Rửa rau củ đừng chỉ ngâm nước muối, thêm thứ này để loại sạch thuốc trừ sâu

( PHUNUTODAY ) - Đa số mọi người sau khi rửa rau qua vài lần nước sẽ ngâm rau trong nước muối để làm sạch. Tuy nhiên, còn rất nhiều cách làm sạch khác mà bạn chưa biết.

Trước khi chế biến, rau luôn cần được rửa sạch để loại bỏ các chất bẩn cũng như dư lượng thuốc trừ sâu. Các loại thuốc trừ sâu này sẽ được chia thành loại hòa tan trong nước và hòa tan trong chất béo. Do đó, bạn nhất định phải rửa sạch rau dưới vòi nói chảy từ 3-5 lần rồi mới đem ngâm trong nước 10-15 phút. Cuối cùng là vớt rau ra và tráng lại một lần bằng nước sạch.

Ngoài cách này, bạn có thể thêm một số nguyên liệu khác để tăng hiệu quả làm sạch rau.

Sử dụng nước ấm

Các loại rau xanh lá thường có khả năng giữ lại đạm nitrat (NO3) tốt nhất. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc ngâm 500 gram rau trong 5-8 lít nước ấm (từ 42-50 độ C) với thời gian 10 phút sẽ giúp loại bỏ được hơn 50% lượng nitrat.

Ngoài việc rửa rau bằng nước sạch nhiều lần, bạn có thể ngâm rau trong nước có pha thêm một số nguyên liệu để tăng khả năng loại bỏ thuốc trừ sâu.

Ngoài việc rửa rau bằng nước sạch nhiều lần, bạn có thể ngâm rau trong nước có pha thêm một số nguyên liệu để tăng khả năng loại bỏ thuốc trừ sâu.

Làm sạch bằng kiềm

Việc rửa rau nhiều lần dưới vòi nươc sạch sẽ giúp loại bỏ những loại thuốc trừ sâu hòa tan trong nước. Tuy nhiên, các loại thuốc trừ sâu hòa tan trong dầu lại không dễ rửa sạch như vậy. Lúc này, bạn cần thêm nguyên liệu để làm sạch rau tốt hơn.

Hãy cho một lượng nhỏ baking soda vào nước (tỷ lệ là 1 baking soda : 20 nước). Bỏ các loại rau củ quả vào ngâm trong nước này khoảng 15 phút rồi vớt ra và rửa lại bằng nước sạch.

Ngoài baking soda, bột kiềm hoặc kiềm đá sẽ cho hiệu quả tốt hơn. Bạn chỉ cần cho một thìa nhỏ bột kiềm vào chậu nước rồi ngâm rau trong nước nảy khoảng 5-10 phút và vớt rau ra rửa lại bằng nước sạch là được.

Để ở nhiệt độ phòng

Các loại thuốc trừ sau có khả năng bay hơi trong không khí. Do đó, bạn có thể bảo quản rau củ quả trong một khoảng thời gian nhất định để thuốc trừ sâu bay hơi bớt. Lưu ý, bạn phải để thực phẩm ở nhiệt độ phòng thì thuốc trừ sâu mới có thể bay hơi.

Phơi nắng

Phơi nắng cũng là một cách giảm lượng thuốc trừ sâu (nếu có) trong rau củ quả. Nghiên cứu cho thấy, rau củ quả được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong 5 phút thì lượng thuốc trừ sâu organochlorine tồn đọng có thể giảm đi 60%.

Chần qua nước sôi

Nhiệt độ cao của nước sôi có thể làm bay hơi và phân hủy đa số các loại thuốc trừ sâu. Nước sôi cũng có tác dụng diệt khuẩn, diệt ký sinh trùng. Do đó, bạn có thể chần rau củ quả trong nước sôi một lần, đổ bỏ phần nước đó đi rồi mới chế biến. Lưu ý, khi chần rau, hãy mở vung nồi để thuốc trừ sâu có thể ra ngoài theo hơi nước.

Sử dụng nước rửa thực phẩm enzyme

Ngày nay, trên thị trường có nhiều loại nước ngâm rửa thực phẩm enzyme thân thiện với môi trường. Bạn có thể sử dụng loại nước này pha cùng với nước sạch để loại bỏ các loại thuốc trừ sâu, trứng côn trùng, vi khuẩn bám trên rau củ quả.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link