Người làm vườn nói nhỏ: Phải chặt bỏ cây chuối ngay sau khi ra quả, vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Có thể bạn chưa biết, sau khi thu hoạch quả, cây chuối thường bị chặt bỏ ngay. Lý do của việc này là gì?

Tại sao cần chặt bỏ chuối ngay sau khi thu hoạch?

Nhiều người chỉ biết đến lợi ích của trái chuối mà không hiểu rõ về quá trình sinh trưởng của cây chuối. Thực tế, mỗi cây chuối chỉ ra quả một lần trong đời. Sau khi thu hoạch quả, cây mẹ thường bị đốn hạ để nhường chỗ cho các chồi non phát triển.

chat-bo-chuoi1

Khi cây chuối ra quả, các chồi non hoặc cây con bắt đầu mọc từ gốc cây mẹ. Những cây con này sẽ phát triển thành cây mới và “tranh giành” chất dinh dưỡng từ đất với cây mẹ. Để cho các cây con phát triển tốt hơn, người trồng thường đốn hạ cây mẹ sau khi thu hoạch quả.

Vì vậy, bạn thấy đó, mặc dù cây mẹ chết đi, nó được thay thế bằng chuối con gần như ngay lập tức. Bởi vì chúng được phát triển từ thân cây mẹ, chúng sẽ giống như cây mẹ ở mọi khía cạnh. Nếu cây chuối của bạn đang chết sau khi mang trái, đừng lo lắng. Trong chín tháng nữa, những cây chuối con sẽ trưởng thành như cây mẹ và sẵn sàng cho bạn những nải chuối ngon ngọt khác.

Phương pháp tỉa bỏ cây chuối con

- Cây chuối là giống cây trồng bụi, chính vì vậy cây sinh trưởng phát triển khỏe mạnh, nhanh cho nhánh mới (cây con). Mỗi tháng nên tỉa cây con 1 lần để giúp cây không bị cạnh tranh dinh dưỡng, ánh sáng và hạn chế được sâu bệnh hại với cây mẹ.

chat-bo-chuoi-ngay

- Cây trong điều kiện chăm sóc tốt nhất nên tiến hành để lại 2-3 cây con gối nhau để sau này có thể thay thế cây mẹ. Cây chuối sinh trưởng nhanh chỉ trong 6 tháng cây có thể phát triển lớn và có thể thay thế hoàn toàn cây mẹ. Lúc này nên để lại 1 cây khỏe mạnh nhất và loại bỏ những cây yếu đi để thay thế.

- Sau khi cây chuối cho ra hoa và đậu quả được 8-12 nải nên tiến hành cắt bỏ hoa đực vào buổi trưa, để cây nhanh liền mủ không chảy quá nhiều mủ.

Cách thu hoạch chuối

Cây chuối con mọc ra từ lõi giả phân sinh là thân của cây, đừng chặt thân mà hãy chặt buồng chuối của cây.

Tốt nhất bạn không nên tự thu hoạch mà tìm một đối tác giúp bạn giữ buồng chuối khi bạn chặt, để cây không gục xuống đất và buồng rơi xuống làm hỏng quả.

Empty

Hãy chắc chắn rằng bạn mặc quần áo bảo hộ hoặc những bộ đồ không ngại bị bẩn trong khi thu hoạch chuối. Cây chuối có bụi bẩn và nhựa cây có thể dính vào trang phục của bạn.

Hãy mang theo một đôi găng tay làm vườn dày giúp bảo vệ đôi tay của bạn trong suốt một quá trình chặt. Hãy dùng một chiếc dao lớn sắc bén để chặt buồng chuối.

Sau thì thu hoạch buồng chuối dùng dao sắc cắt từng nải chuối ở một góc, nhanh chuẩn xác sẽ có một nải chuối đẹp

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link