3 thứ chứa aflatoxin độc hơn asen, nhưng nhiều nhà vẫn dùng mỗi ngày mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Chất aflatoxin – một chất gây ung thư khá mạnh, phá hủy các mô gan rất nguy hiểm.

Aflatoxin nguy hiểm như thế nào?

Chất Aflatoxin có độc tính gấp 68 lần so với asen, 10 lần so với kali xyanua, có khả năng phá hủy các mô gan cực kỳ nghiêm trọng. Đồng thời chất này nó cũng là chất gây ung thư sinh học mạnh nhất mà chúng ta từng biết, 1mg đủ để gây ung thư cho bạn.

Chuyên gia cảnh báo những đồ dùng dễ nhiễm chất aflatoxin

Thớt bẩn lên mùn: Trong mỗi gia đình chúng ta thường có một chiếc thớt bằng gỗ hoặc bằng nhựa. Đặc biệt là thớt gỗ thường được ưa chuộng bởi chúng khiến chúng ta thái chặt thực phẩm tốt hơn. Tuy nhiên, thớt gỗ khi sử dụng thái thịt, hoặc các loại thực phẩm lâu ngày sẽ dễ lên mùn. Chính mùn từ thớt này dễ bị vi khuẩn xâm nhập gây ung thư cho bạn.

Thực phẩm bị mốc gây hại sức khỏe

Thực phẩm bị mốc gây hại sức khỏe

Chính vì vậy, sau khi dùng thớt thái thịt xong bạn nên vệ sinh thớt sạch sẽ mỗi ngày là cách tốt nhất để làm giảm sự phát triển của vi khuẩn, chẳng hạn như cách làm sau đây: Bạn hãy rửa thớt bằng xà phòng rửa chén thông thường trước, làm sạch cả 4 mặt.

Rồi sau đó, ban hãy rắc một ít muối lên thớt, nhúng miếng bọt biển vào ít nước rồi chà sạch trong 30 giây, sau đó rửa lại bằng nước lạnh. Tiếp đó, bạn hãy pha giấm với nước theo tỷ lệ 1:2 rồi sau đó, hãy xịt lên bề mặt thớt. Sau đó bạn phơi thớt ra nắng hoặc nơi khô ráo thoáng gió.

Khi bạy thấy thớt đã bị mùn đen thì nên vứt bở bởi đây là thứ tìm thấy aflatoxin – tác nhân gây ung thư hàng đầu thế giới.

Đũa tre, đũa gỗ: Đũa chính là một đồ dùng nhà bếp không thể thiếu trong mỗi gia đình. Người Việt chúng ta rất ưa chuộng các loại đũa tre đũa gỗ bởi chúng dễ sử dụng không bị trơn như đũa nhựa và đũa inox.

Thớt mốc nên vứt đi dễ gây ung thư cho bạn

Thớt mốc nên vứt đi dễ gây ung thư cho bạn

Tuy nhiên, đũa tre, đũa gỗ sau khi sử dụng một thời gian gặp nước nếu không được vệ sinh phơi khô thường xuyên dễ bị nấm mốc. Khi đũa xuất hiên nấm mốc sẽ xuất hiện độc tố aflatoxin vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy, các chuyên gia thường khuyến cáo con người nên dùng đũa inox sẽ tốt hơn.

Thức ăn bị mốc: Các loại thực phẩm như ngô, lạc, khoai lang, gạo, bánh mì, đỗ… khi bị mốc thì bạn nên vứt đi đừng cố ăn vì tiếc rẻ. Bởi những thực phẩm này khi đã mốc sẽ nảy sinh ra độc tố aflatoxin. Dù bạn có đun nước sôi chần qua hay tìm mọi cách thì chúng vẫn không hề bị tiêu diệt. Vì vậy, bạn hãy vứt bỏ chớ dại ăn vào kẻo rước bệnh ung thư vào người.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link