Người phụ nữ nhồi máu phổi vì uống 15 viên thuốc tránh thai khẩn cấp mỗi tháng: Uống như thế nào thì an toàn?

( PHUNUTODAY ) - Một bệnh nhân nữ thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai 10 năm nay, thường uống 12-15 viên/tháng và phải nhập viện.

Bệnh nhân nữ 34 tuổi vào Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 do bị đau tức ngực, khó thở ngày thứ 2, đã cấp cứu và điều trị tại tuyến trước nhưng tình trạng khó thở ngày càng nặng lên.

Nữ bệnh nhân được chuyển khoa Cấp cứu trong tình trạng tỉnh, khó thở, thở oxy hỗ trợ 5 lít/phút, Sp02 92%, tĩnh mạch cổ nổi, gan to mấp mé bờ sườn.

Được biết bệnh nhân thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai 10 năm nay, thường uống 12-15 viên/tháng. Khi vào viện, bệnh nhân đã được chỉ định xét nghiệm cấp cứu, siêu âm tim có hình ảnh giãn buồng tim phải, hở nặng van 3 lá, tăng áp lực động mạch phổi.

Bác sĩ cấp cứu hướng chẩn đoán tới bệnh thuyên tắc động mạch phổi cấp và quyết định cho chụp CT ngực có tiêm thuốc cản quang, kết quả là hình ảnh huyết khối động mạch phổi 2 bên.

Bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định là huyết khối thuyên tắc động mạch phổi cấp tính do lạm dụng thuốc tránh thai. Người phụ nữ này được điều trị tại khoa Hồi sức tim mạch theo phác đồ chống đông, hỗ trợ hô hấp. Bệnh tiến triển tốt, sau 7 ngày, bệnh nhân đã hết khó thở, toàn trạng ổn định và được ra viện.

download (4)

Tắc mạch phổi xuất phát từ các huyết khối (embolus) đã bị vỡ và trôi tự do trong mạch máu. Hầu hết các huyết khối trở thành tắc mạch phổi được hình thành trong tĩnh mạch ở chân. Huyết khối này di chuyển từ các tĩnh mạch nhỏ đổ vào các tĩnh mạch lớn về tim phải. Từ tim phải đi vào động mạch phổi chính và có thể bị mắc kẹt ở đó hoặc tiếp tục di chuyển vào một trong hai phổi.

Khi huyết khối nằm trong động mạch phổi, nó sẽ chặn lưu lượng máu vốn đến phổi để nhận lấy oxy. Nếu không có đủ máu để nhận được oxy và di chuyển sang tim trái, nồng độ oxy trong cơ thể giảm xuống một cách nguy hiểm, gây tình trạng thiếu oxy mô.

Do tắc nghẽn tại phổi, áp suất dội ngược lên tim phải. Tim phải có thể bị giãn, gây hở van ba lá. Tim phải phình to chèn ép tim trái, ảnh hưởng tới khả năng co bóp của tim trái. Nếu tim trái không thể bơm đủ máu, huyết áp cũng giảm xuống làm tình trạng thiếu oxy mô tiến triển nặng lên, có thể dẫn đến suy đa tạng và tử vong nếu không được phát hiện, cấp cứu, điều trị kịp thời.

4 tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Theo chỉ định, thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ áp dụng với người khỏe mạnh và không nên dùng quá 2 lần trong 1 tháng (Mỗi lần chỉ dùng 1 viên). Việc lạm dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp sẽ dẫn đến một số tác dụng phụ và biến chứng lâu dài.

Dưới đây là 4 tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

1. Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

Đây là một trong những tác dụng phụ thường gặp kể cả khi bạn lần đầu uống thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc đã dùng phương pháp này nhiều lần. Lý do là bởi thuốc tránh thai đường uống chứa các thành phần gây ức chế hormone sinh dục nữ và ngăn sự rụng trứng.

Tùy thuộc vào thể trạng của từng cá nhân mà chu kỳ kinh nguyệt có thể đến sớm hoặc trễ hơn bình thường. Trường hợp nếu đã trễ chu kỳ một tuần, bạn nên tham vấn ý kiến của bác sĩ và sử dụng que thử thai hoặc tiến hành xét nghiệm máu để kiểm tra xem mình đã mang thai hay chưa nhé!

Tử cung ra máu bất thường

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không? Không ít phụ nữ đã gặp phải tình trạng uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu. Đây được xem là một trong những tác dụng phụ thuốc tránh thai khẩn cấp. Tuy vậy, bạn không nên quá lo lắng. Vì đa số những trường hợp này không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Cũng có một số trường hợp bị ra máu nhiều hơn hai ngày sau khi uống thuốc ngừa thai cấp tốc. Lúc này bạn cần đến tìm gặp bác sĩ để có hướng xử lý. Tình trạng tử cung ra máu bất thường cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Nôn mửa

Theo thống kê, có đến khoảng 50% phụ nữ buồn nôn sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp kéo dài bao lâu? Dấu hiệu này khá phổ biến và bạn cũng không cần quá lo lắng bởi sẽ nó tự nhiên biến mất sau 1-2 tuần hoặc sớm hơn.

Tuy nhiên, nếu bị nôn ói dai dẳng, bạn cần xem xét lại chế độ ăn uống của mình. Lúc này, bạn cũng cần loại bỏ những thực phẩm dễ gây kích ứng ra khỏi thực đơn. Nếu cần thiết, bạn hãy đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe, xác định chính xác nguyên nhân khiến bạn bị buồn nôn.

Cảm giác mệt mỏi

Tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ khiến bạn mệt mỏi. Tình trạng này thường xảy ra ở người lần đầu uống thuốc tránh thai khẩn cấp và hay diễn ra vào buổi sáng. Tuy vậy, biểu hiện này chỉ kéo dài khoảng một hoặc hai ngày. Nếu qua giai đoạn trên mà bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu hoặc không thể nhấc người lên thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ ngay.

Bên cạnh đó, tác dụng phụ thuốc tránh thai khẩn cấp còn có thể bao gồm: tức ngực, đau đầu, giảm ham muốn tình dục, đau bụng dưới…

Lưu ý khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Để hạn chế tác dụng phụ của tránh thai khẩn cấp, bạn nên chú ý đến những vấn đề sau:

Nắm rõ thành phần thuốc để phòng trường hợp dị ứng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên xem kỹ hướng dẫn sử dụng, những mặt hạn chế mà thuốc có thể mang lại.

Tuân thủ liệu trình và thời gian dùng thuốc. Không nên uống quá 2 liệu trình trong một tháng và quá 3 lần/năm

Nếu bạn nhận thấy tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp diễn ra quá lâu hoặc xuất hiện thêm những biểu hiện bất thường, cần đến bệnh viện để kiểm tra ngay.

Theo:  xevathethao.vn copy link