Ngành học 'khát' nhân lực, là mũi nhọn kinh tế: Ra trường không lo thất nghiệp, thu nhập cao ngất ngưởng

14:22, Thứ tư 07/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Hãy tham khảo ngành học hiện đang chiếm vị trí quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, có nhiều tiềm năng về cơ hội việc làm với mức lương cao ngất ngưởng này nhé!

Chọn ngành, chọn nghề luôn là một nỗi băn khoăn chung của nhiều người. Hãy tham khảo ngành học hiện đang chiếm vị trí quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, có nhiều tiềm năng về cơ hội việc làm. Mức lương trung bình 15 đến 20 triệu đồng/tháng, ai chăm chỉ có thể có thu nhập gấp 2, gấp 3 là chuyện thường.

Ngành học hiện đang rất 'khát' nhân lực, là mũi nhọn kinh tế của Việt Nam

Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông chính là một trong những ngành hiện nay có tốc độ phát triển nhanh nhất. Theo dự báo của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, nhu cầu nhân lực của ngành điện tử viễn thông giai đoạn 2022 - 2025 là vào khoảng 16.000 người/năm. Điều này cho thấy, ngành Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông hiện đang có rất nhiều tiềm năng và triển vọng phát triển rất lớn trong tương lai.

Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông chính là một trong những ngành hiện nay có tốc độ phát triển nhanh nhất.

Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông chính là một trong những ngành hiện nay có tốc độ phát triển nhanh nhất.

Theo đánh giá của các chuyên gia về phân tích nhu cầu nhân lực, ngành nghề này hiện là một trong những nhóm ngành có nhu cầu nhân lực rất cao trong thời đại 4.0 hiện nay. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này sẽ có cơ hội làm việc với nhiều vị trí khác nhau tại các doanh nghiệp, bao gồm cả các doanh nghiệp trong nước như: FPT, Viettel, VNPT, MobiFone, VinSmart,... hay các doanh nghiệp nước ngoài như: Samsung, LG, Nokia, Apple, Intel,...

Trong khi đó, đại diện của Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel cũng đã từng chia sẻ, hơn 50% nhân lực kỹ sư của doanh nghiệp này hiện nay là chuyên ngành Điện tử viễn thông. Mỗi năm doanh nghiệp cũng tuyển khoảng 100 kỹ sư mới ra trường.

Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông sẽ được học gì?

Kỹ thuật Điện tử – Viễn thông là một ngành cung cấp các công nghệ cũng như kỹ thuật tiên tiến về truyền dẫn, mạng kết nối và các thiết bị hiện đại có trong các hệ thống truyền thông, nhằm xây dựng hệ thống liên lạc và trao đổi thông tin giữa người với người và người với máy được nhanh chóng, an toàn và thuận lợi.

Tại Việt Nam, lĩnh vực Công nghệ thông tin và Truyền thông (ICT) hiện đang phát triển một cách mạnh mẽ và đang đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội. Trong đó, ngành Kỹ thuật Điện tử – Viễn thông được nhận định là một ngành năng động, với các ứng dụng liên quan trực tiếp đến rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, đặc biệt trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay.

Hiện nay, một số trường Đại học tại Việt Nam đang đào tạo ngành Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông như: Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Giao thông Vận tải, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông,...Đặc biệt, điểm chuẩn của ngành Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông tại các trường đại học trong các năm cũng luôn ở mức ổn định. Năm trước, điểm chuẩn ngành học này của Đại học Bách Khoa Hà Nội theo điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia: 26,46 điểm và với hình thức xét tuyển theo điểm thi Đánh giá tư duy: 66,46 điểm.

Cơ hội việc làm ngành Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông rất phong phú và đa dạng

Cơ hội việc làm ngành Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông rất phong phú và đa dạng

Cơ hội việc làm ngành này rất phong phú và đa dạng:

- Kỹ sư thiết kế tối ưu mạng; kỹ sư quản trị mạng, vận hành hệ thống mạng viễn thông.

- Kỹ sư thiết kế và viết các phần mềm trên máy tính, thiết kế và các viết phần mềm cho những thiết bị thông minh như: robot, điện thoại di động, xe ô tô,...

- Kỹ sư thiết kế, chế tạo và vận hành các thiết bị y tế, hệ thống thông tin y tế, các hệ thống đa phương tiện, hệ thống điện tử của hàng không vũ trụ.

- Chuyên viên thiết kế truyền dẫn, vận hành và bảo trì tại các công ty sản xuất phần mềm thế giới di động, các công ty điện tử viễn thông.

- Kỹ sư thiết kế vi mạch kiểm thử các vi mạch hoặc kỹ sư làm việc trong lĩnh vực hot hiện nay như: bán dẫn, công nghệ vật liệu điện tử tiên tiến khác.

- Chuyên viên tư vấn, thiết kế và vận hành, điều hành kỹ thuật tại các đài phát thanh, đài truyền hình, các công ty thiết kế sản xuất vi mạch, các công ty tư vấn thiết kế mạng viễn thông…

Hiện nay, đối với sinh viên mới ra trường, khi chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ có mức lương khởi điểm là 7 đến 15 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, mức lương này có thể lên đến hơn 50 triệu đồng/ tháng đối với những người có tay nghề cao và có thể đảm nhận những công việc phức tạp hơn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm