Người xưa dạy rằng: "Đặt 2 bảo bối này dưới gối, tương lai không giàu cũng sang, chẳng lo nghèo khó"

( PHUNUTODAY ) - Các cụ dạy rằng, đặt 2 bảo bối này dưới gối để cầu tài lộc, bình an, phú quý trong tương lai.

1. Sách

Khi còn đi học, bạn đã bao giờ để một cuốn sách ở dưới gối hay chưa? Khi sắp thi bạn cảm thấy việc nhồi nhét nên bạn sẽ gối đầu lên sách, mong rằng những kiến thức trong sách có thể được nhanh chóng chuyển đến đầu của bạn, để bạn có thể thi tốt.

Tuy chỉ là một câu nói đùa nhưng nó cũng thể hiện cho sự ham hiểu biết của chúng ta, điều này cũng cho thấy rằng việc học tích lũy thông thường là rất quan trọng, kê sách dưới đầu gối, đại diện cho một lời chúc của người xưa đối với các học giả, mong rằng các học giả có thể thành danh và làm rạng danh tổ tiên.

3

Sách vở kê dưới gối, mặt khác liên quan đến đốt sống cổ, chúng ta đều biết rằng không được ngủ trên gối quá cao, nếu không khí huyết ở đốt sống cổ sẽ không lưu thông, dễ hình thành thoái hóa đốt sống. Đặt sách dưới gối để điều chỉnh độ cao của gối, đồng thời, một chiếc gối cứng hơn cũng có thể giải tỏa các vấn đề về cột sống cổ.

Chiều cao của gối được điều chỉnh linh hoạt, có người kê dưới gối muốn lấy ra ngắm nghía bất cứ lúc nào. Đọc sách khi ngủ cũng rất tốt, có tác dụng trấn an tinh thần, thúc đẩy giấc ngủ, sau khi đọc xong có thể dễ dàng đặt sách dưới gối.

2. Đặt tiền xu dưới gối

Đối với người xưa, tiền xu là loại có mệnh giá tuy nhỏ nhưng lại được lưu hành rộng rãi nhất. Một số gia đình vẫn treo tiền ngũ hoàng trong nhà hoặc đeo lên người. Với người xưa, việc để tiền xu ở dưới gối có thể mang lại sự ổn định cho gia đình.

Không những vậy, tiền xu còn được cho là có tác dụng xua đuổi những điều xui xẻo trong cuộc sống. Nhờ vậy, người ta càng coi trọng ý nghĩa của đồng tiền này hơn. Dần dần, những phong tục liên quan đến tiền xu cũng được hình thành.

Mặt khác, theo quan điểm của phong thủy, tiền xu có hình tròn, tượng trưng cho việc của cải lưu thông. Tuy nhiên, số lượng tiền xu không thể đặt tùy tiện. Theo quan niệm của cổ nhân, 8 hoặc 16 xu là thích hợp nhất.

2

Vì sao bạn nên đặt tiền xu dưới gối?

Tác dụng đầu tiên là mang đến sự ổn định. Theo lý giải của người Trung Quốc, sau khi kê tiền dưới gối, người cao tuổi sẽ ngủ ngon hơn. Điều này xuất phát từ quan niệm lâu đời. Người ta cũng cho rằng điều này giúp người cao tuổi ngủ ngon hơn, tốt cho sức khỏe.

Tác dụng thứ hai là thu hút may mắn. Dân gian Trung Quốc cho rằng đặt tiền xu dưới gối là điềm lành, vì bản thân chúng tượng trưng cho tiền bạc. Việc đặt tiền dưới gối thay cho việc thể hiện ước mơ giàu có. Người xưa cho rằng làm như vậy sẽ mang đến nhiều điềm lành và thịnh vượng.

Tác dụng thứ ba là thu hút tài lộc. Theo quan niệm cũ, việc có tiền dưới gối còn ngầm thể hiện cho hy vọng “ước mơ trở thành hiện thực”. Hay hiểu cách khác, người ta cho rằng việc nằm mơ thấy tiền tài đến khi thức giấc có tiền dưới gối là biến ước mơ thành thực tế.

Thực tế, tục đặt tiền dưới gối đã có từ xa xưa. Sau đó, nó đã được truyền lại cho đến nay, và nó có thể được coi là một phong tục được nhiều đời chấp nhận. Dù chưa có minh chứng khoa học cụ thể cho việc làm này nhưng hiện nay nhiều người vẫn đang tiếp nối truyền thống của người xưa.

Theo:  xevathethao.vn copy link