Người phụ nữ 35 tuổi đã mắc chứng Alzheimer: BS cảnh báo 3 thói quen tốt này thực sự là thủ phạm

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta vẫn biết Alzheimer là “bệnh người già” nhưng thực tế đã cho thấy hiện nay số người trẻ mắc bệnh cũng gia tăng.

Trường hợp của Tiểu Ngô (Trung Quốc) 35 tuổi là một ví dụ. Trong khoảng 1 năm trở lại đây, Tiểu Ngô thường xuyên đau đầu, trí nhớ giảm sút nhưng không mấy chú ý. Vào một buổi tối cô phát bệnh đột ngột và đi lạc đường, người nhà đưa đi khám mới biết cô mắc chứng bệnh Alzheimer.

Theo suy đoán của các bác sĩ, tình trạng của Tiểu Ngô có thể là do thói quen ăn sáng kéo dài suốt hơn 10 năm qua.

Theo đó, bữa sáng của Tiểu Ngô hầu như là quẩy. Trong quẩy thường có sử dụng chất phụ gia tạo phồng có chứa không ít nhôm như phèn chua, bột nở và soda,… Nếu ăn trong thời gian dài sẽ dẫn đến lượng nhôm tiêu thụ vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Ngoài ra, nhôm là nguyên tố hoàn toàn không cần thiết đối với cơ thể con người. Khi một lượng nhôm lớn ở trong cơ thể quá lâu không được đào thải ra ngoài sẽ lắng đọng trong cơ thể gây hại cho não.

Khi lượng nhôm vượt quá tiêu chuẩn sẽ bị lắng đọng trong não gây độc cho tế bào thần kinh não, gây tổn thương bệnh lý như rối loạn rợi thần kinh não, thoái hóa và hoại tử tế bào thần kinh dẫn đến giảm trí nhớ, xuất hiện các hành vi chậm chạm, trí tuệ cũng giảm sút...

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng chỉ ra 3 thói quen tốt này có thể là thủ phạm của bệnh Alzheimer.

Chế độ ăn uống thanh đạm

Một số người cho rằng ăn uống thanh đạm là không ăn thịt, ăn nhiều rau và thậm chí không thêm dầu và muối. Chế độ ăn thanh đạm cũng không phải là ăn chay hoàn toàn. Người ăn chay dễ bị thiếu protein, axit béo không bão hòa đa, sắt, kẽm và vitamin B12. Vì vậy mà họ dễ mắc các triệu chứng như suy nhược, da xanh xao, mệt mỏi, thiếu tập trung, giảm trí nhớ và các bệnh như Alzheimer, loãng xương.

Chính vì vậy bạn cần đảm bảo chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng, bổ sung cá nạc, thịt gia cầm và các sản phẩm từ đậu nành, ngũ cốc, các loại hạt, dầu ôliu…

Quá sạch

Nghiên cứu cho thấy điều kiện vệ sinh càng tốt thì tỷ lệ suy giảm nhận thức càng cao ở các nước có tốc độ đô thị hóa cao. Một môi trường sống quá sạch sẽ không những phá hủy cân bằng sinh thái, mà còn ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tại của con người. Tốt hơn hết bạn nên tiếp xúc với thiên nhiên nhiều hơn, hoạt động ngoài trời nhiều hơn và không ở trong môi trường quá trong lành thời gian dài.

Thời gian ngủ quá dài

Ngủ nhiều chưa chắc đã tốt cho sức khỏe. Những người cao tuổi ngủ trên 9 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao gấp đôi và tăng nguy cơ đột quỵ. Nếu có biểu hiện ngủ li bì không giải thích được, hãy lưu ý xem đó có phải là triệu chứng ban đầu của bệnh Alzheimer hay không.

Thực tế cho thấy chất lượng giấc ngủ quan trọng hơn thời lượng giấc ngủ. Khi chất lượng giấc ngủ kém, cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ, lâu dần làm giảm khả năng miễn dịch. Tốt nhất bạn không nên ngủ nướng, không nghịch điện thoại trước khi đi ngủ để đảm bảo tâm trí bình tĩnh và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link