Người phụ nữ đang khỏe mạnh bỗng suy đa tạng: Bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" trên mâm cơm, nhiều nhà gặp phải

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta nên loại bỏ những thực phẩm nguy hiểm này ra khỏi mâm cơm của gia đình.

Gần đây, hàng loạt các trang tin tức ở Trung Quốc đưa tin về một vụ ngộ độc thực phẩm ở tỉnh Vân Nam của nước này. Nạn nhân là bà Tạ, năm nay 59 tuổi. Một hôm, bà tạ ăn khoảng 350 gram đồ ăn đã bị mốc. Sau khi ăn, bà cảm thấy tức bụng. Ban đầu, bà Tạ chỉ nghĩ đó là triệu chứng của cảm cúm nên đến trạm y tế thôn để truyền nước. Tuy nhiên, các biểu hiện này càng nặng hơn.

Sau đó bà lịm đi nên được gia đình đưa đến Bệnh viện trực thuộc Đại học Vân Nam để cấp cứu. Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện chỉ số men gan của bà đã lên tới hơn 1.000 UI/L (chỉ số của người khỏe mạnh chỉ là 40-50 UI/L).

Bác sĩ chẩn đoán bà Tạ bị suy gan nặng, chức năng thận, cơ tim và chức năng đông máu cũng bị tổn thương. Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu trong phòng hồi sức cấp cứu.

nguoi-phu-nu-dang-khoe-manh-bong-bi-suy-da-tang-vi-mot-mon-an-01

Theo bác sĩ Li Hongbo - Trưởng khoa hồi sức cấp cứu của Bệnh viện trực thuộc Đại học Vân Nam cho biết, nguyên nhân khiến bà Tạ nguy kịch là do tiêu thụ thực phẩm mốc.

Thực phẩm mốc có thể chứa độc tố độc tố aflatoxin và vi khuẩn Pseudomonas vô cùng nguy hiểm. Trong đó, aflatoxin là chất có thể trực tiếp làm tổn thương gan, thận.

Aflatoxin được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1960, được tạo ra bởi 2 loại nấm mốc là Aspergillus flavus và Aspergillus parasiticus. Chất này không màu, không mùi và rất khó tiêu diệt ở nhiệt độ thường, phải nấu ở nhiệt độ trên 280 độ C mới có thể thay đổi tính chất.

Aflatoxin độc gấp 68 lần asen và 10 lần so với kali xyanua. Chỉ 1 mg có thể gây biến đổi tế bào, sinh ra các khối u ác tính và nhiễm 20mg aflatoxin cũng có thể gây tử vong.

Aflatoxin là chất độc thường xuyên xuất hiện trong các thực phẩm bị mốc, hỏng.

Aflatoxin là chất độc thường xuyên xuất hiện trong các thực phẩm bị mốc, hỏng.

Ngoài thực phẩm mốc, một số loại đồ ăn khác cũng có thể gây hại cho nội tạng.

Thịt nướng, thịt chiên rán

Món thịt được chế biến ở nhiệt độ cao (như cách chiên rán, nướng) có hương vị thơm ngon, hấp dẫn nhưng dễ bị biến đổi thành phần dinh dưỡng. Trong quá trình chế biến, các chất trong thịt và gia vị có thể bị cháy, sinh ra các chất gây hại cho dạ dày, gan, thận. Từ đó làm tăng gánh nặng chuyển hóa của gan thận, lâu dần sẽ làm suy giảm chức năng và hình thành các khối u.

Đồ muối chua

Các món ăn này chứa hàm lượng muối và nitrite cao. Hai chất này đi vào cơ thể sẽ làm tăng gánh năng lên gan, khiến gan của bạn phải hoạt động vật vả và dẫn tới căn bệnh xơ gan.

Măng tươi

Măng tươi có chứa chất cyanide gây ngộ độc, thậm chí nguy hiểm tính mạng. Trung bình trong 1kg măng củ chứa khoảng 230mg cyanide. Khi ăn măng tươi, dưới tác động của các enzyme đường tiêu hóa, cyanide biến thành axit cyanhydric - một chất độc có thể gây hại cho gan, suy gan, xơ gan.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link