Người thông minh không đổ xăng đầy bình cũng không đọc số tiền mà làm cách này, biết rồi bạn sẽ học theo

( PHUNUTODAY ) - Đổ xăng làm sao cho thông minh để tiết kiệm vừa đảm bảo xăng chuẩn xịn là điều mà nhiều người quan tâm.

 Không hô đổ đầy bình xăng vì lý do này

Có mấy lý do khiến bạn không nên đổ xăng đầy bình:

Thứ nhất đổ đầy bình xăng mà để lâu mới hết thì xăng sẽ bị bay hơi trong quá trình dùng. Hơn nữa xe đầy bình xăng thì trọng lượng tăng lên, mà xe càng nặng bình thì càng tốn nhiên liệu vận hành hơn xe đi nhẹ. Vì thế nếu bạn đổ 1 lần đi nửa tháng thì nên chia nhỏ ra đổ thành 2 lần.

Thứ hai hô đổ đầy bình khiến bạn bị thiệt hơn. Lý do là "Với cơ chế "cò" bơm tự động, khi xăng được bơm tới điểm xăng đầy lên và chạm tới mép của vòi bơm, tức ngưỡng an toàn để tránh cho xăng bị trào ra ngoài, thì cột bơm sẽ tự động điều khiển cò ngắt bơm (khi đó khách hàng sẽ nghe thấy tiếng ngắt rất lớn của cò vòi). Trong tình huống này xăng có thể bị hút ngược lại vào cây để đề phòng bình bị tràn. Trong lúc này chỉ số xăng vẫn tăng nhưng bạn không nhận được số đó, dù không nhiều nhưng cũng là "thiệt".  Đây không phải là cây xăng gian lận mà do người tiêu dùng không hiểu nguyên lý bảo vệ an toàn của bình xăng và cây xăng mà thôi. Do đó hãy nói đổ bao nhiêu lít thay vì nói đổ đầy bình. Vì thế người thông minh sẽ hô đổ 1l, 2l, 3l thay vì hô cho đầy bình.

Việc đổ xăng nên chọn đổ theo số lít thay vì số tiền hoặc hô đổ đầy bình

Việc đổ xăng nên chọn đổ theo số lít thay vì số tiền hoặc hô đổ đầy bình

Nên đổ xăng khi còn 1/2 bình đừng đợi cạn kiệt mới đổ

Đợi cho bình xăng thật cạn mới đổ thì khi bơm xăng, dòng xăng chảy xuống sẽ gặp áp suất lớn hơn, làm cho xăng giãn nở thể tích nên bạn sẽ chịu thiệt hơn. Do đó nên đổ khi xăng còn 1/2 bình thì khoảng cách từ vòi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm đi và áp suất trong bình xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.

Nên đổ xăng vào sáng hoặc tối không nên bổ buổi trưa nắng

Xăng là nhiên liệu có tính giãn nở thể tích theo nhiệt độ. Buổi trưa trời nắng nóng là lúc xăng giãn nở thể tích nhiều nhất. Do đó nếu đổ xăng vào buổi sáng hoặc tối thì dung tích xăng chưa bị giãn nở bởi nhiệt độ sẽ lợi hơn đổ buổi trưa. Hơn nữa trưa nắng nóng đứng đổ xăng khiến bạn mệt mỏi hơn vào buổi sáng hoặc tối. 

Thấy xe bồn đang bơm thì chớ vào

Khi xe bồn đang bơm, bạn vào đổ xăng vừa bất tiện vừa nghe tiếng ồn vừa thấy khó thở. Khi xe bồn bơm vào bồn chứa của cây xăng thì cũng gia tăng áp suất trong bồn chứa xăng của trạm xăng làm xăng giãn nở ra. Khi đó, ta lại phải mua một tỷ lệ khí xăng, hơi xăng. 

Quan sát cây xăng nhiều taxi thì vào

Đây là kinh nghiệm của nhiều người bởi những tài xế taxi kinh doanh, họ đổ phải cây xăng không uy tín thì ảnh hưởng ngay tới thu nhập và việc bảo trì xe. Thế nên cánh tài xế có kinh nghiệm và trải nghiệm nhiều. Nên họ thường xuyên tới cây xăng nào thì thông thường nơi đó uy tín hơn. 

Nếu thấy hai người nhân viên cùng thao tác, tránh mua

Kinh nghiệm nhiều người cho thấy nếu 2 người cùng thao tác: 1 người bơm và một người bấm số, thì có tới 95% khả năng cây xăng có gian lận. Nhân viên có thể viện lý do rằng vì quá đông khách nên cần 2 người làm cho nhanh, nhưng thực tế có thể, họ đang móc túi khách hàng trắng trợn. Nên cẩn thận với trường hợp này.

Yêu cầu chuyển đồng hồ về “0″ trước khi bơm

Thông thường thì khách hàng nhanh vội nên không yêu cầu này. Nhưng việc để nguyên đồng hồ những lần bơm trước, và tiếp tục bán xăng cho bạn có thể dẫn tới sai số nhiều hơn nên khách hàng sẽ bị thiệt hơn.

Nhìn vào đồng hồ đo trên cột khi nhân viên đổ xăng

Việc bạn nhìn vào đồng hồ giống như một cách để báo với nhân viên cây xăng rằng bạn đang rất chú ý tới cách làm việc của họ. Điều đó có thể ngăn chặn hành động gian lận của người bán xăng.  

Nên so sánh giữa các lần mua

Nếu bạn thường xuyên có lộ trình cố định thì hãy so sánh giữa các lần đổ xăng để xem có bị chênh lệch hay có dấu hiệu gì đang nghi ngờ không để đánh giá về cây xăng mình hay đổ.

Lưu ý đậy nắp bình và nơi để xe

Xăng rất dễ bay hơi. Do đó cần đậy nắp bình cẩn thận vừa tiết kiệm vừa an toàn. Khi đậu xe trời nắng cần tránh nắng cho xe bằng bạt hoặc đậu vào nơi có mái che. 

Không mua theo số tiền mà mua theo số lít

Chúng ta thường vào cây xăng và nói đổ cho 50.000, 30.000, 100.000. Điều đó có thể tiện cho bạn trong việc thanh toán. Nhưng điều đó có thể khiến bạn bị thiệt hơn. Bởi vì cách mua này có thể khiến cho các hành vi gian lận, do hiện tượng “nhảy số tiền” mà đôi khi khách hàng không để ý. Bạn nên đổ 1lit, 1lit, 3lit.

Có thể nhiều người cho rằng những việc trên là tiểu tiết nhưng nếu bạn di chuyển nhiều hoặc dùng ô tô thì  tổng hợp các phương án trên cũng giúp bạn tiết kiệm kha khá tiền. Hơn nữa để tránh lãng phí và tránh gian lận cũng là cách tốt bảo vệ xã hội này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link