Người Việt cứ nấu cơm theo 5 cách này là làm mất sạch dinh dưỡng, thậm chí rước bệnh vào người

( PHUNUTODAY ) - Cắm cơm bằng nồi cơm điện là việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại có những quy tắc nhất định phải nhớ để không gây hại cho cơ thể.

Cơm gạo tẻ là lương thực chính của người Việt. Dù chúng ta có ăn bún, phở,... ngon tới mấy đi nữa thì cũng có lúc chán, chỉ riêng cơm là ăn hàng ngày không ngán ngấy.

Cơm gạo tẻ chứa chất béo, protein, vitamin, chất khoáng... hơn nữa, cơm còn là thực phẩm giúp cân bằng vị giác, kích thích chúng ta ăn nhiều, ăn ngon miệng hơn.

Việc nấu cơm tưởng là việc đơn giản nhất trên đời nhưng thực tế lại không phải vậy. Nếu bạn mắc phải 5 sai lầm dưới đây khi nấu cơm sẽ làm mất sạch dinh dưỡng, thậm chí sinh ung thư.

Sử dụng gạo mốc nấu cơm

1

Gạo khi được bảo quản ở nơi ẩm ướt, kém vệ sinh, thiếu ánh sáng... thường rất dễ bị mốc. Khi bị mốc, gạo sẽ đổi màu từ trắng sang trắng ngà, vàng đục, sau thời gian lâu sẽ bám màu xanh của nấm mốc rất rõ.

Nhiều người Việt thường nghĩ rằng chỉ cần vo sạch gạo mốc là có thể ăn bình thường. Tuy nhiên thực tế, nấm mốc không chỉ tồn tại trên bề mặt mà còn phát triển sâu trong gạo, thông qua việc vo gạo thì hoàn toàn không thể loại bỏ được độc tố.

Ths. Bs. Nguyễn Văn Tiến (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, nấm Aspergillus flavus trong gạo có thể tạo ra độc tố aflatoxin. Độc tố này tích lũy dần dần trong cơ thể và sẽ là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư gan.

Dùng nồi nhôm để nấu cơm

2

Nhiều gia đình đã chọn nồi nhôm để nấu cơm vì họ cho rằng ăn ngon nhơn. Nhưng trong quá trình sử dụng, lớp bảo vệ của nồi bị bong ra, khiến nhôm giải phóng vào cơm.

Nhôm là kim loại gây độc thần kinh nên nếu hấp thụ nhiều sẽ gây bệnh thần kinh trung ương, bao gồm Alzheimer và bệnh xơ cứng teo cơ một bên ALS.

Thế nên hãy cân nhắc chuyển sang các dụng cụ nấu ăn bằng gang, hay nồi cơm điện sẽ an toàn hơn.

Vo gạo quá kỹ

3

Nhiều người cho rằng càng vo gạo kỹ thì càng sạch, vì thế họ vo cho tới khi trắng tinh cả nước, nhìn thấy từng hạt gạo.

Tuy nhiên, thực tế chính phần nước màu trắng đục lại là phần chứa nhiều dinh dưỡng nhất. Việc vo gạo quá kỹ khiến cho một lượng lớn các vitamin và chất khoáng bám bên ngoài hạt gạo như: glucid, protein, lipid, chất khoáng, vitamin B1, B2, B6… bị trôi mất.

Tốt nhất bạn chỉ nên vo gạo nhẹ nhàng một đến 2 lần để loại bỏ trấu, sạn.

Phần nước vo gạo có thể bón cây hoặc rửa mặt đều tốt vì có nhiều chất dinh dưỡng.

Nấu cơm bằng nước lạnh

4

Nhiều người thường hay  nấu cơm bằng nước lanh, tuy nhiên làm như vậy sẽ khiến hạt gạo trương lên và các chất dinh dưỡng đồng thời cũng tan ra trong nước.

Ngược lại, nếu bạn nấu cơm bằng nước nóng, lớp ngoài của hạt gạo sẽ co nhanh lại và tạo thành lớp màng bảo vệ giúp hạt gạo không bị vỡ nứt, từ đó các chất dinh dưỡng sẽ được giữ lại.

Vo gạo trực tiếp trong lòng nồi cơm điện

5

Hầu hết mọi gia đình đều có thói quen vo gạo trực tiếp trong lòng nồi cơm điện.

Tuy nhiên, việc vo gạo trực tiếp trong lòng nồi dễ khiến lớp bảo vệ bị trầy xước, không chỉ giảm tính thẩm mỹ của nồi cơm điện mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là với sản phẩm nồi chống dính.

Các chuyên gia khuyên rằng nên vo gạo bằng rổ/rá hay một chiếc thau nhỏ sau đó mới trút gạo vào nồi cơm điện để nấu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link