Người lao động đóng Bảo hiểm xã hội không liên tục có được hưởng lương hưu không?

22:34, Thứ sáu 19/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người quan tâm, nếu đóng Bảo hiểm xã hội ngắt quãng (không liên tục) thì có được hưởng lương hưu hay không, hãy cùng tìm hiểu.

Đóng bảo hiểm xã hội có cần liên tục không?

Theo khoản 5 Điều 3 Luật BHXH năm 2014, thời gian đóng BHXH tính hưởng chế độ của người lao động được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng BHXH cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng BHXH không liên tục thì thời gian đóng BHXH được xác định bằng tổng các khoảng thời gian đã đóng BHXH.

bhxh1

Theo đó, người lao động không cần đóng bảo hiểm xã hội liên tục trong toàn bộ quá trình tham gia.

Thời gian đóng BHXH xét hưởng chế độ của người lao động sẽ được cộng dồn cho tất cả các giai đoạn mà người đó đã đóng BHXH mà chưa hưởng BHXH 1 lần.

Đã ngừng đóng BHXH nhiều năm, làm thế nào để đóng tiếp?

Trường hợp đã ngừng đóng BHXH nhiều năm mà muốn đóng tiếp để sau này hưởng hưởng hưu khi về già, người lao động có thể đăng ký tiếp tục tham gia BHXH theo một trong 02 cách sau

Cách 1. Ký hợp đồng lao động với doanh nghiệp để được đóng BHXH bắt buộc

Theo khoản 1 Điều 2 Luật BHXH năm 2014, người lao động ký hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên sẽ được đóng BHXH bắt buộc.

Mức đóng BHXH bắt buộc của người lao động là 8% tiền lương tháng. Hằng tháng, người lao động đóng tiền bảo hiểm cho doanh nghiệp, sau đó doanh nghiệp chuyển số tiền này cho cơ quan BHXH.

bhxh

Cách 2. Đăng ký tham gia BHXH tự nguyện tại địa phương

Thay vì đi làm để đóng BHXH bắt buộc, người lao động cũng có thể đăng ký tham gia BHXH tự nguyện tại địa phương nơi mình cư trú (thường trú hoặc tạm trú).

Theo Điều 9 Nghị định 134/2015/NĐ-CP, người lao động có thể chọn đóng bảo hiểm xã hội theo các phương thức sau:

- Đóng hàng tháng.

- Đóng 03 tháng/lần.

- Đóng 06 tháng/lần.

- Đóng 12 tháng/lần.

- Đóng không quá 05 năm/lần.

- Đóng 1 lần cho số năm còn thiếu (không quá 10 năm) để hưởng lương hưu.

Mức đóng BHXH tự nguyện được tính bằng 22% mức thu nhập mà người đó chọn đóng bảo hiểm. Người lao động còn được nhà nước hỗ trợ một phần tiền đóng BHXH tự nguyện để khuyến khích tham gia.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo
Từ khóa: