Người thông minh không bao giờ nói 7 điều này, nói ra ắt hại chính mình

( PHUNUTODAY ) - Người thông minh mở miệng ra sẽ không nói 7 lời này, mong rằng bạn sẽ nhớ.

Không nói lời chán nản, làm nhụt nhuệ khí

Có nhiều người rất hay nói những lời chán nản, làm nhụt ý chí. Thực ra cuộc sống cần những lời cổ vũ, khích lệ nhiều hơn, động viên người khác và an ủi chính bản thân mình.

Nếu ngay cả với bản thân cũng chẳng nói ra những lời khích lệ, thường âu sầu, chán nản thì chẳng khác nào mua dây buộc mình, tuyệt vọng vô cùng.

Khi nhìn cuộc đời đâu đâu cũng chỉ là màu tối, là tử lộ, người ta sẽ dễ sa ngã, tự đày đọa chính mình trong những thói hư, tật xấu.Không nói lời tức giận

Khi tức giận, người ta thường thiếu suy nghĩ, dễ nói ra điều làm tổn thương người khác. Khi bạn phải chịu những lời khinh bỉ, xúc phạm từ người khác, trước hết hãy nên tỉnh táo, giữ vững tâm tính của mình, không tùy tiện lên tiếng, cố gắng nhẫn nại, đợi mâu thuẫn đi qua rồi giải thích mọi chuyện một cách có thiện ý.

an-noi3

Quả thực thì làm được điều đó là rất khó. Nhưng ai làm được nó thì chính là người có thể thành công, dựng được sự nghiệp lớn trong đời.

Không nói lời phàn nàn, oán trách

Khi không hài lòng, rất có thể bạn sẽ nói ra đủ điều oán trách, những lời phàn nàn, oán hận. Khi ấy, bạn thấy ai cũng là kẻ đáng hận trong mắt mình, từ đồng nghiệp, bạn bè đến ngay cả sếp lớn, người thân.

Phàn nàn chẳng giải quyết được gì cả. Nó chỉ thể hiện rằng bạn đang bất lực, là người không có lập trường, dễ run sợ trước khó khăn. Nói lời oán trách cũng có thể khiến bạn gánh lấy hậu quả bởi tai vách mạch rừng.

dan-ba

Không nói lời làm tổn hại đến người khác

Lời nói, khi cần cũng chính là thứ vũ khí vô cùng nguy hiểm, thậm chí đoạt cả mạng người. Hãy cẩn thận với những lời nói của mình, bởi rất có thể lời nói của bạn sẽ làm tổn thương ai đó, dù vô tình hay là vô ý.

Những lời nói gây tổn thương thực sự ám ảnh người ta rất lâu, như là vết sẹo, cái dằm vẫn găm vào trái tim của họ.

Không nói lời khoe khoang

Nhiều người thích khoe khoang, tự mãn về chính mình, đi khắp nơi tự quảng cáo về tài năng của mình. Người khác nghe vào đều cảm thấy khó chịu.

co-nhan8

Tự khoe khoang ắt không phải là tính cách của người quân tử. Chỉ có kẻ tiểu nhân, nhỏ mọn thì mới thích đi khoe khắp nơi.

Không nói lời tiết lộ bí mật

Đã là bí mật thì không thể tùy tiện nói ra, cũng không thể tiết lộ cho nhiều người biết. Người đã chia sẻ bí mật của họ cho bạn chính là đã tin tưởng bạn 100%. Nếu bạn lỡ lời nói ra bí mật ấy, chính là đã phụ lòng họ.

Miệng nói lời nghiệt ngã chính là đang tiêu giảm phúc báo của chính mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link