Lão nông nuôi loài bò chậm như sên nhưng là ‘vàng ròng’, mỗi năm hốt bạc nhờ bán cả chục tấn

15:20, Thứ ba 06/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Một lão nông ở Quảng Bình đã thành công trong việc nuôi loài vật có tốc độ di chuyển chậm như sên. Không chỉ dừng lại ở đó, ông còn xuất bán hàng chục tấn mỗi năm, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Kinh nghiệm nuôi ốc núi của ông Lê Văn Vương

Ông Lê Văn Vương, sinh năm 1975, hiện sống tại xã An Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, chia sẻ: "Tôi hành nghề lái xe, thường xuyên chạy tuyến Bắc - Nam. Nhờ việc di chuyển đến nhiều địa phương, tôi đã có cơ hội khám phá và tìm hiểu các mô hình kinh tế trang trại khác nhau. Từ những trải nghiệm đó, tôi đã quyết định trở về quê hương để khởi nghiệp."

Trong một chuyến lái xe tải qua Sa Pa, tỉnh Lào Cai, ông Lê Văn Vương đã ghé thăm một người bạn và tình cờ phát hiện mô hình nuôi ốc núi độc đáo. Sự ngạc nhiên của ông càng lớn hơn khi biết rằng, nuôi ốc núi – một loài động vật hoang dã – lại mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể.

Tò mò và đam mê tìm hiểu, ông Vương đã không ngần ngại gặng hỏi về kinh nghiệm nuôi loại ốc đặc sản này, từ đó học hỏi những kỹ thuật cần thiết để tiến hành mô hình nuôi ốc núi.

Vào đầu năm 2024, ông chính thức bắt tay vào công việc nuôi ốc núi. Để có giống ốc, ông đã phải lái xe lên núi Bà Đen ở tỉnh Tây Ninh, sau đó tiếp tục hành trình đến Bình Thuận và Tuyên Quang để nhập khẩu hàng chục nghìn con giống về nuôi.

Ông Lê Văn Vương cho biết: "Việc nuôi ốc núi là một thách thức, đòi hỏi phải tái tạo môi trường tự nhiên mà chúng cần."

Để thực hiện, ông đã thiết kế chuồng nuôi với diện tích 200 m². Ông sử dụng mùn dừa trải trên nền chuồng để duy trì độ ẩm cần thiết, đồng thời xây dựng khung bằng sắt và lắp ghép các tấm Fibro xi măng xung quanh.

Việc nuôi ốc núi là một thách thức, đòi hỏi phải tái tạo môi trường tự nhiên mà chúng cần

Việc nuôi ốc núi là một thách thức, đòi hỏi phải tái tạo môi trường tự nhiên mà chúng cần

Trên đầu chuồng nuôi ốc, ông Vương sử dụng các tấm lưới để bảo vệ. Vào mùa hè, ông thường xuyên tưới nước lên lưới để đảm bảo độ ẩm trong chuồng vẫn được duy trì.

Theo ông, trong quá trình nuôi ốc núi, con người không nên can thiệp quá nhiều. Ông chỉ vào chuồng một lần mỗi tuần để cho ốc ăn.

Ông Lê Văn Vương chia sẻ rằng để nuôi ốc núi, ông thường thu hái các loại lá thảo dược như lá đinh lăng, lá đu đủ, và lá cây sake để cho chúng ăn. Bên cạnh đó, ông còn xay nhuyễn những loại lá này kết hợp với rễ cây bị phân hủy và một ít xương động vật, sau đó ép thành viên để cung cấp cho ốc núi.

Ông cho biết: "Trong quá trình nuôi, tỉ lệ ốc chết có xảy ra nhưng rất ít; hầu hết chúng đều phát triển khỏe mạnh. Sắp tới, tôi sẽ xuất bán lứa ốc núi đầu tiên. Sau khi tham khảo giá thị trường, tôi nhận thấy mức giá cao nhất đạt tới 700.000 đồng/kg."

Ông Lê Văn Vương chia sẻ rằng để nuôi ốc núi, ông thường thu hái các loại lá thảo dược như lá đinh lăng, lá đu đủ, và lá cây sake để cho chúng ăn

Ông Lê Văn Vương chia sẻ rằng để nuôi ốc núi, ông thường thu hái các loại lá thảo dược như lá đinh lăng, lá đu đủ, và lá cây sake để cho chúng ăn

Chăn nuôi dê và heo thảo dược phục vụ cộng đồng

Theo chia sẻ của ông Lê Văn Vương, trong những chuyến đi dài từ Bắc vào Nam, ông đã nắm bắt và nghiên cứu những mô hình hiệu quả trong việc chăn nuôi dê và heo thảo dược.

Để có nguồn vốn phục vụ cho hoạt động kinh doanh, ông Lê Văn Vương đã được hướng dẫn hoàn tất thủ tục vay 60 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân và 50 triệu đồng từ Chương trình hỗ trợ tạo việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quảng Ninh.

Sau khi có vốn, ông Vương đã đầu tư xây dựng chuồng trại và bắt đầu nuôi 6 con heo cùng 40 con dê. Các loại thức ăn cho đàn heo và dê chủ yếu được làm từ thảo dược mà ông tự trồng xung quanh nhà.

Ông Vương chia sẻ: "Ngoài việc cho lợn và dê ăn thảo dược, tôi còn kết hợp mật rỉ đường, men vi sinh, đạm cá và men tỏi. Những nguyên liệu này được phối trộn, xay nén thành viên để tăng cường dinh dưỡng cho đàn vật nuôi."

Sau khi có vốn, ông Vương đã đầu tư xây dựng chuồng trại và bắt đầu nuôi 6 con heo cùng 40 con dê

Sau khi có vốn, ông Vương đã đầu tư xây dựng chuồng trại và bắt đầu nuôi 6 con heo cùng 40 con dê

Ông Lê Văn Vương đã xây dựng một quán bán hàng gần nhà với kế hoạch sẽ cung cấp thực phẩm sạch cho người dân sau khi đàn dê và heo đạt kích thước trưởng thành. Mục tiêu của ông là phục vụ nhu cầu tiêu dùng của bà con trong làng bằng sản phẩm từ chăn nuôi của mình.

Ông Trương Quang Sơn - Chủ tịch Hội Nông dân xã An Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) - nhận định: "Ông Lê Văn Vương là một hội viên tích cực của hội nông dân. Dù làm nghề tài xế, ông không ngừng tìm tòi và học hỏi từ các mô hình nông nghiệp trên toàn quốc, rồi áp dụng những kiến thức này vào thực tế chăn nuôi tại quê nhà."

Mô hình nuôi ốc núi của ông Vương hiện đang phát triển khả quan, hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho ông và mở ra hướng đi mới cho nông dân trong khu vực.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: nông dân nghề nông