Người xưa đã dạy thèm ăn cua ghẹ cũng chớ mua dịp trăng tròn, nhiều người mất tiền mà không biết lý do

( PHUNUTODAY ) - Kinh nghiệm của người xưa đã dạy các chị em nội trợ nhớ tránh mua cua ghẹ vào dịp tuần trăng nhé

Cua ghẹ là món hải sản được nhiều người yêu thích và được bán thường xuyên tại chợ. Chúng cũng là món hải sản giàu protein, canxi, khoáng chất. Tuy nhiên kinh nghiệm dân gian đã dạy có những thời điểm chớ nên ăn, đặc biệt vào dịp trăng tròn.

cua ghe duc cai

Cua đực nhiều thịt, cua cái nhiều gạch

Tại sao dịp trăng tròn không nên mua cua ghẹ?

Đó là vì theo tập tính sinh trưởng của loài thì cua ghẹ chịu ảnh hưởng của lịch mặt trăng. Vào những dịp trăng tròn là thời điểm cua ghẹ giao phối sinh sản. Thế nên vào những ngày cận trăng tròn, thịt cua ghẹ thường móp không chắc, không ngọt thịt. Vào dịp giữa tháng cũng là lúc nhiều con cua ghẹ mới lột vỏ, yếu mềm. Thời điểm này cua ghẹ thường trốn trong hang, đến sáng trăng thì bò ra. Lúc đó cua ghẹ tăng kích thước nhưng nhiều nước ít thịt, mang về sẽ óp và không ngon. 

Một nguyên nhân khác nữa là vào dịp sáng trăng, cua ghẹ không tìm được nhiều thức ăn như ngày tối trời do đó thời điểm này chúng gầy ăn thịt sẽ nhạt và nhão, không chắc thịt. Do đó muốn ăn cua ghẹ ngon bạn nên chọn vào ngày cuối tháng, đầu tháng. Đó là thời điểm mà thịt cua ghẹ chắc và béo hơn. 

Ngoài thời điểm chọn mua, thì người nội trợ cũng nên chú ý vài mẹo sau đây để chọn được cua ghẹ ngon:

cua ghe nhan biet

Xem phản ứng của cua ghẹ

Bạn có thể động tay vào để xem phản ứng của chúng. Con nào phản ứng nhanh khỏe thì thịt càng chắc càng ngon, càng tươi. Cua ghẹ để càng lâu thì càng bị gầy, trông to xác nhưng thịt bên trong lại teo tóp, nhão và nhạt thịt. Dấu hiệu cua ghẹ mới đánh bắt là cầm lên nặng tay, khỏe mạnh, có phản ứng rất nhanh và mạnh khi người chạm vào. Còn những con trông ỉu xìu, phản ứng chậm, hiền lành thường đã được bắt lên khá lâu, thịt sẽ không chắc như trước.

Kiểm tra yếm

Người sành cua biển thường dựa vào yếm để chọn cua. Cua tươi ngon, chắc thịt thì khi ấn vào yếm không bị lõm hay vỡ. Nếu bạn ấn tay vào mà thấy yếm lõm sâu thì chắc chắn đó là cua óp, sau lớp vỏ chủ yếu là nước, phần thịt ít ỏi cũng nhạt nhẽo vô vị.

Hơn nữa cua ghẹ con đực con cái ăn sẽ khác nhau. Con có yếm to là con cái, yếm nhỏ là con đực. Cua ghẹ con đực thì ít gạch nhiều thịt, con cái thì nhiều gạch hơn. Nên cũng tùy sở thích mà bạn chọn con đực hay cái. Hơn nữa khi nhìn yếm thấy nhiều lông thì cua cái này đã sinh sản nhiều lần thường thịt sẽ kém ngọt hơn. Nếu nhìn thấy trứng lộ ra ở phần yếm thì con này thường ngon. Ấn tay vào yếm thấy lõm xuống nhiều gạch đỏ tươi thì cua ghẹ này ngon. 

Hơn nữa những con có yếm màu sậm sẽ thường là cua chắc và già hơn con có yếm màu nhạt. 

Chọn theo màu sắc

Những con cua ghẹ sậm màu thường ngon hơn. Nên lấy con màu sậm và độ màu cảu càng với mai tương đương nhau. Cau ghẹ màu sậm chứng tỏ không phải con non. Cua non thịt sẽ nhạt và nhão hơn. Riêng với ghẹ thì có các màu xanh, đỏ, ba chấm... Thường thì ghẹ xanh sẽ có thịt ngon hơn.

Nhìn gai mai

Xem xét những chiếc gai trên mai là mẹo chọn cua biển ngon không nhiều người biết. Gai ngắn, nhỏ, mềm giòn dễ gãy chứng tỏ con cua còn non, trong khi cua già có gai to, cứng chắc và đều nhau thì thịt sẽ săn chắc ngọt thịt và nhiều thịt hơn. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn