Mẹ sau sinh thường mắc chung một bệnh ‘quên mất não’: Tất cả đều có nguyên nhân

( PHUNUTODAY ) - Những câu chuyện não cá vàng của các bà mẹ sau sinh luôn khiến người nghe cười ra nước mắt. Tuy nhiên, với người trong cuộc, tình trạng này ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.

Có rất nhiều nghiêu cứu đã chỉ ra rằng việc mang thai khiến trí não của các bà mẹ gặp vấn đề. Việc mang thai khiến hình thái não của người phụ nữ thay đổi và kéo dài ít nhất là trong 2 năm sau sinh con.

Chính vì vậy mà có nhiều câu chuyện dở khóc dở cười ra đời. Chẳng hạn như anh chồng này đã vô cùng hốt hoảng khi nhìn thấy gói băng vệ sinh của vợ chong ngăn tủ lạnh. Hay như có người nửa đêm tỉnh dậy lại đi nấu cơm.

Các bác sĩ giải thích rằng việc suy giảm trí nhớ của các bà mẹ sau sinh đến từ các nguyên nhân sau:

Sự mất cân bằng estrogen

Một trong những nguyên nhân chính gây đãng trí và kém tập trung sau sinh là sự mất cân bằng estrogen.

Sau 3 tháng đầu của thai kỳ, nồng độ estrogen ngày càng tăng cao và giảm dần vào 3 tháng cuối thai kỳ. Sự thay đổi của nội tiết tố ảnh hưởng mạnh đến não bộ và gây nên rối loạn hoạt động cơ bản của các tế bào thần kinh ở não. Trong đó có các trung khu có chức năng ghi nhớ, xử lý thông tin, dẫn đến hiện tượng trí nhớ kém của chị em.

Có một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thay đổi estrogen sau sinh có thể giúp não của mẹ định hình lại để đáp ứng việc chăm sóc em bé tốt hơn. Vì nhận thức của người mẹ lúc này chỉ tập trung vào em bé mới sinh nên khó có thể ghi nhớ được những việc khác.

Bên cạnh đó, hormone Oxytocin được sản xuất nhiều ở giai đoạn cho con bú cũng gián tiếp gây giảm trí nhớ sau sinh.

Trầm cảm

Một trong những nguyên nhân suy giảm trí nhớ nhiều mẹ gặp phải là trầm cảm. Sau sinh cuộc sống của người mẹ bị đảo lộn. Cơ thể người mẹ còn mệt mỏi, cần được nghỉ ngơi. Nhưng nếu phải vất vả chăm em bé mà không được quan tâm thì sẽ dễ rơi vào trầm cảm.

Đảm nhiệm quá nhiều việc cùng lúc

Việc làm vợ, làm mẹ, kiếm tiền,… khiến người phụ nữ dễ kiệt sức. Sự mệt mỏi khiến họ trở nên kém tập trung hơn do phải phân tán suy nghĩ vào nhiều việc. Điều này dẫn đến tình trạng ức chế thần kinh và dẫn tới suy giảm trí nhớ.

Không ngủ đủ giấc

Thức khuya chăm em bé khiến nhiều mẹ bị thiếu ngủ. Việc này khiến họ dễ rơi vào tình trạng mất trí nhớ tạm thời. Có khi vừa mới ghi nhớ một thông tin nào đó thì đã lập tức quên ngay. Não bộ muốn ghi nhớ tốt thì cần phải được nghỉ ngơi. Nguyên nhân là bởi giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo, sản sinh tế bào mới.

Cơ thể thiếu dưỡng chất

Nhiều phụ nữ thường chú ý tới dinh dưỡng trước sinh mà bỏ qua sinh dưỡng sau sinh. Sau sinh, cơ thể cần bổ sung dinh dưỡng để hồi phục sức khỏe. Nếu thiếu chất, cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi. Chẳng hạn nếu cơ thể thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu, oxy không đủ để bơm lên não, ảnh hưởng đến khả năng tập trung và ghi nhớ của mẹ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link