Toàn cảnh vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung, ngư dân khóc ròng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Liên tục trong các ngày qua, trên phạm vi 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế đã xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt...

Những ngày qua, một số tỉnh Bắc miền Trung xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt trôi dạt vào các bãi biển, cửa sông khiến nhiều ngư dân hoang mang, lo lắng.

Ngày 6/4 ở Hà Tĩnh xuất hiện tình trạng cá chết bất thường ven biển và các lồng nuôi gần khu công nghiệp Vũng Áng.

Tại Quảng Bình, tình trạng cá chết bất thường trôi dạt vào bờ biển xuất hiện từ ngày 10/4 trên vùng biển xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch). Sau đó hiện tượng này tiếp tục lan rộng ra bờ biển thuộc các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới.

Toàn cảnh vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung
 Cá chết hàng loạt

Ngày 19/4 ngư dân Quảng Trị phát hiện và trình báo có nhiều loại cá có giá trị kinh tế cao như cá mú, cá hồng, cá hanh, cá ong… chết và trôi dạt vào bờ biển. Ngư dân vùng biển Cửa Việt, Cửa Tùng thuộc hai huyện Gio Linh và Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị liên tục vớt được hàng tấn cá chết bất thường không rõ nguyên nhân.

Tại Thừa Thiên Huế, nhiều ngày qua, cá chết bất thường hàng loạt trôi dạt vào các bãi biển, cửa sông khiến nhiều bà con ngư dân lo lắng. Các lớp xác cá chết nổi lềnh bềnh dọc con sông, có các loài cá như: cá nóc nước lợ, cá kình, cá ngạnh, cá dìa…Chỉ trong một buổi sáng người có người thu gom được hơn 10kg cá chết.

Toàn cảnh vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung
 Người dân lo sợ, không dám đánh bắt

Liên quan đến việc cá chết hàng loạt, bất thường xảy ra liên tiếp ở các tỉnh miền Trung, ông Lê Thanh Lựu - Giám đốc Trung tâm hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thuỷ sản bền vững (ICAFIS) nhận định, nguyên nhân nhiều khả năng do ô nhiễm. 

Ông Lựu phân tích, trong số những loài cá bị chết có cá mú. Đây là loại cá sống ở vùng san hô, vùng đá, môi trường sinh thái rất sạch. 

Khi loài này chết hàng loạt như vậy, thì phải có một dòng ô nhiễm rất nặng hoặc một loại chất kịch độc chảy ra và lan ra dưới đáy biển.

“Được biết cá bắt đầu chết ở Hà Tĩnh lan đến Quảng Bình rồi Quảng Trị; Huế… như vậy đây là một dòng chảy lớn. Và độc tố đi theo dòng chảy nên gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt với số lượng lớn như thế. Và nếu là chất độc, thì nó phải cực độc” – ông Lựu nhận định. 

Tuy nhiên, nguyên nhân cuối cùng và cụ thể phải chờ cơ quan chức năng. 

Toàn cảnh vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung
 Đâu là nguyên nhân làm cá chết?

Trong một diễn biến liên quan, Tổng cục Môi trường đã có văn bản thành lập đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Văn Tài - Tổng cục trưởng làm Trưởng đoàn  kiểm tra về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở khu vực Vũng Áng. 

Ngày 19/4/2016, Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường đã có Kế hoạch về việc khảo sát hiện trạng môi trường ven biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình để tiến hành khảo sát từ ngày 20/4.

Sau khi xảy ra sự việc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cũng đã chủ trì cuộc họp khẩn với các đơn vị chức năng của Bộ để khẩn trương đẩy nhanh tiến độ làm rõ nguyên nhân.

Ngày 22/4, ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh xác nhận có đường ống dẫn thải ra biển. Ống xả thải dài 1,5 km, đường kính 1,5 m được Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) cho phép lắp đặt để xả nước thải đã qua xử lý của Formosa, nằm trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

Chiều 23/4 tại Hà Tĩnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng lãnh đạo 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế tổ chức thảo luận đánh giá tình hình cá chết hàng loạt thời gian qua.

Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khẳng định không có mầm bệnh truyền nhiễm khiến cá chết, mà do một yếu tố độc tố rất mạnh từ môi trường. Độc tố đó có thể là yếu tố về sinh học, hóa học, kim loại từ bên trong một cơ sở nào đó xả ra. Để  xác định xem nó là yếu tố gì cần thời gian nghiên cứu, sớm nhất cũng phải 10 ngày từ khi lấy mẫu.

Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá đây là hiện tượng bất thường, lần đầu tiên xuất hiện tại nhiều tỉnh thành. 

Mưa đá lớn xuất hiện tại Nghệ An, Quảng Nam, Bình Định, Huế
Mưa đá lớn xuất hiện tại Nghệ An, Quảng Nam, Bình Định, Huế
(Xã hội) - (Phunutoday) - Tình hình thời tiết trên cả nước hiện nay có những diễn biến phức tạp. Mới đây, mưa đá trên diện rộng lại xuất hiện ở Nghệ An, Quảng Nam...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn