Người xưa dặn Tiết thanh minh, cẩn thận khi dùng chuối thắp hương

( PHUNUTODAY ) - Chuối là trái cây thường thấy trong lễ vật dâng cúng thắp hương nhưng không phải lúc nào cũng dùng chuối.

Trong những dịp đặc biệt nhiều gia đình thường mua chuối thắp hương cùng với hoa quả, trầu cau, đèn nến, xôi, giò... Thanh minh cũng là dịp mà nhiều gia đình thắp hương gia tiên, gia đình dòng họ gặp mặt cùng đi tảo mộ cúng kiếng ông bà tổ tiên.

Đây cũng là dịp chuối được bán nhiều như những dịp Tết, tuần rằm khác. Tuy nhiên dân gian truyền rằng chuối không nên thắp hương dịp tảo mộ Thanh minh.

Tiết thanh minh nên tránh mua chuối thắp hương ngoài mộ

Tiết thanh minh nên tránh mua chuối thắp hương ngoài mộ

Chuối trong phong thủy tâm linh mang ý nghĩa tài lộc sung túc vì nhiều quả trên một nải tượng trưng cho sự đủ đầy dồi dào. Chuối có vị trí quan trọng trong mâm ngũ quả của người miền Bắc bởi chúng ôm trọn những trái cây khác. Chuối gần như vị trí quan trọng nhất, sau đó các quả khác thay đổi tùy theo mùa theo gia đình để đảm bảo ngũ quả.

Những ngày tuần rằm thông thường thì chuối hay được mua thắp hương riêng mình chuối hoặc chuối bưởi. Dịp tiết Thanh minh thì hoạt động nổi bật là đi tảo mộ. Khi tảo mộ các gia đình thường mang hương, trái cây, xôi gà, thịt, bánh kẹo đi thắp hương ngoài nghĩa địa, cùng với dọn dẹp mộ phần của ông bà tổ tiên, dòng họ. Dân gian cho rằng chuối có thể đặt trên ban thờ nhưng không nên có trong lễ vật đi tảo mộ.

Thanh minh là dịp trời đất quang đãng, tiết xuân mưa phùn nhưng trời thường trong sáng trong tiết thanh minh. Tuy nhiên tiết thanh minh lại là lúc hoạt động âm phần mạnh mẽ, hầu hết người Việt có tục tảo mộ dịp thanh minh. Đây là dịp con người hướng về âm phần, nghĩa địa "mở cửa" nên nhiều vong hồn lưu lạc cũng hoạt động.

Bởi thế khi mang chuối đi tảo mộ thì có thể sẽ thu hút những hồn ma về nhà, bởi đặc tính của chuối trong tâm linh là có tính thu hút. 

Hồn ma mà theo về nhà thì không tốt cho cuộc sống dương phần, có thể quấy nhiễu gây ốm đau, mệt mỏi, lục đục cãi nhau, làm ăn thất bát. Do đó người xưa cho rằng kih đi tảo mộ thì không nên mang theo chuối thắp hương ngoài mộ để tránh thu hút âm khí về nhà.

Mua chuối thắp hương cần chú ý chọn chuối xanh, quả còn râu, số quả lẻ

Mua chuối thắp hương cần chú ý chọn chuối xanh, quả còn râu, số quả lẻ

Lưu ý những kiêng kỵ  khác dịp tiết thanh minh

Thanh minh là tiết trời đẹp nhưng người xưa cũng cho rằng đây không phải dịp tốt để tiến hành cho những việc như cưới hỏi, khai trương, động thổ khởi công... Đó là vì theo người xưa thanh minh thì âm phần hoạt động nhiều nên tính hướng âm không hướng dương. Bởi thế nếu tiến hành các hoạt động trên dễ gặp trục trặc, nhiều hồn ma chước quỷ quấy phá không được thuận lợi. Theo quan niệm phong thủy thì khi âm thịnh mà tiến hành các hoạt động trên sẽ không may mắn thuận lợi.

Dịp thanh minh không nên để tóc phủ kín trán vì đây cũng là dịp thần linh soi chiếu, nếu tóc phủ kín trán gây tối vùng tài lộc, thần linh không chiếu rọi nên không may măn.

Lưu ý khi dùng chuối thắp hương

Chuối để thắp hương nên chọn nải chuối xanh, già nhưng chưa chín để tránh chuối bị gãy quả khi thăp hương.

Chuối nên chọn nải còn râu ở đầu quả thể hiện tài lộc không bị đứt, nên chọn số quả lẻ vì số lẻ là số dương, cầu mong may mắn phát triển, số chẵn là số âm không phát triển.

Chuối đặt trên ban thờ nên tránh quả bị sứt mẻ. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link