Người xưa nói: 'Đàn bà ngón tay ngắn chẳng thiếu cơm ăn áo mặc', ngón tay ngắn này là ngón tay nào?

( PHUNUTODAY ) - Một trong những kinh nghiệm của người xưa đúc rút lại có một câu rất hay: "Đàn bà ngón tay ngắn chẳng thiếu cơm ăn áo mặc". Hãy cũng tìm hiểu rõ hơn về ý nghĩa câu nói này.

“Mười ngón tay dài ngắn khác nhau”. Không chỉ ở mỗi người có mười ngón tay khác nhau mà ngón tay của mỗi người cũng khác nhau.

Nhưng cái gọi là "ngón tay ngắn" trong quan niệm người xưa không dùng để chỉ ngón tay cụ thể, mà là "cả bàn tay" tương đối ngắn và mập. Khi nói đến hình dạng của các ngón tay, nói chung chúng ta biết rằng, những người có "ngón tay thon" thường gầy hơn, trong khi những người "mảnh mai" phần lớn là "cao gầy". Đặc điểm này đúng với nam giới, đặc biệt là cả đối với phụ nữ.

Ngược lại, những người có “ngón tay ngắn ngấn mỡ” nhìn chung cũng chắc nịch và nhiều thịt, nếu phụ nữ có bàn tay như vậy đa phần là người đầy đặn, dày dặn, thậm chí có người còn béo phì, tuy nhiên xét về quan niệm cổ nhân xưa thì điều kiện kinh tế lại nhiều hơn đáng kể.

3

Bởi vì ngay cả ở thời Đường, là người thân thiện với "người béo" nhất trong tất cả các triều đại, cũng có rất ít người được gọi là "béo", mặc dù người Đường "béo là đẹp", cái gọi là "béo "chủ yếu là để chỉ một hình thể cân đối và đầy đặn. Vẻ đẹp của sức khỏe, không phải những gì chúng ta hình dung rộng rãi.

Qua những điều trên, chúng ta có thể biết một cách tổng quát rằng hình dáng “ngón tay” của mỗi người có liên quan mật thiết đến cơ thể của mỗi người, vậy tại sao người xưa lại có câu “ngón tay đàn bà ngắn ngủn, cơm áo không thiếu”?

Số phận đằng sau "ngón tay"

Tất cả chúng ta đều biết một điều hiển nhiên, đó là những người giàu thường có "thân hình chắc nịch", trong khi những người có hoàn cảnh sống bình thường hoặc nghèo nàn thường "gầy" và "ốm yếu".

Chẳng hạn, người xưa chúng ta thường nghe người ta nói rằng một cô gái nào đó rất có “phúc khí”, sau này nhất định sẽ “vượng phu ích tử”,… Thông thường, thân hình của người con gái đó nói chung là “tròn trịa”, “dày dặn”.

Vì có được dáng người này, hoặc là di truyền, hoặc tự mình “ăn được” hoặc “tự ăn được”, người thường ăn được cũng làm được, khi lấy chồng, họ cũng sẽ đảm việc nhà, cả trong lẫn ngoài, một tay khéo léo đương nhiên có thể làm cho nhà chồng trở nên “thịnh vượng”.

Để có thể tăng trưởng một con số như vậy, trước đây khi năng suất thấp, vật chất không dồi dào, phải sinh ra trong gia đình quyền quý, giàu có mới có thể béo và đầy đặn được, còn người bình thường rất khó.

Như vậy, con gái nhà giàu, quyền quý nói chung từ nhỏ đã sống cuộc đời “há mồm ngậm cơm, sẵn manh áo”, mười đầu ngón tay không chạm đến nước suối, được nuông chiều, ngón tay đầy đặn tự nhiên và các ngón tay béo, nhiều thịt.

Ngược lại, những phụ nữ có hoàn cảnh gia đình nghèo khó chẳng những quanh năm làm lụng, cơm áo không đủ mặc, thân hình gầy gò, khó có ngón có nhiều thịt nên tự nhiên không được cái gọi là "tay ngắn và mập”.

Vì vậy, từ lâu, người ta đã đưa ra kết luận này dựa trên những quan sát thực tế trong cuộc sống, và câu nói này cũng được truyền lại.

1

Nhưng có sự thật thuyết phục trong thời đại ngày nay không?

Thực tế, kém thuyết phục

Trước hết, ngón tay của mỗi người là do cơ địa của mỗi người quyết định, và mặc dù cơ thể của mỗi người bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài trong cuộc sống nhưng nó không phải là yếu tố tuyệt đối.

Trong cuộc sống, chúng ta thường có thể bắt gặp một số người chắc nịch, da thịt, ngón tay mập, ngắn, nhưng hoàn cảnh gia đình và mức sống thì khó tả, thậm chí có người còn “ngố tàu”. Tương tự, cũng có một số gia đình giàu có, thậm chí có những phụ nữ xuất thân từ gia đình giàu có, dáng người gầy gò, ngón tay thon nên việc phán đoán vận mệnh tương lai của một người chỉ dựa vào điều này là hoàn toàn không thuyết phục.

Theo:  xevathethao.vn copy link