Người thông minh luôn biết "lùi lại" trong 4 tình huống này để không rước họa, tránh thị phi

( PHUNUTODAY ) - Nếu chọn đúng thời điểm để lùi lại, bạn có thể có cơ hội để phát triển mạnh mẽ hơn.

Khi bạn gặp đối thủ mạnh hơn mình

Người ta thường nói: “Núi cao còn có núi cao hơn”.

Dù sở hữu bao nhiêu vinh quang, thành tựu huy hoàng thì ngoài kia chắc chắn còn có những đối thủ mạnh hơn. Nếu mù quáng bước vào và chiến đấu trực diện, bạn sẽ tan nát như lấy trứng chọi đá. Vì vậy, nước đi đúng đắn lúc này là rút lui kịp thời để bảo toàn sức lực và tính mạng của chính mình.

Đôi khi sự tài giỏi không có nghĩa là theo đuổi chiến thắng, mà là có dũng khí để đưa ra quyết định “không dám làm điều gì đó”. Lúc này, nếu chọn đúng thời điểm để lùi lại, bạn có thể có cơ hội để phát triển mạnh mẽ hơn.

Trên hành trình cuộc sống, chúng ta cần có những quan điểm khác nhau, cần dũng khí nói “không”, chọn con đường phù hợp và thể hiện phong cách riêng của mình.

Chọn đúng thời điểm để lùi lại, bạn có thể có cơ hội để phát triển mạnh mẽ hơn.

Chọn đúng thời điểm để lùi lại, bạn có thể có cơ hội để phát triển mạnh mẽ hơn.

“Thoái vị nhường ngôi”

Khi chúng ta già đi, thể lực và sinh lực dần suy giảm, trong trường hợp này, người thông minh sẽ chủ động lùi lại, nhường cơ hội cho lớp trẻ tiến lên, tiếp thêm sinh lực mới cho tập thể. Đây không chỉ là sự tin tưởng dành cho người trẻ, mà còn là sự tôn trọng, yêu thương chính mình.

Tương tự như vậy, trong công việc, khi nhận thấy mình đã rơi vào vũng lầy, không thể thực hiện được những giá trị và ước mơ của bản thân thì chúng ta nên chủ động lùi lại. Đó là một lựa chọn khôn ngoan để điều chỉnh sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống một cách kịp thời, cũng như xem xét lại con đường và mục tiêu nghề nghiệp của mình. Hãy bảo vệ sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn, tìm kiếm các giải pháp tích cực và tiếp tục tiến về phía trước.

Trên đường đời, đôi khi chủ động lùi lại không phải là cuộc rút lui, mà là một loại trí tuệ và lòng dũng cảm. Chủ động nhượng bộ có thể bảo vệ bản thân và người khác tốt hơn, đồng thời tránh được những tranh chấp và tổn thương không đáng có. Chúng ta hãy bước đi bình tĩnh và kiên quyết hơn để đương đầu với những thách thức của tương lai.

Không sống trong quá khứ

Khi gặp khó khăn trong cuộc sống, nhiều người có xu hướng nhớ về những ngày vui vẻ và hạnh phúc đã qua. Điều này giúp họ "chạy trốn" khỏi thực tại vất vả trong phút chốc, phần nào giảm bớt căng thẳng.

Nhưng cách làm này thực tế khiến họ cảm thấy đau khổ, mệt mỏi hơn, mất tự tin vào bản thân và có thể nghi ngờ xung quanh. Việc sống trong quá khứ cũng không khiến thách thức trước mắt biến mất, mà chỉ khiến mọi thứ bị trì hoãn thêm. Bạn đừng cuốn vào cái bóng của quá khứ, nếu không bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy con đường phía trước.

Đừng giúp đỡ một cách mù quáng

Trong thời đại ngày nay, sự tử tế là phẩm chất cần có ở mỗi người. Một trong những món quà lớn nhất mà chúng ta có thể trao cho người khác là lòng tốt. Điều đó được thể hiện bằng cách giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn. Sự tử tế giúp đem lại cảm giác thanh thản, niềm vui cho mọi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng xứng đáng nhận được sự hỗ trợ.

Chẳng hạn, những người vô ơn sẽ coi sự giúp đỡ của người khác là lẽ đương nhiên, thậm chí là tham lam và muốn có thêm lòng tốt. Họ mặc nhiên mọi người sẽ giúp đỡ mình gánh vác phần nào khó khăn. Ngược lại, khi người khác cần, người vô ơn lại lảng tránh và quên đi những nghĩa tình họ đã nhận được.

Bên cạnh đó, một số khác rất muốn nhận được sự trợ giúp, nhưng họ không nói thẳng ra. Thay vào đó, họ thể hiện hành vi và lời nói khiến người khác tự đề nghị hỗ trợ. Trường hợp này có thể coi là lợi dụng lòng tốt.

Cuộc sống vẫn còn nhiều kiểu người không xứng đáng nhận được sự giúp đỡ, như người thất tín, không đáng tin cậy, ngại khó khổ hay người có ý muốn chiếm đạt thành quả. Do vậy, bạn nên nhìn nhận vấn đề, sự việc một cách tỉnh táo nhất trước khi thực hiện sự tử tế. Lòng tốt mù quáng có thể khiến bạn mất thời gian, công sức và niềm tin.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn