Người nghỉ hưu có được cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024 không?

( PHUNUTODAY ) - Việc cải cách sẽ ảnh hưởng đến tiền lương cũng như thu nhập của người lao động trong khối Nhà nước. Liệu người nghỉ hưu có được cải cách tiền lương không?

Gần đây, dư luận quan tâm việc cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 sẽ được thực hiện từ 1.7.2023. Việc cải cách sẽ ảnh hưởng đến tiền lương cũng như thu nhập của người lao động trong khối Nhà nước. Liệu người nghỉ hưu có được cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024 theo Nghị quyết 27 không cũng là chủ đề được nhiều người quan tâm.

Người nghỉ hưu có được cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 không?

nguoi-nghi-huu-co-duoc-cai-cach-tien-luong-khong-2

Tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lưu ý khi cải cách tiền lương từ ngày 01/7/2024 theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, có hai vấn đề cần quan tâm:

+ Cải cách tiền lương khu vực công phải đi đôi với cải cách tiền lương khu vực doanh nghiệp nhà nước.

Theo Bộ trưởng, cải cách tiền lương khu vực công thì điều quan trọng nhất là xóa bỏ mức lương cơ sở, trả lương theo vị trí việc làm và ban hành 5 thang bảng lương, trong đó, công chức có hai thang bảng lương, còn lực lượng vũ trang có 3 thang bảng lương.

Đối với doanh nghiệp nhà nước, dứt khoát phải cải cách tiền lương bởi hiện nay đang có tình trạng, doanh nghiệp thì thua lỗ, công nhân thu nhập rất thấp nhưng người quản lý ăn lương rất cao vì họ đang hưởng bảng lương hoàn toàn khác với lương của người lao động.

Về nguyên tắc, cải cách tiền lương của doanh nghiệp cũng phải tuân thủ những nội dung của cải cách tiền lương, đó là người quản lý phải ăn lương cùng người lao động, nếu lợi nhuận cao thì lương của người quản lý cao và người lao động cũng cao và ngược lại.

Đồng thời, phải tách người quản lý với người giám sát. Nhà nước sẽ không can thiệp, doanh nghiệp toàn quyền ban hành thang bảng lương, nhà nước chỉ đưa ra mức lương tối thiểu.

+ Khi cải cách tiền lương cũng cần phải xem xét đến lương cho người nghỉ hưu và đối tượng bảo trợ xã hội.

Theo Bộ trưởng, hiện lương hưu được chi theo mức lương cơ sở, khi bỏ lương cơ sở từ 1/7/2024 thì sẽ tính lương của người nghỉ hưu thế nào và những đang người hưởng lương hưu có được cải cách tiền lương cùng với khu vực công hay không, nếu cải cách thì mức tăng là bao nhiêu phần trăm là vấn đề cần được quan tâm. Do đó, Bộ trưởng đề nghị, cải cách tiền lương khu vực công phải đi đôi với cải cách tiền lương khu vực doanh nghiệp và điều chỉnh một cách phù hợp tiền lương của người nghỉ hưu và các đối tượng xã hội khác. Như vậy, có khả năng, khi cải cách tiền lương thì mức lương hưu cũng có sự thay đổi phù hợp theo.

Hiện nay người lao động trong điều kiện bình thường bao nhiêu tuổi được nhận lương hưu?

Căn cứ Điều 4 Nghị định 135/2020/NĐ-CP quy định về tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường, cụ thể như sau:

Tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường theo khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động được quy định cụ thể như sau:

“1. Kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 04 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng đối với lao động nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028 và cứ mỗi năm tăng thêm 04 tháng đối với lao động nữ cho đến khi đủ 60 tuổi vào năm 2035.

nguoi-nghi-huu-co-duoc-cai-cach-tien-luong-khong-3

Theo đó kể từ ngày 01/01/2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động nam trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng. Cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng cho đến khi lao động nam đủ 62 tuổi vào năm 2028.”

Như vậy năm 2023, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là:

- Lao động nam: đủ 60 tuổi 9 tháng.

- Lao động nữ: đủ 56 tuổi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link