Người khôn ngoan không bao giờ làm 5 việc tránh rước họa vào thân

( PHUNUTODAY ) - Có những việc người khôn ngoan sẽ không bao giờ dại dột mắc phải, bạn có trong số đó không?

Không so đo tính toán với chính mình

Có những người thường đặt mình vào một cuộc sống căng thẳng cao độ, đặt ra hết tiêu chuẩn này đến tiêu chuẩn khác để rồi ra sức leo cho đến khi đạt được mới thôi.

Một khi phát hiện ra bản thân mình làm không tốt liền rơi vào vòng xoáy nghi ngờ bản thân, không ngừng so sánh, giày vò chính mình, kết quả là, tình hình càng lúc càng trở nên tồi tệ.

Học được cách bỏ qua cho chính mình, chúng ta mới phát hiện ra nhiều điều tốt đẹp hơn trên thế giới này. Khi chúng ta đã cảm thông và bỏ qua cho chính mình, chúng ta sẽ thấy, thực ra mình đã bước lên một tầm cao mới.

tranh-cai

Phung phí tiền bạc

Nếu bạn trúng xổ số 500 triệu đô la, bạn sẽ làm gì với số tiền đó? Có phải là mua nhiều nhà cao cấp và vô số xe hơi sang trọng? Hay gửi vào ngân hàng? Hay quyên góp tất cả cho tổ chức từ thiện?

Câu trả lời trong đầu bạn đã phơi bày quan điểm của bạn về tiền bạc và tiêu dùng.

Ví dụ tương tự cũng xảy ra với một cặp vợ chồng người Mỹ. Khi trúng số 500 triệu đô la, họ không dùng số tiền đó để đổi đời, thay vào đó, sau khi đầu tư một số khoản, họ đã quyên góp cho một số tổ chức từ thiện, sử dụng cho nghiên cứu ung thư và giải quyết nạn đói ở trẻ em.

Họ thẳng thắn chia sẻ rằng: "Chúng tôi rất hài lòng với cuộc sống hiện tại. Tất nhiên trước đây chúng tôi có tính đến chuyện tiêu xài số tiền này, nhưng nghĩ lại, một khi ham muốn vật chất đã bùng cháy thì khó dập tắt, lâu dần sẽ nuốt chửng bản thân và khiến chúng ta mất lý trí”.

Trước khối tài sản khổng lồ, thật sự rất hiếm khi có được sự tỉnh táo và lý trí như vậy.

Có tiền thì không nên phung phí, không có tiền thì nên tiết kiệm, không sống xa hoa. Mọi nhu cầu của cuộc sống đều luôn xoay quanh đồng tiền. Có tiền trong tay, lúc khó khăn mới có thể bình tĩnh xử lý, cuộc sống mới yên ổn được. Những người kiểm soát tốt tiền bạc có thể kiểm soát cuộc sống của họ tốt hơn.

Mâu thuẫn trong gia đình

Người xưa vẫn thường nói “tốt khoe, xấu che” nhưng đôi khi vì quá mệt mỏi bạn lại muốn tâm sự, giãi bày với người khác để nhẹ lòng, nhưng điều này thực sự có ích?

Song thực tế, “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” để ngụ ý nói rằng, gia đình nhà ai cũng có vấn đề cả, dù là người giàu hay nghèo, dù gia đình bề ngoài trông hạnh phúc hay bất hạnh. Thế nên nếu gia đình bạn không may có những nỗi buồn, chia ly, tan vỡ hay mâu thuẫn nào đó, xin hãy giữ cho riêng mình, đừng đem kể hết với người này, người kia.

thong-minh

Bởi bất kỳ ai sau khi tiết lộ những mâu thuẫn trong gia đình nghĩa là bạn đã đánh mất quyền kiểm soát thông tin và quyền giữ bí mật cho mình. Trừ khi chắc chắn người mà mình tâm sự không ba hoa, khoác lác, còn không sẽ chẳng có gì ngạc nhiên, còn không sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi cả thế giới biết rõ các vấn đề xảy ra trong gia đình bạn. Bí mật bị tiết lộ, xa xôi hơn sẽ trở thành rắc rối hàng đầu bởi đi đâu bạn sẽ thấy chuyện của gia đình mình bị đem ra bàn tán, dị nghị.

“Đừng nên phơi những bộ quần áo bẩn ở nơi thoáng gió’, bởi quần áo chẳng những không sạch mà còn bị nhiều người chê cười. Bất kể gia đình bạn tốt hay xấu, mâu thuẫn phát sinh từ đâu phải do chính người trong gia đình giải quyết.

Bản chất con người vốn rất phức tạp, nếu không cẩn thận thì người đau đơn cuối cùng sẽ là chính chúng ta.

Không tranh cãi với người không ra gì

Định luật "người rác rưởi" nối tiếng cho chúng ta biết rằng, khi chúng ta gặp phải những người không ra gì, cách tốt nhất là tránh thật xa. Dùng đến vũ lực sẽ bất lợi cho bản thân trong khi nói chuyện đạo lý cũng chẳng ích gì.

Sống trên đời, không nên tranh giành hơn thua với kẻ ngốc, đó là một dạng trí tuệ. Không nên lãng phí thời gian vào những việc không hay, chúng ta sẽ thu hoạch được những điều tốt đẹp hơn đang chờ mình.

Có những lúc, hãy cứ vờ như mình câm điếc, chẳng mất gì, còn hơn là tự đẩy mình vào trạng thái căng thẳng, tức tối khi tranh cãi nhầm người.

Không nên trút bỏ mặt xấu xí lên người thân

Sai lầm lớn nhất của chúng ta chính là trút bỏ sự xấu xí nhất, nóng nảy nhất lên những người thân thiết nhất trong khi dành sự nhẫn nại, khoan dung cho người xa lạ.

Tại sao lại như vậy? Người xa lại không tha thứ, không bao dung cho chúng ta, vì thế, chúng ta phải nhẫn nại để duy trì mối quan hệ với họ.

Trong khi đó, người thân thì không như vậy.

Chúng ta luôn nhận được sự tha thứ bao dung từ người thân, dù có giận họ cũng không ghét bỏ chúng ta, vì thế mà chúng ta thường có xu hướng tùy tiện trút bỏ cảm xúc tiêu cực lên những người yêu thương, quan tâm đến mình nhất.

Nhưng có một thực tế, là những người thân thiết chắc chắn sẽ bị chúng ta làm tổn thương vì những cảm xúc xấu xí của bản thân. Hãy nhớ rằng, họ không có nghĩa vụ phải nhận sự tệ bạc của chúng ta.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link