thân vận động.

Tình người là thanh gươm mở đường, cũng chính là cái kén ràng buộc chính mình. Lợi dụng người quen thì sau này chắc chắn sẽ phải trả giá.

Dù là trước mặt bạn bè hay người thân, chúng ta cũng phải duy trì sự giáo dục cơ bản nhất. Đừng làm phiền người khác hoặc lợi dụng người khác.

2. Tiện nghi của kẻ yếu

Đừng bao giờ tranh giành với người yếu thế hơn mình. Lợi nhuận của kẻ yếu thế chính là tiền lãi ít ỏi, kiếm được bằng việc bản thân dầm mình trong mưa gió. Việc lợi dụng một lợi ích nhỏ như vậy, đối với bạn và tôi, chỉ là một giọt nước tràn ly, đối với họ, đó có thể là cơm ăn, áo mặc của gia đình.

hgyyy

Khi bạn đi chợ để mua thực phẩm, chẳng cần phải mặc cả với những người bán hàng rong vài xu. Khi bạn sẵn sàng mặc cả với người ta một ít hành, gừng, tỏi thì thời gian của bạn chỉ đáng đồng tiền bát gạo mà thôi.

3. Không minh bạch tiện nghi

Miễn phí, thường thường đó chính là thứ đắt tiền nhất. Người xưa vẫn nhắc nhở, tham lam để đạt được lợi nhuận nhỏ và mất mát lớn. Bởi vì bạn không bao giờ biết bạn sẽ phải trả giá bao nhiêu.

Đừng bao giờ hưởng những phúc lành mà bạn không xứng đáng để được nhận, càng không thể cả ngày vọng tượng những chuyện không làm mà hưởng. Mọi thứ thu được dường như không cần thiết, cuối cùng, phải trả lại nhiều hơn. Miễn là bạn không tin vào chiếc bánh từ trên trời rơi xuống, bạn có thể tránh được hầu hết các cạm bẫy trên mặt đất.

3 loại phúc khí không thể tham

1. Có lộc ăn

Đừng tham lam ăn uống, tham lam quá nhiều chính là mối tai họa. Chế độ ăn uống không hợp lý sẽ có hại cho sức khỏe của cơ thể. Việc thèm ăn và thường xuyên ăn quá no không chỉ làm tăng gánh nặng cho lá lách và dạ dày mà thậm chí có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

kiuu

2. Thanh phúc

Nhân sinh quá rảnh rỗi, đừng có tức thì nghĩ đến việc cướp đi sinh mạng của chính mình. Khi rảnh rỗi, những suy nghĩ lộn xộn sẽ theo sau.

Nếu sự bận rộn khiến người ta mệt mỏi, thì sự nhàn hạ khiến tâm người ta không yên. Hầu hết những phiền não thế gian là do suy nghĩ quá nhiều vì không có việc gì phải làm. Đừng tham lam thanh phúc, hãy học cách tìm việc để làm, từ đó cơ thể không suy nhược.

3. Phúc của con cháu

Con cái hiếu thuận chính là phúc khí lớn nhất của các bậc làm cha mẹ. Nhưng giữa cha mẹ và con cái luôn có những khoảng cách nhất định. Đừng suy nghĩ cả ngày về việc con trai bạn chăm sóc bạn không được chu toàn, và liệu con dâu của bạn có làm cho bạn tức giận hay không. Thậm chí đừng nghĩ rằng nếu bạn nuôi dạy con cháu của mình rồi thì chúng phải trả ơn bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link