Người khôn ngoan thực sự sẽ không bao giờ giúp người khác 5 việc sau

09:50, Thứ hai 05/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong cuộc sống, nếu giúp đỡ người khác dựa vào việc làm tổn thương người khác thì đừng làm điều đó một cách hấp tấp.

Không nên cố gắng giúp đỡ những việc vượt quá khả năng của mình

Trong cuộc sống, chúng ta cần làm theo khả năng của chính mình, không nên giả vờ rằng bản thân có khả năng lớn hơn thực tế, điều này cũng áp dụng khi làm việc thiện. Những việc nằm trong khả năng của bản thân thì mới có thể giúp đỡ. Nhưng đừng làm những việc quá khả năng.

Cố gắng tỏ ra là người tốt đến mức ép buộc bản thân làm những việc mà mình không giỏi, không chỉ làm tăng áp lực cho bản thân mà còn tốn đi nhiều năng lượng và thời gian, thậm chí còn có thể đối mặt với kết quả không như ý

Nếu cố gắng làm những việc vượt quá khả năng thì có thể xảy ra tình huống

Tình huống thứ nhất: Bạn đã cố gắng rất nhiều nhưng đối phương cho rằn bạn chưa đủ nỗ lực, họ sẽ không đánh giá cao việc mà bạn làm, thậm chí còn trực tiếp phủ nhận công sức của bạn. Lần sau khi gặp phải cùng vấn đề, họ sẽ tiếp tục làm phiền bạn.

Tình huống thứ hai là bạn đã hứa giúp đõ người khác nhưng lại không hoàn thành tốt công việc, không những làm lỡ việc của người mà còn làm tổn hại đến tình cảm đôi bên, khiến họ mất lòng tin vào bạn.

Biết từ chối người khác cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy sự trưởng thành của một người. Không giúp đỡ trong gượng ép thực ra cũng là sự lựa chọn tốt nhất cho bản thân và những người khác: không làm bản thân xấu hổ mà còn cho người khác những lựa chọn mới, tránh kết cục xấu nhất.

may-man-lon

Không nên giúp đỡ khi việc đó gây tổn hại cho người khác

Trong cuộc sống, nếu giúp đỡ người khác dựa vào việc làm tổn thương người khác thì đừng làm điều đó một cách hấp tấp.

Bởi vì nếu trong lúc nhất thời ra tay giúp đỡ, có khi không thực sự tạo ra kết quả tốt cho người cần giúp, nhưng sẽ khiến có người tổn thương.

Không nên giúp người khác đưa ra những quyết định quan trọng

Sự hối tiếc lớn nhất trên thế giới, thực ra có thể tóm tắt trong bốn chữ “tôi vốn có thể”. Trường hợp khá đáng tiếc là mặc dù phán đoán ban đầu là đúng, nhưng cuối cùng lại nghe theo sự lựa chọn của người khác, cuối cùng dẫn đến hối hận.

Mỗi người đều phải chịu trách nhiệm cho lựa chọn của mình. Nếu ban đầu ta lắng nghe ý kiến của người khá, chỉ cần chuẩn bị tâm lý tốt thì sẽ đón nhận kết cục không mong muốn.

Đừng vội vàng giúp đỡ người khác đưa ra quyết định lớn. Đừng để lòng nhiệt thành của bạn khiến người khác thất bại, và đừng để những hạn chế của bạn ảnh hưởng đến bất cứ ai.

Đừng giúp người khác đưa ra những quyết định quan trọng trong cuộc sống, ngay cả khi họ là người thân nhất của bạn.

hanh-phuc

Không nên giúp đỡ trong những việc liên quan đến lợi ích tiền bạc

Càng tử tế, bạn càng ít phát hiện ra cái xấu của người khác. Người có tâm trong sáng thường không phòng bị trước người khác, lòng tốt của họ có thể bị một số người có động cơ xấu lợi dụng.

Đừng bao giờ quá tin tưởng vào một người, bởi lòng người thay đổi, vạn vật khó lường.

Không nên tự gượng ép bản thân để giúp đỡ trong những việc không được công nhận và biết ơn.

Trong cuộc sống, khi bạn có thói quen giúp đỡ, thì người khác cũng có thói quen nhận sự giúp đỡ. Dần dần thì sự giúp đỡ bị xem là trách nhiệm phải làm lúc nào chẳng hay.

Những người không hiểu bạn và không biết ơn, cho dù bạn có đóng góp nhiều đến bao nhiêu, họ cũng sẽ cho rằng sự giúp đỡ của bạn là điều đương nhiên.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt
Từ khóa: cổ nhân dạy