Người phụ nữ trở về sau 22 năm bị bán sang Trung Quốc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau khi bị chuốc thuốc mê bán sang Trung Quốc, chị Bậu may mắn gặp người chồng tốt nên mới được trở về thăm gia đình sau 22 năm.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam xác nhận, tại địa phương vừa có một phụ nữ trở về sau 22 năm bị bán sang Trung Quốc là chị Phạm Thị Bậu (SN 1966, ngụ tổ 12, khối phố An Nam, thị trấn Tân An, huyện Hiệp Đức).

Chị Bậu trở về vào ngày 14-4 vừa qua trong sự vui mừng của người thân và hàng xóm.

Trong niềm vui đoàn tụ, chị Bậu kể, 22 năm trước, khi đang làm nghề buôn bán từ Quảng Nam ra Huế, một lần nghỉ chân giữa đèo Hải Vân, chị bất ngờ cảm thấy buồn ngủ. Chị cố gắng chống lại cơn buồn ngủ nhưng đôi mắt cứ nhắm díp lại.

Lúc tỉnh, chị sợ hãi khi xung quanh, mọi người đều nói thứ tiếng kì lạ, không thể hiểu. Khi ấy, một người phụ nữ nói bằng tiếng Việt cho biết: “Mày bị bán sang Trung Quốc rồi”. Theo lời người này, muốn trở về Việt Nam chị phải bỏ ra 2.000 nhân dân tệ. “Nếu không có tiền chuộc thân thì ở yên đó, chờ người đến mua”, chị nhớ lại.

Mô tả ảnh.
Chị Bậu trở về sau 22 năm mất tích.

Cùng cảnh ngộ với chị Bậu lúc đó có khoảng 10 phụ nữ Việt đang bị giam giữ. Không có tiền, chẳng quen biết ai để nhờ cậy, chị và tất cả chị em khác đành chấp nhận ngồi chờ đàn ông Trung Quốc đến mua.

Một tuần sau đó, chị Bậu bị chủ trọ bán cho ông Yang Jianfeng, một người đàn ông Trung Quốc nhỏ hơn chị Bậu gần chục tuổi, để làm vợ với giá 2.000 nhân dân tệ. Một điều khá may mắn là chị được người chồng này thương yêu, chiều chuộng, chưa bao giờ bị đánh đập, hành hạ.

“Yang rất thương tôi, chẳng khi nào tôi bị đánh đập hay chửi bới như những người vợ Việt Nam ở bên này cả. Yang hiền lắm, nhiều khi còn bị tôi bắt nạt”, chị Bậu cho biết.

Theo lời chị Bậu, gia đình Yang rất nghèo, mồ côi từ nhỏ, ba anh em đùm bọc nhau lớn lên. Thời gian đầu chị không hiểu tiếng nên 2 người nói chuyện bằng ngôn ngữ hình thể. Dần dần, chị cũng quen với cuộc sống mới, chị bập bẹ học tiếng bản xứ và cùng chồng làm nông để sống. Chị hạ sinh cho chồng được 2 người con.

Cuộc sống vất vả nơi xứ người ngày một trôi đi nhưng nỗi nhớ quê hương, gia đình không bao giờ nguôi trong tâm trí của chị Bậu. “Nhiều đêm, tôi nằm khóc vì nhớ nhà, nhớ mẹ và nghĩ không biết mẹ của mình ở quê thế nào rồi. Còn sống hay đã chết rồi cũng không biết nữa” – chị Bậu xúc động.

Sau khi cuộc sống ổn định hơn, chị Bậu quyết định nói với chồng muốn được trở về Việt Nam tìm người thân. Chồng chị hiểu hết tâm ý của vợ nên chấp thuận nhưng đưa ra điều kiện phải để dành ít tiền. Bởi anh biết, khi trở về, cần chi phí khá lớn.

Khi đã kiếm đủ tiền, anh theo chân vợ về tỉnh Quảng Nam tìm gia đình. 22 năm, quê hương, xứ sở đã thay đổi quá nhiều, chị Bậu không tìm thấy những điều quen thuộc của ngày xưa. Nhưng, cố lần tìm những thứ lưu lại trong ký ức cùng dò hỏi mọi người và cuối cùng chị cũng tìm đến nhà.

Mô tả ảnh.
Bà Bậu may mắn gặp người chồng Trung Quốc(bên trái) tốt bụng. Ảnh:NLD

Theo lời kể của gia đình, trước khi chị Bậu bị bán sang Trung Quốc, chị có chồng và 2 con trai. Trong đó, đứa lớn 2 tuổi, đứa nhỏ chỉ mới 10 tháng tuổi. Do chồng rượu chè, không có trách nhiệm với gia đình nên chị Bậu đưa 2 con về nhà mẹ đẻ sinh sống.

Khi chị bị bán sang Trung Quốc, gia đình quá khó khăn nên đã đưa 2 cháu ra trại trẻ mồ côi ở TP Đà Nẵng. Sau đó, có một đôi vợ chồng hiếm muộn người Canada đã nhận nuôi cả 2 đứa. Bà Ngữ (mẹ chị Bậu) cho biết trong một lần về Việt Nam, hai vợ chồng người Canada có tặng cho bà nhiều tấm ảnh của 2 đứa trẻ để lưu niệm. ,

Được biết, chị Bậu ở lại quê hương khoảng 3 tháng rồi qua lại Trung Quốc tiếp tục cuộc sống. Hơn 20 năm, mọi thứ thay đổi quá nhiều và chị mong ước hơn bao giờ hết là một ngày nào đó sẽ được gặp lại hai đứa con của mình.

“Choáng” với hình ảnh giáo viên trèo đèo lội suối dạy học
“Choáng” với hình ảnh giáo viên trèo đèo lội suối dạy học
(Xã hội) - (Phunutoday) - Những hình ảnh giáo viên cắm bản trèo đèo, lội suối mang con chữ đến cho học sinh vùng cao đang gây xôn xao cộng đồng mạng.
Người Việt du lịch 48 quốc gia mà không cần Visa
Người Việt du lịch 48 quốc gia mà không cần Visa
(Xã hội) - (Phunutoday) - Ngoài những nước không cần visa như Nhật Bản, Thái Lan.., thì người Việt có thể các nước cấp visa mà không thu lệ phí như Algeria, Afghanistan,..
Chồng dùng dao đâm chết vợ rồi uống thuốc sâu tự tử
Chồng dùng dao đâm chết vợ rồi uống thuốc sâu tự tử
(Xã hội) - (Phunutoday) - Công an huyện Đak Đoa (Gia Lai) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ chồng giết chết vợ sau đó uống thuốc sâu tự tử.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn