Người thông minh không bao giờ để lộ 5 bí mật: Bạn có lỡ lời không?

( PHUNUTODAY ) - Những người thông minh không bao giờ hé răng 5 bí mật này, ngược lại những người dại dột cứ nói khơi khơi.

Không tiết lộ bí mật của bản thân

Ai cũng có bí mật của riêng mình, tốt nhất không nên nói cho ai biết. Bí mật của bạn khi nói ra rất có thể trở thành vũ khí trong tay kẻ khác. Vì vậy, những người thực sự thông minh không bao giờ tiết lộ bí mật của mình cho người khác. Họ hiểu nếu không tự giữ bí mật của bản thân thì làm sao có thể mong đợi người khác giữ kín chúng.

bi-mat

Những vấn đề trong gia đình

Người thông minh biết rằng họ không thể đem tất thảy chuyện hôn nhân để buôn chuyện với người ngoài. Đây là vấn đề trong gia đình, là câu chuyện riêng và cũng là những bí mật giữa vợ và chồng, nếu nói ra cho người ngoài chỉ có hại chứ không có lợi.

Trong quan hệ tình cảm, dù vợ chồng có mâu thuẫn hay cãi vã cũng nên đối mặt với nhau để giải quyết thay vì chia sẻ cho người khác. Con người khi có nhiều tổn thương trong lòng đều muốn tìm người để tâm sự và giải tỏa cảm xúc tiêu cực. Tuy nhiên, điều này nhiều lúc sẽ là sai lầm khi mang lại những rắc rối cho bản thân và gia đình.

Nên nhớ rằng người ngoài họ không thực sự quan tâm đến chuyện gia đình bạn, nếu có cũng chỉ dành ra dăm ba câu an ủi rồi thôi. Chia sẻ với người khác những điều quá riêng tư không chỉ khiến họ không thoải mái mà còn không tôn trọng người thân của mình. Người khôn ngoan chắc chắn sẽ không làm vậy.

Số dư trong tài khoản

Dù hãnh diện với sự giàu sang của mình đến đâu thì người khôn ngoan cũng chẳng dại đem thu nhập của mình nói cho người khác. Thế giới thì rộng mà lòng người thì hẹp, họ biết việc khoe khoang sẽ chẳng đem lại điều gì khác ngoài ánh mắt dòm ngó, sự ganh ghét và đố kỵ của người ngoài.

Nếu được hỏi về thu nhập của mình, người thông minh sẽ biết cách trả lời khéo léo để vừa không tiết lộ con số cụ thể, vừa không làm phật ý người hỏi.

Chuyện của người khác

Chuyện của người khác, đừng bình luận đúng sai, cũng đừng kể cho một ai khác. Bởi vì, một người thích bàn chuyện đúng sai của người khác, thường sẽ trở thành người tạo ra cái đúng sai đó. Càng nói nhiều, càng dễ làm mất lòng nhiều người.

Hemingway từng nói: "Chúng ta mất hai năm để học nói, nhưng lại mất hơn 60 năm cuộc đời còn lại để học cách im lặng."

Đôi khi, chuyện của người khác sẽ khiến bạn hứng thú, thật sự rất khó để kiềm chế sự tò mò đó, nhưng dù cho bạn tin tưởng người muốn chia sẻ cùng đến đâu thì vẫn có khả năng họ tiết lộ một số thông tin bí mật với những người khác nữa. Điều này có thể tác động tiêu cực với bạn và ảnh hưởng mối quan hệ giữa bạn với những người bạn khác.

bi-mat2

Không tiết lộ mục tiêu cá nhân

Mục tiêu, tham vọng riêng của bạn khi được chia sẻ, nếu gặp người thấu hiểu sẽ ủng hộ, người không thấu hiểu lại chê cười, cho rằng đó là điều viển vông. Nếu nhận được thái độ này, bạn sẽ bị tổn thương, mất động lực và niềm tin vào chính mình. Ngoài ra, một số người xấu tính còn cố tình gây rắc rối, cản trở quá trình nỗ lực của bạn. Thậm chí, họ sẵn sàng cướp ý tưởng và công lao ngay sau khi bạn chia sẻ.

Đây chính là lý do tại sao người càng thông minh càng âm thầm, chờ đợi cơ hội bứt phá để thành công. Nên giữ im lặng về mục tiêu, tham vọng cá nhân cho đến khi bạn làm chủ được nó.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn